ข่าวใหม่อัพเดท » ยะลา เตรียมยกเลิกจอดรถชิดเกาะกลางถนน หลังเกิดอุบัติเหตุกับ ปชช.หลายครั้ง

ยะลา เตรียมยกเลิกจอดรถชิดเกาะกลางถนน หลังเกิดอุบัติเหตุกับ ปชช.หลายครั้ง

2 กุมภาพันธ์ 2020
0

22 กุมภาพันธ์ 63 ยะลา เตรียมยกเลิกจอดรถชิดเกาะกลางถนน หลังเกิดอุบัติเหตุกับ ปชช.หลายครั้ง

จากกรณีที่หน่วยงานด้านความมั่นคงได้กำหนดให้มีการจอดรถบริเวณเกาะกลางถนนสิโรรส อ. เมือง จ.ยะลา โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2554 สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ก่อเหตุในพื้นที่มีการก่อเหตุลอบวางระเบิดบริเวณหน้าแขวงการทางยะลา รวมทั้งที่บริเวณอื่นๆ ของประชาชน ก่อให้เกิดความเสียหายต่อร้านค้า ผู้ประกอบการ ทำให้หน่วยงานความมั่นคงโดย กอ.รมน.ภาค 4 สน.จึงได้มีการกำหนดให้จอดรถยนต์ จักรยานยนต์ชิดเกาะกลางถนน โดยใช้หลัก คือ เป็นการขอความร่วมมือ

ล่าสุด นายอนุชิต กาญจนานุชิต รองนายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า มี เสียงเรียกร้องจากประชาชนมานานเกี่ยวกับปัญหาการจอดรถ ปัญหาจราจรติดขัด โดยเฉพาะถนน เส้นสิโรรส มีปัญหานี้อยู่มาก จึงได้มีการหารือกัน และทำแบบสอบถามประชาชนในเขตเทศบาลออกมา โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณในอาคารพาณิชย์หรือเจ้าของร้าน รวมไปถึงคนใช้รถ เสร็จแล้วก็ มาสรุปคือประเด็นกัน ปัญหาคือจราจรไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้ เพราะกฎหมายตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบกระบุไว้ว่า การจอดรถต้องจอดรถทางด้านซ้าย ส่วนการจอดรถชิด เกาะกลางถนนนั้น เดิมทีก็เข้าใจว่าเป็นคำสั่งของ กอ.รมน. แต่พอมาตรวจสอบดูแล้ว เป็นเพียงแค่ขอความร่วมมือประชาชนเท่านั้น ในทางการจราจร จึงเกิดปัญหาขึ้น ประชาชนไปจอดรถแล้ว ในทางการบังคับใช้กฎหมาย เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทางบริษัทประกันก็ไม่สามารถดำเนินการรับผิดชอบ ได้ และเหตุการณ์เกิดขึ้นเยอะมาก การลงรถขึ้นรถคนขับชิดเกาะกลาง ปัญหามีทั้งผู้สูงอายุ คนท้อง คนอุ้มเด็ก เด็กเล็ก เวลาลงรถเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างจะสูง มีทั้ง เจ็บ มีทั้งพิการ มีทั้งเสียชีวิต แต่ไม่เป็นข่าวเท่านั้นเอง

นายอนุชิต กาญจนานุชิต รองนายกเทศมนตรีนครยะลา ยังระบุอีกว่า การจอดรถชิดเกาะกลางถนน ถามว่าเป็นเรื่องของความมั่นคงที่หน่วยงานต้องเข้ามาต้องดูแล ส่วนตัวมองว่า หากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ประสงค์ที่จะกระทำก็สามารถกระทำได้ โดยไม่จำเป็นต้องกระทำบริเวณจุดถนนสิโรรส ต้องมองว่าในมิติว่าเรื่องของความมั่นคงกับเรื่องของการจราจร ต้องแยกออกจากกัน พอเอามารวมกันแล้ว ไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาจริง ๆ โดยเมื่อสัปดาห์ผ่านทาง ผบ.ฉก.ยะลา ได้เรียกประชุมและมติส่วนใหญ่ให้ยกเลิก และวันนั้นเองมูลนิธิกู้ภัย ก็ได้ให้ข้อมูลว่ามีปัญหาเกี่ยวกับส่งผู้ป่วย เวลาเลี้ยวเข้าโรงพยาบาลรถจะติดมาก ทำให้ผู้ป่วยหัวใจบางคนเกิดเสียชีวิตในรถ

“มีคำถามว่าหากจะมีการยกเลิกแล้วมีมาตรการเสริมความปลอดภัยอย่างไรให้กับประชาชน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่อาศัยอยู่บริเวณถนนสิโรรสอย่างไรบ้าง สำหรับประเด็นดังกล่าวนั้น ทางหน่วยงานความมั่นคงก็ได้มีการกำชับว่า จะมีการจัดกำลังเข้าไปหนุนเสริม รวมถึงฝ่ายพลเรือนและตำรวจด้วย เพื่อเฝ้าระวังลาดตระเวนมากขึ้น ส่วนตนเองมองว่า หากมีความเป็นไปได้ อยากให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดสรรกล้องวงจรปิด ให้กับบ้านที่สมัครใจติดกล้องหน้าบ้านเพื่อเป็นการป้องกันเหตุอีกทางหนึ่ง สำหรับมาตราการดังหล่าวนั้น จะมีการประกาศเริ่มใช้ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 โดยทางเทศบาลนครยะลา จะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบ พร้อมกับการตีเส้นถนนใหม่ขึ้น เพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน”/.

ขอบคุณข้อมูล : Yala To Day ยะลา ทูเดย์

error: Content is protected !!