ข่าวใหม่อัพเดท » สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

3 กุมภาพันธ์ 2020
0

สถานการณ์ภายในประเทศ

๑. สถานการณ์ข่าวเชิงลบ : ภาพข่าวเชิงลบในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นเหตุร้ายรายวัน (๑) โต๊ะพูดคุยขยับ – ความรุนแรงเขยื้อน ล็อคเป้า อส.-ทหารพราน, (๒) คอลัมน์ ข่าวสดทั่วไทย: ยะลา-ยิงหนุ่มดับ, (๓) ซุ่มยิงที่ ‘บาเจาะ’ อาก้ารัวดับหนุ่ม และ (๔) เดลินิวส์ก่อนขึ้นแท่น: โจรใต้บุกยิง อส. คาร้านชำ
  • ประเด็นการเยียวยา (ทวงทั้งน้ำตา… เมื่อปัญหาเงินเยียวยาลามดงขมิ้น พระถูกยิงไม่ได้รับทุนการศึกษา)
  • ประเด็นการเมือง (๑) รถสายตรวจฉาวไม่เลิก และ (๒) ‘หมอสุภัทร’โพสต์พึ่งรัฐสภายาก)

๒. สถานการณ์ข่าวเชิงบวก : ภาพข่าวเชิงบวกในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นการพูดคุยเพื่อสันติฯ (เปิดเส้นทางโต๊ะ พูดคุยสันติสุขรอบใหม่ ใครเป็นใครในคณะ BRN)
  • ประเด็นการรักษาความปลอดภัยในชีวิต/ทรัพย์สิน (๑) จับเรือประมงขนน้ำมันเถื่อน และ ๒) ‘บิ๊กแดง’ เยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ)
  • ประเด็นยาเสพติด (จับ ๒ โจ๋รับจ้างส่งยานรก)
  • ประเด็นการยกระดับคุณภาพชีวิต (๑) ด่านเบตงตรวจเข้ม ป้องกันไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ และ ๒) ด่านสุไหงโก-ลกเข้ม! คัดกรอง นทท.เข้าประเทศ เฝ้าระวังเชื้อไวรัสโคโรนา)
  • ประเด็นสิทธิมนุษยชน (กรรมการสิทธิฯ’ ร่วม ‘กอ.รมน.’ อบรมสิทธิมนุษยชนให้เจ้าหน้าที่รัฐชายแดนใต้)
  • ประเด็นเศรษฐกิจ และการสร้างรายได้ (เมืองต้นแบบที่ ๔ เมืองอุตสาหกรรมแห่งอนาคต)

๓. สถานการณ์ข่าวจากสื่อมวลชนต่างประเทศ และภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

               การพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ เป็นประเด็นสำคัญที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจ ทั้งนี้การจัดสรุปประเด็นความก้าวหน้ากระบวนพูดคุยสันติสุข (media briefing) ให้กับผู้สื่อข่าวโดย พลเอกวัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม มีสื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานข่าวนี้ คือ สำนักข่าว ซินหัวของทางการจีน และ benarnews.org สื่อเว็บไซด์ภายใต้ Radio Free Asia สื่อที่ได้รับการสนับสนุนเงินทุนดำเนินงานจากรัฐบาลอเมริกัน ทั้งนี้ The Star สื่อมาเลเซียมีการนำรายงานของซินหัวไปเผยแพร่ต่อประเด็นสำคัญจาก media briefing ที่นำไปรายงานสะท้อนทัศนคติเชิงบวก เช่น พาดหัวของสำนักข่าวซินหัว “การพูดคุยเพื่อสันติสุขรอบแรกระหว่างฝ่ายรัฐไทยกับกลุ่มติดอาวุธใน จชต. ประสบความสำเร็จ” (First round of resumed peace talks with Thailand’s deep south insurgency satisfactory)ทั้งนี้รายงานข่าวของสำนักข่าวซินหัว และ benarnews.org     

ข้อพิจารณา : จากสถานการณ์ข่าวในข้อ ๑ มีข้อพิจารณาดังนี้

           ๒.๑ ประเด็นการพูดคุยเพื่อสันติฯ เป็นประเด็นที่ถูกนำเสนออย่างกว้างขวางทั้งสื่อมวลชนภายใน และต่างประเทศ ต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว และส่วนใหญ่ยังคงเป็นการนำเสนอในเชิงบวก อย่างไรก็ตามยังมีสื่อมวลชนบางสื่อที่ยังคงนำเสนอในเชิงวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงลบ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องติดตามสถานการณ์ความคิดเห็นในเรื่องนี้ต่อไปอย่างต่อเนื่อง

           ๒.๒ ในสัปดาห์นี้ ภาพข่าวทั้งเชิงบวก และเชิงลบเกี่ยวกับ จชต.​ ลดลงค่อนข้างมาก สืบเนื่องจากภาพข่าวส่วนใหญ่จะเป็นภาพข่าวสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบต่อสุขภาพในระดับที่น่าเป็นห่วง ดังนั้นจึงควรขยายผลด้วยนำภาพกิจกรรมการช่วยเหลือประชาชนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการแพร่ระบาดฯ มีขยายผลประชาสัมพันธ์เชิงบวก

ข้อเสนอ: จากข้อพิจารณาในข้อ ๒

เห็นควรประชาสัมพันธ์กิจกรรมการให้ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ของแพทย์ทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการให้ความรู้การดูแลป้องกันตัวเองให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศจีน และ หลายประเทศทั่วโลก เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนานอกจากในประเทศจีนแล้ว ยังพบในประเทศไทย มาเลเซีย และ สิงคโปร์ นอกจากนี้ในประเทศไทยยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่ไม่มีประวัติเดินทางไปประเทศจีนแต่ด้วยอาชีพขับรถแท๊กซี่จึงทำให้เขาได้รับเชื้อโรคจากผู้โดยสารชาวจีน ดังนั้นแม้พื้นที่ จชต. ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ก็สันนิษฐานว่าในพื้นที่เขตเมืองโดยเฉพาะคนไทยเชื้อสายจีนน่าจะมีผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวประเทศจีนในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่นานนัก และ พื้นที่ท่องเที่ยวโดยเฉพาะ อ.หาดใหญ่ และ อ.เมือง สงขลา ก็เป็นพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาท่องเที่ยว การให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดต่อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่จึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำ โดยมีข้อเสนอแนะในการประชาสัมพันธ์ดังนี้

  • จัดทำข่าวประชาสัมพันธ์กิจกรรมของหน่วยแพทย์ทหารที่ออกไปตรวจเยี่ยมดูแลสุขภาพประชาชนในห้วงเวลานี้ ว่าแพทย์ และ บุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพบกมีการให้ความรู้การดูแลป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” และ แจกหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนสำหรับไว้ใช้งานเวลาที่เดินทางไปในพื้นที่เขตเมืองที่มีผู้คนหนาแน่น
  • จัดทำคลิปวิดิโอการตรวจเยี่ยมดูแลสุขภาพประชาชนตามข้อ ๑) เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ 

error: Content is protected !!