ข่าวใหม่อัพเดท » สถานการณ์ข่าว ที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

สถานการณ์ข่าว ที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

6 มกราคม 2020
0

๑. สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

๑.๑ สถานการณ์ภายในประเทศ

       ๑.๑.๑ สถานการณ์ข่าวเชิงลบ ภาพข่าวเชิงลบในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นการศึกษา (คอลัมน์ จับกระแส : การศึกษาเรื่อง ‘โอกาส’ ไม่ใช่ ‘อุปนิสัย’)
  • ประเด็นสิทธิมนุษยชน (กสม. เผย ‘สตช.-กรมราชทัณฑ์-กอ.รมน. ภาค ๔ ส่วนหน้า’ แชมป์ถูกร้องละเมิดสิทธิฯ ปี ๖๒),
  • ประเด็นเหตุร้ายรายวัน (๑) เหตุร้ายรับปีใหม่ บันนังสตา มียิงชาวบ้าน – ทหารพรานดับปริศนาที่รือเสาะ, ๒) ปิดฉากไฟใต้ปี ๖๒ สถิติรุนแรงลด แต่ความสูญเสีย เพิ่ม และ ๓) สรุปเหตุป่วนใต้ส่งท้ายปี เคลื่อนย้ายระเบิด-ยิง ผญบ.-ถล่มรถบรรทุก),
  • ประเด็นการเมือง (๑) ศาล รธน. ตีตกคดีแกนนำฝ่ายค้านขึ้นเวทีเสวนา’ปัตตานี’, ๒) ๑๖ ปีไฟใต้ “ทวี” ทำนาย “สันติสุขบนทางสายมืด” และ ๓) แนะรัฐแก้ข้อผิดพลาดดับไฟใต้),
  • ประเด็นกระบวนการยุติธรรม (๒๐ ข่าวยอดคลิกสูงสุดในปี ๒๐๑๙ ‘ศาล เจ้า ทหาร เลือกตั้งและข่าวเงิบ’),
  • ประเด็นการรักษาความปลอดภัยในชีวิต/ทรัพย์สิน (๑) ถล่ม’ชรบ.ยะลา ๑๕ ศพ’รุนแรงในรอบปี ‘ไฟใต้’ รอวันปะทุหรือมอดดับ?, ๒) รายงาน: ปี’หมูไฟ’ลากไฟใต้ลาม’ศูนย์กลางอำนาจรัฐ’, ๓) โหน “คิด เดอะริปเปอร์” รัฐทำคลิปชวนแจ้งเบาะแส “โจรใต้ ฆาตกรต่อเนื่อง”, ๔) ๑๖ ปีไฟใต้โหมไม่หยุด ติดกับดักถลำสู่ความรุนแรง, ๕) ๑๐ ข่าวอาชญากรรม สะเทือนขวัญ ‘ปีกุน’ และ ๖) จับตารัฐล้มแผนเล่ห์ ‘บีอาร์เอ็น’ ก่อไฟใต้ป่วนคนพื้นที่ ห้าม จนท. ทำพลาดตกหลุมพราง)
  • ประเด็นการยกระดับคุณภาพชีวิต: ๑) ไต้หวันเตือนพลเมืองฉีดวัคซีนโรคหัดก่อนมาไทย, ๒) หาดใหญ่โพลชี้ดัชนีเชื่อมั่น ๑๔ จว.ใต้ ลดฮวบ  และ  ๓) ๑๔ จว.ใต้ จี้รัฐ ช่วยเหลือค่าครองชีพ)

       ๑.๑.๒ สถานการณ์ข่าวเชิงบวก ภาพข่าวเชิงบวกในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นยาเสพติด (๑) หนีด่านไม่รอด จนมุม พร้อมยาบ้า, ๒) ข่าวสดทั่วไทย: ยะลา-จับเครือข่ายยา และ ๓) เด้ง ๗ ตำรวจพัวพัน ยาเสพติด หลังอ้างไว้เสพ เองไม่ได้ จำหน่าย)
  • ประเด็นวัฒนธรรม และวิถีชีวิต (‘ตากใบ’เฉือน’โขงเจียม’ แสงแรกปี ๖๓), ประเด็น
  • เศรษฐกิจและ การสร้างรายได้: ๑) แห่เที่ยวไทย มุ่งเชียงใหม่ ชมไม้งดงาม เบตงคึกคัก, ๒) คอลัมน์ วิจัยใต้หิ้ง: เมืองมะดีนะตุสสลาม ชายแดนใต้สู่โลกอิสลาม, ๓) หนุนเกษตรกรปลูกมะพร้าวพันธุ์ไทย กู้วิกฤติภาค อุตสาหกรรมขาดแคลน, ๔) ‘ราชภัฏยะลา’ผนึกกำลังเกาหลีใต้, ๕) เกษตรปัตตานีเลี้ยง’ชันโรง’สวนยาง และ ๖) ชาวเบตง-นักท่องเที่ยว ตอบรับดี ร่วมมือรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก)
  • ประเด็นการเยียวยา: เสนอเยียวยา เพิ่ม ๓.๘ ล้าน จบปมยิงชาวบ้าน ๓ ศพบนเขาตะเว)

