ข่าวใหม่อัพเดท » รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำพุทธศาสนิกชนพร้อมกำลังพล เวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำพุทธศาสนิกชนพร้อมกำลังพล เวียนเทียน เนื่องในวันมาฆบูชา

9 กุมภาพันธ์ 2020
0

รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำพุทธศาสนิกชนพร้อมกำลังพล เวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2563) เวลา 18.30 น. ที่ยอดเขาพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลตรี เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2563 ซึ่งในปีนี้เป็นวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ตร…งกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 โดยมี พลตำรวจตรี ชอบ คิสาลัง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, คณะผู้บังคับบัญชา, กำลังพลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธี

วันมาฆบูชา เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อ 2,500 กว่าปีก่อน คือ พระโคตมพุทธเจ้าทรงแสดงโอวาทปาติโมกข์ท่ามกลางที่ประชุมมหาสังฆสันนิบาตครั้งใหญ่ในพระพุทธศาสนา ในคัมภีร์ปปัญจสูทนีระบุว่าครั้งนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นพร้อมกัน 4 ประการ คือ พระภิกษุ 1,250 รูป ได้มาประชุมพร้อมกันยังวัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย, พระภิกษุทั้งหมดนั้นเป็น เอหิภิกขุอุปสัมปทา หรือผู้ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าโดยตรง, พระภิกษุทั้งหมดนั้นล้วนเป็นพระอรหันต์ผู้ทรงอภิญญา 6, และวันดังกล่าวตรงกับวันเพ็ญเดือน 3 ดังนั้น จึงเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” หรือ วันที่มีการประชุมพร้อมด้วยองค์ 4

ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการทำนุบำรุงและจรรโลงพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้แก่พุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีแรงกายแรงใจในการร่วมทำความดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส และได้ร่วมกันสืบสานพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่พื้นที่แห่งนี้ต่อไป

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!