ข่าวใหม่อัพเดท » ตราด /เฝ้าระวังด่วน สั่งห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากฝั่งกัมพูชา หลังตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

ตราด /เฝ้าระวังด่วน สั่งห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากฝั่งกัมพูชา หลังตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกา

6 กุมภาพันธ์ 2020
0

เฝ้าระวังด่วนสั่งห้ามนำเข้าเนื้อสุกรจากฝั่งกัมพูชาหลังตรวจพบเชื้ออหิวาต์แอฟริกาจำนวน 9 ชิ้นจากจำนวน 19 ชิ้นชายแดนหาดเล็ก

ตราด/ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายพีระ การุญ นายอำเภอคลองใหญ่ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ว่า ทางอำเภอคลองใหญ่ สั่งคุมเข้ม ตรวจละเอียดการนำเข้าสุกรแปรรูปจากฝั่งกัมพูชา มีการตรวจเข้มมาทุกวัน โดยวันนี้จากการตรวจของเจ้าหน้าที่ พบว่า เนื้อสุกรแปรรูปที่นำข้ามชายแดนบริเวณจุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็กมาฝั่งไทย จำนวน 19 ชิ้น มีเชื้ออหิวาต์แอฟริกาจำนวน 9 ชิ้น จึงได้สั่งอายัดเนื้อสุกรแปรรูปทั้งหมดไปทำลายทิ้ง พร้อมสั่งเจ้าหน้าที่คุมเข้ม และห้ามนำเข้าเนื้อสุกรแปรรูปเป็นการชั่วคราวก่อน

นายอำเภอคลองใหญ่ ฝากบอกถึงประชาชนว่า แม้เชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกร จะไม่ติดต่อสู่คน แต่ก็อาจส่งผลกระทบกับการแพร่ระบาดในฟาร์มสุกรได้ ซึ่งอำเภอคลองใหญ่ จะสั่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบฟาร์มสุกรทั้งในระดับฟาร์มและระดับชาวบ้านในอำเภอคลองใหญ่ต่อไปเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายอำเภอคลองใหญ่ ยังบอกด้วยว่า ให้ชาวบ้านปรุงสุกเนื้อสุกรก่อนรับประทานเพื่อความปลอดภัย และให้ช่วยกันเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในสุกรด้วย เนื่องจากเวลานี้มีการแพร่ระบาดของเชื้ออหิวาต์แอฟริกาในประเทศกัมพูชา และประเทศเวียตนามแล้ว

ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!