๑.๒ สถานการณ์ข่าวจากสื่อมวลชนต่างประเทศ และภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

               สำนักข่าว Bernama รายงานเมื่อวันที่ ๒๘ ธันวาคม ว่า สมาคมครูสถาบันการศึกษาแห่งรัฐกลันตัน (IPGKKB) ได้จัดการอบรมทักษะการสอนภาษามลายู และอังกฤษให้กับครูโรงเรียนเอกชน ๕๐ คนจากจังหวัดนราธิวาส และ ปัตตานี โดยจัดขึ้นที่โกตาบารู ช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปี ๒๕๖๒ โดย ดร.นาริต้า โมฮัมหมัด นูร์ รองผู้อำนวยการ IPGKKB พูดถึงโครงการนี้ว่า เพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนภาษามลายู และ อังกฤษในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย คือ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา สงขลา และ สตูล ซึ่งมีปัญหาขาดแคลนครูที่มีทักษะการสอนทั้งสองภาษา นี้ นอกจากนั้น ดร.นาริต้า บอกว่า เบื้องต้น IPGKKB มีโครงการฝึกอบรมทักษะการสอนภาษามลายู และ อังกฤษเฉพาะครูโรงเรียนเอกชนก่อน หลังจากนั้นจะขยายความร่วมมือจัดฝึกอบรมให้กับครูโรงเรียนรัฐบาล ซึ่ง ดร.นาริต้า หวังว่าจะได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาของไทย เช่นเดียวกับที่ IPGKKB ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการมาเลเซีย ให้ช่วยเหลือฝึกอบรมครูสอยภาษามลายู และ ภาษาอังกฤษ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย

๒. ข้อพิจารณา: จากสถานการณ์ข่าวในข้อ ๑ มีข้อพิจารณาดังนี้

๒.๑ ในสัปดาห์นี้ (๒๘ ธ.ค. ๖๒-๓ ม.ค. ๖๓) ปรากฏภาพข่าวเชิงลบในหลายๆ ประเด็น โดยเฉพาะในประเด็นสิทธิมนุษยชน (กสม. เผย ‘สตช.-กรมราชทัณฑ์-กอ.รมน. ภาค ๔ ส่วนหน้า’ แชมป์ถูกร้องละเมิดสิทธิฯ ปี ๖๒), ประเด็นกระบวนการยุติธรรม (๒๐ ข่าวยอดคลิกสูงสุดในปี ๒๐๑๙ ‘ศาล เจ้า ทหาร เลือกตั้งและข่าวเงิบ) และประเด็นการรักษาความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน (การสรุปเหตุการณ์รุนแรงจำนวนหลายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี ๖๒) อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปฏิบัติการข่าวสารเพื่อลดผลกระทบเชิงลบที่เกิดจากภาพข่าวเชิงลบดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

๒.๒ การสร้างพื้นที่ข่าวด้วยประเด็นเชิงบวก เช่น กิจกรรมงานวันเด็ก จะลดผลกระทบจากภาพข่าวในข้อ ๒.๑ ได้ไม่มากก็น้อย

๓. ข้อเสนอ : จากข้อพิจารณาในข้อ ๒ เห็นควรประชาสัมพันธ์กิจกรรมวันเด็กภายใต้สโลแกน “เขตทหารยินดีต้อนรับเด็กๆ และ ผู้ปกครอง” เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ปี ๒๕๖๓ ในวันเสาร์ที่ ๑๑ มกราคม

ด้วยการประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลสถานที่จัดงานวันเด็ก และ กิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นที่หน่วยทหารต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเผยแพร่ข่าวสารกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ รวมทั้งภาพวิดิทัศน์ และ ภาพถ่ายสถานที่จัดงานวันเด็ก ควรเผยแพร่ให้กับสื่อมวลชน และ สื่อสังคมออนไลน์ ในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ ๑๐ มกราคม เนื่องเพราะเป็นช่วงเวลาที่สื่อมวลชนต้องการข้อมูลข่าวสารกิจกรรมวันเด็กเพื่อผลิตเป็นรายงานข่าว เช่นเดียวกับผู้ปกครองและเด็กก็ต้องการข้อมูลเพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรร ขณะเดียวกันในช่วงวันเสาร์ ที่ ๑๑ ก็ควรมีการผลิตวิดิทัศน์สั้น (short-formed video contents) ภาพกิจกรรมที่ทหารร่วมสนุกกับเด็กๆในงานวันเด็กเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ด้วย         

error: Content is protected !!