ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – ส.ป.ก.สุโขทัย ประกาศเจตนารมณ์ ปลอดขยะเปียก ลดภาวะโลกร้อน

สุโขทัย – ส.ป.ก.สุโขทัย ประกาศเจตนารมณ์ ปลอดขยะเปียก ลดภาวะโลกร้อน

7 กุมภาพันธ์ 2020
0

ส.ป.ก.สุโขทัย ประกาศเจตนารมณ์ ปลอดขยะเปียก เพื่อ แก้ไขปัญหาและลดขยะในสำนักงาน ลดภาวะโลกร้อน เพิ่มปุ๋ยบำรุงดิน และรักษาสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย โดยนางสาวพจนันท์ กองมาก ปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย พร้อมข้าราชการ พนักงานราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย ประกาศเจตนารมณ์ และบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “สำนักงานการปฎิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย ปลอดขยะเปียก “เพื่อแก้ไขปัญหาและลดขยะในสำนักงาน ลดภาวะโลกร้อน เพิ่มปุ๋ยบำรุงดิน และรักษาสภาพแวดล้อมอย่างยั่งยืน ตามนโยบายของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย

นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย จัดโครงการ “จังหวัดสุโขทัยปลอดขยะเปียก” ภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2559 เห็นชอบแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ(พ.ศ.2559-2564) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอประกอบกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายในพิธีมอบรางวัลการจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด” ระดับประเทศ ประจำปีพ.ศ.2561 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2561 ณ.ตึกสันติไมตรี ทำ เนียบรัฐบาล โดยรณรงค์ให้ครัวเรือนลดปริมาณขยะ โดยใช้หลัก ๓Rs คือ Reduce, Reuse, Reucycle (ใช้น้อย ใช้ซ้ำ นำกลับมาใช้ใหม่ ) เพื่อสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมในการลดขยะต้นทาง และเพื่อให้การจัดการขยะเปียกของจังหวัดสุโขทัย มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล อย่างต่อเนื่อง

ในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ ส.ป.ก.สุโขทัย ได้คัดแยก และจัดการขยะสำนักงานฯ พร้อมขยายผลสู่ระดับครัวเรือนของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.สุโขทัย และเกษตรกรดังนี้
๑. การกำจัดขยะเปียก (เศษอาหารและขยะสด) ใช้วิธี Green Cone เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรค หรือปนเปื้อนขยะที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อีกทั้งเป็นการเพิ่มธาตุอาหารในดิน
๒. การกำจัดวัสดุเศษใบไม้แห้ง นำไปทำปุ๋ยหมัก เพื่อใช้ในการปรับปรุงบำรุงดิน

ทั้งนี้ได้พาเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดสุโขทัย ที่มาติดต่อราชการในสำนักงาน ชมการจัดการขยะเปียกและกำจัดวัสดุเศษใบไม้แห้ง เพื่อนำไปทำปุ๋ยหมักใช้ในการปรับปรุงดิน ของสำนักงานอีกด้วย

ปัจจุบันปัญหาขยะเป็นเรื่องที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงกันมาก รวมไปถึงวิธีการจัดการแก้ไขปัญหาขยะแต่ละประเภท ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะพูดถึงปัญหาและการจัดการขยะพลาสติก ซึ่งเป็นขยะที่ย่อยสลายยาก แต่ความจริงแล้วกว่าร้อยละ 50 ของขยะมูลฝอยทั้งหมด เป็นขยะมูลฝอยประเภทสารอินทรีย์ เช่น เศษอาหาร เศษผัก ผลไม้ ที่แม้จะสามารถย่อยสลายได้เอง แต่ก็ต้องใช้เวลา และต้องมีวิธีจัดการที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งรวมเชื้อโรค ส่งกลิ่นเหม็น เกิดปัญหาต่อสังคมและสภาพแวดล้อมตามมาอีกมาก

ถังหมักรักษ์โลก (Green Cone) นับเป็นทางเลือกใหม่ของการกำจัดของเสียที่แหล่งกำเนิด ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในประเทศแคนาดา โดยมีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและสร้างขึ้นเพื่อจัดการกับขยะอินทรีย์ที่เหลือจากครัวเรือน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเชื้อโรคหรือไปปนเปื้อนกับขยะอื่นๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ อีกทั้งยังได้ประโยชน์ในเรื่องของธาตุอาหารที่เป็นผลพลอยได้ใช้ในการปรับปรุงดิน ทำให้ดินมีความเหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช ที่ได้ชื่อว่า Green Cone เนื่องจากในต่างประเทศถังต้นแบบที่จัดทำออกจำหน่ายมีสีเขียว และรูปร่างลักษณะของถังดังกล่าวจะมีลักษณะคล้ายทรงกรวยของโคนไอศครีม แต่อีกนัยหนึ่งแม้ไม่ใช่ถังสีเขียวแต่มันก็ถูกออกแบบมาในการลดขยะอินทรีย์ในแนวกรีนๆ เช่นกัน

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!