ข่าวใหม่อัพเดท » ผู้ว่าฯสุโขทัย ประกาศคุมเข้มหมอกควันพิษห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด 1-29 ก.พ.63

ผู้ว่าฯสุโขทัย ประกาศคุมเข้มหมอกควันพิษห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด 1-29 ก.พ.63

1 กุมภาพันธ์ 2020
0

ผู้ว่าฯสุโขทัย ประกาศคุมเข้มหมอกควันพิษห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิด 1-29 ก.พ.63

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 มกราคม 63 ที่ห้องประชุมคีรีมาศ ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานประชุมคำสั่งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การป้องกันและแก้ไข้ปัญหาไฟป่า หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 และได้มีคำสั่งประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย เรื่องกำหนดเขตควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด ด้วยปรากฏว่าปัจจุบันในพื้นที่ของจังหวัดสุโขทัย ประสบกับปัญหาไฟป่าหมอกควัน และจากการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในอากาศ มีปริมาณมีค่าเกินมาตรฐาน (50ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) และสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มทวีความรุนแรง และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งสาเหตุของการเกิดหมอกควันและฝุ่นละออง ส่วนใหญ่มาจากการเผาในที่โล่ง

เพื่อเป็นการลดการเกิดไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ดังกล่าว อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 15 มาตรา 21 มาตรา 22 และมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 จึงกำหนดให้ทุกพื้นที่ทุกหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในท้องที่จังหวัดสุโขทัย เป็นเขตควบคุมการเผาในที่โล่งทุกชนิด และให้หน่วยราชการ เอกชน และประชาชนทั่วไปถือปฏิบัติ ดังนี้

  1. ห้ามเผาเด็ดขาด ในระหว่างวันที่ 1-29 กุมภาพันธ์ 2563
  2. ผู้ใดฝ่าฝืนจุดไฟเผาป่า หรือเผาในที่โล่งพื้นที่ต่างๆ จะมีความผิดตามกฎหมาย พระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ. 2484 พระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 พระราชบัญญัติอุทยาน แห่งชาติ พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 พระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 พระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 พระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560 และประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละแห่งที่กำหนดไว้ โดยมีบทกำหนดโทษทั้งจำและทั้งปรับ
  3. สำหรับพื้นที่ทำกินของราษฎรที่มีแนวเขตติดกับพื้นที่ป่า ต้องจัดทำแนวเขตกันไฟทุกพื้นที่ หากไม่จัดทำ และภายหลังตรวจพบการเกิดไฟป่าบริเวณข้างเคียงกับพื้นที่ทำกิน ทางราชการจะสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเจ้าของที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นต้นเหตุทำให้เกิดไฟป่า และดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ประจักษ์ หากมีความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายดังกล่าวข้างต้นต่อไป
  4. หากพบเห็นไฟไหม้ป่า หรือไฟไหม้ในที่โล่งพื้นที่ต่างๆ ขอให้ช่วยกันดับ และหากไม่สามารถดำเนินการได้ ขอให้แจ้งหน่วยงานควบคุมไฟป่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรืออำเภอในพื้นที่โดยด่วน

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!