ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – ตักบาตรรับรุ่งอรุณพร้อมบวงสรวงบูรพกษัตริย์ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

สุโขทัย – ตักบาตรรับรุ่งอรุณพร้อมบวงสรวงบูรพกษัตริย์ เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช

17 มกราคม 2020
0

วันที่ 17 มกราคม 2563 เวลา 05.30 น. นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธี “รับรุ่งอรุณแห่งความสุข” ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระภิษุสงฆ์จำนวน 9 รูป ณ อุโบสถวัดตระพังเงิน จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีพราหมณ์บวงสรวงพ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยจุดธูปเทียน ถวายเครื่องสักการะ ถวายพานพุ่มดอกไม้ กล่าวถวายราชสดุดี ณ บริเวณอนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก

สืบเนื่องจากวันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของปวงชนชาวไทย โดยเป็นวันที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกพ่อขุนรามคำ แหงมหาราช ซึ่งปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า ปวงชนชาวไทย ได้มีศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม มาแต่โบราณกาล และทางคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 กำหนดให้วันที่ 17 มกราคมของทุกๆ ปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี เพื่อเป็นการสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณต่อพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่มีต่อปวงชนชาวไทย และทรงส่งเสริมให้เกิดความรุ่งเรืองทางปัญญา และศิลปวัฒนธรรมที่โดดเด่น คือ การประดิษฐ์ตัวอักษรไทย

และในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช จังหวัดสุโขทัยร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุโขทัย ยังได้จัดให้มีกิจกรรมเฉลิมฉลองมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การประกวดลูกหลานพ่อขุน และในช่วงกลางคืนจะได้จัดให้มีการแสดงแสงสีเสียงชุดอานุภาพพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ณ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี ถึงวันที่ 19 มกราคม นี้

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!