ข่าวใหม่อัพเดท » พ่อเมืองโคราช ระดมจิตอาสา​ ปรับภูมิทัศน์บ่อน้ำผุด ลำตะคอง

พ่อเมืองโคราช ระดมจิตอาสา​ ปรับภูมิทัศน์บ่อน้ำผุด ลำตะคอง

25 มกราคม 2020
0

วันที่ 24 ม.ค.63​ ที่จ.นครราชสีมา : ผู้สื่อข่าวรายงานจากบ้านท่าช้าง หมู่ที่ 16 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัด​นครราชสีมา ว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปเป็นประธานเปิดโครงการจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ลำตะคอง โดยมี พล.ต.ต.อัคราเดช พิมลศรี รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เข้าร่วมโครงการจิตอาสา ณ บริเวณบ่อน้ำพุดธรรมชาติ ที่เป็นแหล่งต้นน้ำไหลลงสู่ลำนำลำตะคองตอนบน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ นำจิตอาสากว่า 150 คน พร้อมอุปกรณ์ เครื่องจักกล ทำการรื้อถอนสิ่งล่วงล้ำลำน้ำที่ไหลลงสู่ลำตะคอง โดยเฉพาะฝายที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อให้น้ำสามารถไหลลงสู่ลำตะคองได้อย่างรวดเร็ว เพื่อเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองในช่วงหน้าแล้ง

นานวิเชียรฯ กล่าวว่า สำหรับลุ่มน้ำลำตะคอง เป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำมูล มีต้นน้ำมาจากผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น เขาใหญ่ อีกทั้งเป็นแหล่งน้ำอุปโภค บริโภคที่สำคัญ รวมทั้งมีประโยชน์ใช้สอยต่อการดำรงชีพของประชาชนกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ อ.ปากช่อง,อ.สีคิ้ว,อ.สูงเนิน,อ.ขามทะเลสอ,อ.เมือง และอ.เฉลิมพระเกียรติ

ผู้ว่าฯ กล่าวอีกว่า ส่วนการสำรวจลำตะคองตอนบนพบเป็นเส้นทางคลองน้ำธรรมชาติพื้นที่ อ.ปากช่อง เริ่มจากศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ผ่านเทศบาลตำบล (ทต.),หมูสี องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.),หมูสี อบต.ขนงพระ,อบต.หนองน้ำแดง เทศบาลเมือง (ทม.) และปากช่อง อบต.หนองสาหร่าย ก่อนไหลลงเขื่อนลำตะคอง ที่ อบต.จันทึก รวมความยาวตลอดลำน้ำ 219 กิโลเมตร พบสิ่งกีดขวางทั้งสิ้น 447 แห่ง และการลักลอบปล่อยน้ำเสียและทิ้งขยะมูลฝอยลงลำตะคอง โดยพบท่อระบายน้ำจำนวน 53 ตัว และขยะ สิ่งปฏิกูลรวมทั้งวัชพืชลอยบนพื้นผิวน้ำหลายจุด ส่งผลให้เส้นทางลำตะคอง บางจุดตื้นเขินและแคบรวมทั้งคุณภาพน้ำเสื่อมโทรม ทั้งนี้ได้กำหนดการดำเนินการรื้อถอนระยะแรกดำเนินการในวันที่ 24 มกราคม​ 2563​ จำนวน 3 แห่ง เป็นฝายน้ำพื้นที่ อบต.หมูสี และปลายเดือนมกราคม 2 แห่ง ในพื้นที่ อบต.ขนงพระ และดำเนินการต่อไป อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

Cr.ตุ๋ย-อาชญากรรมนครราชสีมา
สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ ​รายงาน​

error: Content is protected !!