ข่าวใหม่อัพเดท » ตราด – ชาวบ้านคลองใหญ่ หมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว จัดพิธีปล่อยเรือลอยทุกข์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายจากหมู่บ้านสวนมะพร้าว กว่า 300 คน

ตราด – ชาวบ้านคลองใหญ่ หมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว จัดพิธีปล่อยเรือลอยทุกข์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายจากหมู่บ้านสวนมะพร้าว กว่า 300 คน

1 มกราคม 2020
0

ชาวบ้านตําบลคลองใหญ่หมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด จัดพิธีปล่อยเรือลอยทุกข์ เพื่อขจัดปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้หายจากหมู่บ้านสวนมะพร้าว กว่า 300 คน

วันที่ 29 ธ.ค.2562 เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณกลางหมู่บ้านหมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว ได้มีประชาชนบ้านสวนมะพร้าวและไกล้เคลียง ได้นําอาหารคราวหวานมาใส่บินโตนํามาใส่บาตรทําพิธีทําบุญปล่อยเรือเป็นประจําทุกปี โดยมีนายวิระชาญ ประทีปาระยะกุล นายกเทศมนตรีตําบลคลองใหญ่ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย นายไพริน ศรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว สมาชิกสภาเทศบาลตําบลคลองใหญ่ และประชาชนชาวอําเภอคลองใหญ่เข้าร่วมกว่า 300 คน เข้าร่วมพิธีทําบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศล เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่หมู่บ้านและชาวอําเภอคลองใหญ่ โดยได้นิมนต์พระมาจากวัดคลองใหญ่ พระครูวุฒิสารธรรมคุณ เจ้าอาวาสวัดคลองใหญ่มาเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยพระภิกษุสงฆ์ จํานวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์และทําพิธีกรรมตามความเชื่อของหมู่บ้านมาช้านาน และปล่อยเรือลอยทุกข์ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 เป็นประจําของทุกปี

นายไพริน ศรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 บ้านสวนมะพร้าว ได้กล่าวว่า การทําบุญปล่อยเรือลอยทุกข์ เป็นความเชื่อตั้งแต่ปู่ย้าตายายมานานแล้ว ซึ่งทําเป็นประเพณีของชาวหมู่บ้านสวนมะพร้าวที่สืบทอดกันมานาน การทําบุญได้อุทิศส่วนกุศลในครั้งนี้ด้วย ชาวบ้านต่างนําอาหารคราวหวานมาร่วมกันทําบุญไม่น้อยกว่าทุกปี เพื่อสานประเพณีและปล่อยเรือลอยทุกข์ อีกทั้งเพื่อขจัดปักเป่าสิ่งอัปมงคลให้พ้นจากหมู่บ้าน และให้เจ้าพ่อเจ้าแม่ทับทิมคลองใหญ่ ที่ชาวบ้านให้พ้นภัยจากอันตรายทั้งปวง และขอให้ทํามาค้าขายดียิ่งขึ้น ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข

นายไพริน ศรีธรรม ผู้ใหญ่บ้านยังได้กล่าวอีกว่า การจัดงานประเพณีปล่อยเรือลอยทุกข์สู่กลางทะเลนั้น เป็นความเชื่อของชาวบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่ชาวอําเภอคลองใหญ่ประกอบอาชีพเกือบ 100% ชีวิตถึงผูกพันอยู่กับสายนํ้ามาโดยตลอด ความทุกข์และสิ่งอัปมงคลสิ่งเลวร้ายจะสามารถขับไล่ออกจากหมู่บ้านได้ การใส่สิ่งของลงเรือลอยทุกข์กลางทะเลนอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่า พิธีกรรมดังกล่าวเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทะเล จึงได้ร่วมกันจัดเป็นงานประเพณีสืบต่อกันมาทุกๆปี พร้อมด้วยส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 อีกด้วย

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!