ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.เพชรบูรณ์ – รวบพระเขมรหลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาต ขอรับเงินชาวบ้าน

ตม.เพชรบูรณ์ – รวบพระเขมรหลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาต ขอรับเงินชาวบ้าน

23 ธันวาคม 2019
0

วันที่ 23 ธ.ค.62 เวลา 10.00 น.ณ บริเวณห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร​ รอง​ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.ต.ภูวดล ภูมี สว.ตม.จ.เพชรบูรณ์ ร่วมแถลงข่าว รวบพระเขมรหลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาตขอรับเงินชาวบ้าน

พล.ต.ท.สมพงษ์ฯ​ กล่าว​ว่า​ ได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ม.1 ต.นางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ ว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้าจำนวน 2 รูปกำลังเดินบิณฑบาตผิดเวลา (09.30 น.) ผิดปกติวิสัยของพระสงฆ์ไทยทั่วไป โดยมีพฤติการณ์ขอรับเงินจากชาวบ้านแต่ไม่รับอาหาร​ และมีลักษณะอาการท่าทางพิรุธ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้เดินทางไปยังชุมชนดังกล่าว เมื่อเดินทางไปถึงบ้าน น.ส.ยุพิน ทองสี กำนันตำบลนางั่ว​ ได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า มีลูกบ้านแจ้งว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้าจำนวน 2 รูป เข้ามาเดินบิณฑ บาต ในพื้นที่โดยการขอรับเงินบาทไทยจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา แต่ไม่ขอรับอาหารใดๆ กำนันจึงเชิญตัวพระทั้ง 2 รูปดังกล่าวมายังที่ทำการเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ​ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้แสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว พระทั้ง 2 รูป ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พวกตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เดินทางหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติในเขตพื้นที่​ อ.อรัญ ประเทศ จ.สระแก้ว โดยไม่มีหนังสือเดินทาง ไม่มีบัตรผ่านแดน และไม่ผ่านการตรวจจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่หลบหนีเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่ จ.สระแก้ว แล้วได้ขึ้นรถประจำทางมาลงที่ จ.นครราชสีมา และเดินขอรับเงินจากประชาชน ซึ่งในระหว่างทางก็จะแวะพักค้างแรมตามวัดไทยเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึง จ.เพชรบูรณ์

การที่บุคคลทั้ง 2 ราย เดินทางหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่ได้รับการตรวจอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จึงเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จึงเชิญตัวมายังที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์​ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป

พล.ต.ท.สมพงษ์​ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า​ การบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาล​ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็บไซต์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!