ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.เชียงใหม่ – รวบนายจ้าง และบุคคลต่างด้าวสัญชาติอเมริกันทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต

ตม.เชียงใหม่ – รวบนายจ้าง และบุคคลต่างด้าวสัญชาติอเมริกันทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาต

23 ธันวาคม 2019
0

ตม.เชียงใหม่ รวบนายจ้าง และบุคคลต่างด้าวสัญชาติอเมริกันทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 23 ธ.ค.62 เวลา 10.00 น.ณ บริเวณห้องโถงชั้นล่าง อาคาร 2 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม.​ : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี, พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย, พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์, พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ, พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร​ รอง​ ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5,พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5​ และ ว่าที่ พ.ต.อ.ปกกิจ คล้ายเพ็ชร ผกก.ตม.จ.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมคนไทยที่เป็นนายจ้างโรงเรียนสอนภาษา และชาวอเมริกันลักลอบทำงานเป็นครูโรงเรียนสอนภาษา

พ.ต.อ.เอกกรฯ​ กล่าว​ว่า​ สืบเนื่องมาจาก ชุดสืบสวนปราบปราม ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 2,สถานีตำรวจภูธรอำเภอสารภี และจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับข้อมูลข่าวสารมาจากคนในพื้นที่ ว่าโรงเรียนสอนภาษา และคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา ได้รับคนต่างด้าวเข้ามาสอนภาษาให้แก่นักเรียน,นักศึกษา​ และผู้สนใจโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จากนั้นได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบโรงเรียนสอนภาษา​ ดังกล่าว​ อยู่เลขที่ 272 หมู่ 2 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พบ นางสาวกุลนารี​ หรือขวัญ ผู้จัดการโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา จึงได้แสดงความประสงค์ขอเข้าทำการตรวจสอบภายในโรงเรียนสอนภาษาเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน โดยนางสาวกุลนารีฯ เป็นผู้นำการตรวจสอบ

ผลการตรวจสอบพบหญิงคนหนึ่งกำลังสอนภาษาให้แก่ผู้เข้ารับการสอนภาษาอยู่ จึงเข้าไปสอบถามทราบชื่อต่อมาว่า MS.PATRICIA ถือหนังสือเดินทางสัญชาติอเมริกัน​ และสัญชาติไต้หวัน ตรวจสอบหนังสือเดินทาง ปรากฏว่าได้รับอนุญาตให้เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรในฐานะนักท่องเที่ยว เมื่อตรวจสอบใบอนุญาตทำงานปรากฏว่าไม่สามารถนำใบอนุญาตทำงานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงยอมรับว่าตนได้เข้าทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ซึ่งสอดคล้องต้องกันกับนางสาวกุลนารีฯ ในฐานะผู้จัดการโรงเรียนสอนภาษา​ และ​คอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา ให้การยอมรับว่าตนได้รับ MS.PATRICIA เข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน​ จากรายละเอียดข้างต้น ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นางสาวกุลนารี​ หรือขวัญ ได้ทราบว่าตนมีความผิดฐาน “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต” และแจ้งข้อกล่าวหาว่า MS.PATRICIA สัญชาติอเมริกัน อายุ 57 ปี ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” จึงคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวนสถานีภูธรอำเภอสารภี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ. เอกกรฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่าการบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็ปไซด์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!