ข่าวใหม่อัพเดท » “สมศักดิ์” ประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบลเน้นการสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนในพื้นที่สุโขทัย

“สมศักดิ์” ประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบลเน้นการสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนในพื้นที่สุโขทัย

28 มกราคม 2020
0

สมศักดิ์” ประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบลเน้นการสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชนในพื้นที่สุโขทัย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 27 ม.ค.63 ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเชตสุโขทัย อำเภอเมืองสุโขทัย จังหวัดสุโขทัย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงแกนนำระดับตำบล พื้นที่จังหวัดสุโขทัย ตาก พิษณุโลก และกำแพงเพชร ภายใต้โครงการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน จังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร และนครสวรรค์ ทั้งนี้มีนาย ไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัยกล่าวต้อนรับ โดยทั้งนี้เพื่อให้เกิดแนวป้องกันและ เฝ้าระวังยาเสพติด โดยกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน และส่งเสริมให้เกิดการสร้างพื้นที่ปลอดภัยในหมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งแนวทางการป้องกันและเฝ้าระวัง เน้นการดำเนินการในกลุ่มจังหวัดที่มีเส้นทางติดต่อระหว่างหมู่บ้าน/ชุมชน มีเขตติดต่อการลักลอบนำเข้าทางด้านตะวันตก ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เป็นพื้นที่ตรงข้ามเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดี และใช้เส้นทางรองการลักลอบลำเลียงผ่านกลุ่มจังหวัดตาก สุโขทัย กำแพงเพชร และพิษณุโลก

โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายวรานนท์ ยิ้มมงคล รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายเกรียงวิชญ์ เตชวิทยไวทิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายสุทธิวิทย์ สายหยุด ป้องกันจังหวัดกำแพงเพชร นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. นายวิชัย ไชยมงคลที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมด้วยแกนนำหมู่บ้าน/ชุมชน จังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลกและกำแพง เพชร จำนวน 263 หมู่บ้าน/ชุมชน จำนวน 3,000 คน ณ หอประชุม มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติวิทยาเขตสุโขทัย อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยให้มีการกำหนดแนวทางการดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ปี 2563 มุ่งเน้นในการเสริมสร้างพื้นที่ปลอดภัย โดยในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน เน้นการสร้างความเข็มแข็งของหมู่บ้าน/ชุมชน โดยการสร้างแนวป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ ใช้หมู่บ้าน/ชุมชน เป็นฐานในการทำงาน ภายใต้แนวคิดพื้นที่ปลอดภัย ด้วยกระบวนการการมีส่วนร่วมของผู้นำ และคนในหมู่บ้าน/ชุมชน การคิดวิเคราะห์ และดำเนินการป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดจากหมู่บ้าน/ชุมชน นั้น ๆ พร้อมทั้งการหนุนเสริมบางประการของหน่วยงานภายนอก อาทิ ภาคราชการ เครือข่ายภาคประชาชน จะทำให้เกิดความยั่งยืนและต่อเนื่อง เน้นกระบวนการมีส่วนร่วม ดึงพลังชุมชนให้เข้ามามีบทบาทในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด”

โดยภายหลังจากเปิดการประชุมดังกล่าว จะมีพิธีมอบเงินสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันและเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดให้กับเครือข่ายด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับตำบล จำนวน 263 ตำบล

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!