ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – เดินหน้ารณรงค์ไถถลบตอซัง เพิ่มปุ๋ยในดิน ลดโลกร้อน

สุโขทัย – เดินหน้ารณรงค์ไถถลบตอซัง เพิ่มปุ๋ยในดิน ลดโลกร้อน

8 มกราคม 2020
0

จังหวัดสุโขทัย โดยสถานีพัฒนาที่ดินสุโขทัย และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันขับเคลื่อนและสนับสนุนการรณรงค์ให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนทัศนคติ ไม่เผาตอซัง โดยให้นำวัสดุตอซังที่เหลือใช้จากไร่นา มาเป็นวัสดุปรับปรุงบำรุงดินเพื่อช่วยเพิ่มคุณภาพดิน เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุนการผลิต รักษาสิ่งแวดล้อม ลดภาวะโลกร้อนซึ่งถือเป็นการฟื้นฟูดินแบบยังยืนและต่อเนื่อง

โดยได้ทำการเปิดโครงการรณรงค์ไถกลบตอซังเพื่อบรรเทาภาวะโลกร้อนขึ้น ณ แปลงสาธิตการไถกลบตอซัง ของนายคำรณ น่วมเจริญ เกษตรกรหมู่ที่ 4 บ้านดอนจันทร์ ตำบลบ้านไร่ อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ซึ่งมีนายสุชาติ ทีคะสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการดังกล่าว เพื่อเป็นการส่งเสริม ให้เกษตรกรงดการเผาและหันมาไถกลบตอซังเพื่อช่วยให้เศษวัสดุพืช กลายเป็นปุ๋ยอินทรีย์ในดิน และลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากการเผา เช่น มลพิษทางอากาศ หมอกควัน ฝุ่นละออง รวมทั้งการเผาที่เพิ่มประมาณก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน และพื้นที่แห่งนี้จะเป็นจุดเรียนรู้แก่เกษตรกรที่ทำการเกษตร ได้นำไปถ่ายทอดแก่เกษตรกรรายอื่น ๆ ต่อไป

สำหรับการไถกลบตอซังนั้น เป็นการไถกลบวัสดุเศษพืชที่มีอยู่ในไร่นาหลังจากเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วทิ้งไว้ระยะหนึ่ง เพื่อให้เกิดการย่อยสลายวัสดุในดิน ก่อนที่จะดำเนินการปลูกพืชต่อไป ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการผลิตและช่วยลดปัญหาหมอกควันที่ประเทศกำลังประเชิญอยู่ในขณะนี้

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!