ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช นำข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชนประกอบพิธี เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2563

ผู้ว่าฯ จ.นครศรีธรรมราช นำข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชนประกอบพิธี เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2563

17 มกราคม 2020
0

ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นำข้าราชการ ภาคเอกชน และประชาชนประกอบพิธี เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราชประจำปี 2563 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วันนี้ (17 ม.ค. 63) เวลา 09.29 น. ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนรามคำแหงมหาราช มหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระเกียรติจังหวัดนครศรีธรรมราช นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในพิธีเนื่องในวันพ่อขุนรามคำ แหงมหาราช ประจำปี 2563 โดยจัดให้มีพิธีทางพุทธศาสนา วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายเป็นเครื่องราชสักการะของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และกล่าวคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพ่อคุณรามคำ แหงมหาราช มีหัวหน้าส่วนราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ องค์กรอิสระ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน นิสิต นักศึกษา และกลุ่มพลังมวลชนต่าง ๆ เข้าร่วมพิธีกว่า 130 หน่วยงาน/องค์กร อนึ่งในช่วงเช้าตรู่ของวันเดียวกันนี้ ทางมหาวิทยาลัยรามคำแหง สาขาวิทยบริการเฉลิมพระ เกียรติจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ประกอบพิธีบวงสรวง และการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์ เพื่อถวายสักการะพ่อขุนรามคำแหงมหาราชด้วย

ทั้งนี้ วันที่ 17 มกราคม ของทุกปี เป็นวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย โดยเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ซึ่งได้ปรากฎเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า ชนชาวไทยได้มีศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงามมาแต่โบราณกาล ในการนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 ให้วันที่ 17 มกราคมของทุกปี เป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี โดยไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ที่ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต และนักปราชญ์ที่กล้าหาญ เห็นได้จากการกระทำยุทธหัตถีกับขุนสามชนเจ้าเมืองฉอด และทรงมีพระเมตตาเอาพระทัยใส่ต่อทุกข์สุขของประชาชน ให้ประชาชนได้ประกอบอาชีพอย่างเสรี ทรงยกเลิกจังกอบให้กรรม สิทธิ์ที่ดินทำกินแก่ประชาชน ทรงกระชับมิตรกับดินแดนต่าง ๆ ทั้งที่ใกล้เคียงและห่างไกล ทรงให้ความสำคัญทางพระพุทธศาสนา สนับสนุนการเผยแพร่หลักธรรม สร้างศาสนวัตถุ และที่สำคัญได้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย หรือลายสือไทย ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงความเป็นอารยชนของอาณาจักรสุโขทัย เป็นเป็นคุณประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อปวงชนชาวไทย ที่ได้รับทราบความเป็นมาของชาติบ้านเมือง และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ นับแต่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานี

/////////

ธีรศักดิ์ อักษรกูล รายงาน

error: Content is protected !!