ข่าวภูมิภาค » ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเพลิงไหม้บ้านวอด

ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเพลิงไหม้บ้านวอด

29 เมษายน 2019
0

ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเพลิงไหม้บ้านวอด

วันที่ 28 เม.ย.62 ร.ต.อ.โชติสว่าง สิงห์สีโว ร้อยเวร สภ.เฉลิมพระเกียรติ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณบ้านเลขที่ 22/1 ม.4 ต.ผึ้งรวง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองสระบุรี และเจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัยสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบเพลิงกำลังลุกไหม้บ้านเดี่ยวชั้นเดียวก่อด้วยปูน ภายในบริเวณห้องนอน เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันฉีดน้ำดับเปลวเพลิงที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลาในการควบคุมเพลิงประมาณ 10 นาที เพลิงจึงได้สงบลง ซึ่งในขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปภายในบ้านเพื่อฉีดน้ำดับเปลวเพลิงให้สนิท ได้เกิดกระแสไฟฟ้าลัดวงจรช๊อต ไปที่ใบหน้าของนายสุริยัน มาโส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลเมืองสระบุรี จนเกิดเอาการชาไปทั้งตัว เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงได้หยุดฉีดน้ำ และถอยออกมาจากที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าเข้ามาตัดกระแสไฟที่รั่วไหลก่อน จากนั้นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยฯ ได้เข้ามาตัดกระแสไฟฟ้าออก เจ้าหน้าที่จึงได้เข้าไปฉีดน้ำดับเพลิงให้สนิท จากการตรวจสอบภายในบ้านพบว่าไฟได้ลุกไหม้เผาห้องนอนพร้อมที่นอนหมด และ เครื่องเสียง พัดลม ทีวี พร้อมด้วยตู้เสื้อผ้าเสียหายวอดหมด
จากการสอบถามนายสุริยัน มาโส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองสระบุรี ที่ถูกกระแสไฟช็อต เล่าว่า ขณะที่ตนเองกำลังฉีดน้ำเพื่อดับไฟให้สนิท ได้ฉีดไปโดนไม้แขวนเสื้อ แล้วไม้แขวนเสื้อได้มาถูกที่ใบหน้าตนทำให้กระแสไฟที่รั่วไหลอยู่เกิดช็อตเข้าที่ใบหน้า และกระแสไฟได้ไหลลงขาทำให้เกิดอาการชาไปครึ่งตัว ตนจึงต้องหยุการฉีดน้ำก่อน โชคยังดีที่ตนเองโดนไม่เต็ม จึงทำให้ไม่ได้รับอันตรายไดๆ
ทางด้านนายวินัย หัสดี อายุ 38 ปี เจ้าของบ้าน เล่าว่า ขณะที่ตนเองได้นอนเล่นภายในสวนนอกบ้าน อยู่ดีๆ ได้เกิดกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาจากภายในบ้านของตนเอง จากนั้นก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้น ตนเองจึงได้นำสายยางเข้ามาฉีดน้ำเพื่อดับไฟ แต่ไฟได้ลุกไหม้อย่างรวดเร็วทำให้ตนเองควบคุมเพลิงไว้ไม่ได้ จึงได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้เข้ามาช่วยดับไฟ ซึ่งตนเองคาดว่าการที่เกิดไฟไหม้น่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร เนื่องจากว่าตนเองได้ต่อกระแสไฟพ่วงมาจากหม้อแปลงไฟ จากเดิมที่เป็นสายสีดำ และตนเองได้ต่อจ้ำมาโดยใช้สายไฟสายเล็กกว่าต่อเข้ามา ซึ่งก็เคยเกิดช็อตมาแล้วครั้งหนึ่ง
ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คาดว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ซึ่งยังต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง
เสียง..นายสุริยัน มาโส เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองสระบุรี
เสียง..นายวินัย หัสดี เจ้าของบ้าน/ดำรงค์ชื่นจินดาผู้สื่อข่าวสระบุรีรายงาน

error: Content is protected !!