ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – รณรงค์ป้องกัน ลดอุบัติเหตุ เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

สุโขทัย – รณรงค์ป้องกัน ลดอุบัติเหตุ เนื่องในวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ

27 ธันวาคม 2019
0

จังหวัดสุโขทัยโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยร่วมกับหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องจัดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ ประจำปี 2562 และเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563

วันที่ 26 ธ.ค.62 เวลา15.00 น. ณ ลานกิจกรรมหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดอ่านสารนายกรัฐมนตรีและกล่าวเปิดงานวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติและเปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน ประชาชน และนักเรียนนักศึกษาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ได้เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ตอนเหนือของเกาะสุมาตรา ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ สร้างความเสียหายให้แก่ประเทศไทย โดยเฉพาะ 6 จังหวัดภาคใต้ เป็นผลให้ประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติ สูญเสียชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก โศกนาฏกรรมในครั้งนั้น ได้นำมาซึ่งความเศร้าโศกเสียใจแก่ประชาชนทั้งประเทศ คณะรัฐมนตรีจึงได้กำหนดให้วันที่ 26 ธันวาคมของทุกปีเป็นวันป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ เพื่อรำลึกนึกถึงวันที่เกิดภัยพิบัติรุนแรงที่สุดของประเทศ ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมในการป้องกันภัยทั้งภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยที่เกิดจากอุบัติภัย และอุบัติภัยต่างๆ

และในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้มีการกำหนดแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมีมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ไว้คือ มาตรการลดความเสี่ยงด้านคน มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนน สภาพแวดล้อม และด้านยานพาหนะ มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว และมาตรการด้านความช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนั้น ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 โดยมุ่งเน้นการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม โดยมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!