ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เปิดท่าเรือเมล์ ตากใบ – ตุมปัต เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ตามนโยบายของรัฐบาล

ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เปิดท่าเรือเมล์ ตากใบ – ตุมปัต เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหา ตามนโยบายของรัฐบาล

30 มกราคม 2020
0

ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมพิธีเปิดท่าเรือเมล์ข้ามฝากระหว่างตากใบกับตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย ควบคุมการผ่านเข้า-ออกระหว่างสองประเทศตามระบบสากล พร้อมตั้งจุดตรวจเข้มคัดกรองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 63 เวลา 09.30 น. พลตรี สมดุลย์ เอี่ยมเอก ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส ร่วมพิธีเปิดท่าเรือเมล์ข้ามฝากระหว่างตากใบกับตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเล เซีย ในการจัดระเบียบด่านพรมแดน โดยมีนายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วย นายอติสันติ์ ภูวพิพัฒนวงศ์ นายด่านศุลการกรตากใบ, ต่วนซูกรี ต่วนยะยา นายด่านปอกาลังกูโบ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยประชาชนทั้ง 2 ฟากฝั่งได้มีการเดินทางไปมาหาสู่กันตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีด้วยกัน 3 ช่องทาง เป็นช่องทางถูกต้องตามกฏหมาย 1 ช่องทาง และช่องทางผ่อนปรน 2 ช่องทาง ทั้งนี้การเปิดท่าเรือเมล์ตากใบกับตุมปัต รัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย จะใช้เป็นช่องทางการรองรับการเดินทางเชื่อมโยงของทั้งสองประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การผ่านการเข้า – ออกของประชาชนทั้งสองประเทศเป็นไปตามระบบสากลที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อให้สามารถใช้มาตรการควบคุมโรค ผ่านช่องทางการเข้าออก – ตามกฎอนามัยโลก ของ WHO นอกจากนี้ยังมีการตั้งจุดตรวจคัดกรองการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจปะปานมากับผู้เดินทางเข้า – ออกของทั้งสองประเทศ

สำหรับการจัดระเบียบด่านพรมแดนตากใบในครั้งนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง มีความประสงค์ที่จะให้เรือเมล์ที่ขนถ่ายประชาชนทั้ง 2 ฝั่ง รวมถึงนักท่องเที่ยว ได้นำเรือเมล์เข้าเทียบท่าที่ด่านพรมแดนตากใบเพียงช่องทางเดียว เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ผ่านเข้าออกระหว่างประเทศมาเลเซียและประเทศไทยได้ถูกต้องตามกฎหมาย และผ่านกระบวนการตรวจสอบหนังสือเดินทางตลอดถึงประวัติของแต่ละบุคคล ที่ในอดีตมีกลุ่มบุคคลที่เห็นต่างได้ฉวยโอกาสเดินทางข้ามแดนแล้วหลีกเลี่ยงผ่านไปยังช่องทางอื่นที่ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจค้นและตรวจสอบประวัติ จนส่งผลกระทบต่อความมั่นคง ด้วยการลักลอบนำอุปกรณ์และสารตั้งต้นเข้ามาในการประกอบระเบิด ตามพื้นที่ต่างๆของประเทศไทย ที่เคยปรากฏเป็นข่าวช่วงที่ผ่านมา และเป็นการป้องกันสกัดกั้นโรคระบาดตามฤดูกาล ไม่ให้ทวีความรุนแรงขยายเป็นวงกว้าง

ในการนี้พลตรี สมดุล เอี่ยมเอก ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า การจัดระเบียบด่านตากใบครั้งนี้ เป็นนโยบายของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่มีมาตรการให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เดินทางเข้าออกประเทศตามช่องทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยอาจจะมีบางคนบางกลุ่มหลีกเลี่ยงกระบวนการทางศุลกากรและการตรวจคนเข้าเมือง จึงได้มีการวางแนวทางจัดระเบียบด่านพรมแดนตากใบขึ้น ซึ่งมาตรการดังกล่าวถือเป็นการแก้ปัญหาด้านความมั่นคง รวมทั้งเป็นการสกัดกั้นโรคระบาดตามฤดูกาลของทั้ง 2 ประเทศ ไม่ให้ทวีความรุนแรงในอีกทางหนึ่งได้เช่นกัน โดยเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ยังไม่พบบุคคลกลุ่มสี่ยงที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า เข้ามายังประเทศไทยแต่อย่างใด

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

สำนักข่าวความมั่นคง รายงาน

error: Content is protected !!