ข่าวใหม่อัพเดท » สถาปนากองทัพภาคที่ 4 ครบรอบปีที่ 45 “สง่างาม สมเกียรติ” หน่วยทหารภาคใต้

สถาปนากองทัพภาคที่ 4 ครบรอบปีที่ 45 “สง่างาม สมเกียรติ” หน่วยทหารภาคใต้

9 กุมภาพันธ์ 2020
0

วันนี้ ( 7 ก.พ.63,0945 ) พลเอกสุนัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้แทนผู้บัญชาการทหารบก เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวันสถาปนากองทัพภาคที่ 4 ครบรอบปีที่ 45 วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 โดยมี พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาชั้นสูง นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพภาคที่ 4, หัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก ณ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช

โดยในช่วงเช้า พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กระทำพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายวชิราวุธ เพื่อความเป็นสิริมงคล ซึ่งเมื่อผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และคณะ เดินทางมาถึงยัง ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช แม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ให้การต้อนรับ ก่อนเดินทางต่อมายังค่ายวชิราวุธ วางพานพุ่มถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 และวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์วีรไทย 2484 ตามลำดับ หลังจากนั้นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เดินทางต่อมายังกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 กองทหารเกียรติยศได้ตั้งแถวให้การต้อนรับ ก่อนเข้าสู่พิธีและกิจกรรมต่างๆ จะได้จัดขึ้นทุกปีเนื่องในวันสถาปนากองทัพภาคที่ 4

ภายในอาคารอเนกประสงค์ กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในการประกอบพิธีสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และทำบุญอุทิศให้กับกำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 ที่ล่วงลับ จากนั้นได้กระทำพิธีมอบเข็มวชิราวุธานุสรณ์ ให้กับผู้ที่ทำคุณประโยชน์ให้กับกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งในปีนี้ มีผู้ได้รับพระราชทานเข็มวชิราวุธานุสรณ์ กว่า 130 ราย

กองทัพภาคที่ 4 จัดตั้งขึ้นตามคำสั่ง กองทัพบก ลงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2518 มีเกียรติประวัติสำคัญ คือ การต่อสู้เอาชนะพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในสมัยสงครามเย็น เมื่อปี พ.ศ.2508 และดำเนินการต่อสู้จนเอาชนะพรรคคอมมิวนิสต์ในภาคใต้ได้อย่างเด็ดขาด และสิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ ต่อมาพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ได้สลายตัวและเข้ามาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย (ผรท.) รวมทั้งการต่อสู้เอาชนะโจรจีนคอมมิวนิสต์มาลายา (จคม.) ที่หลบหนีการปราบปรามของรัฐบาลมาเลเซีย เข้ามาตั้งฐานปฏิบัติการและเคลื่อนไหวตามแนวชายแดนไทย-มาเลเซีย ในพื้นที่จังหวัดสงขลา, ยะลา และนราธิวาส

ปัจจุบัน กองทัพภาคที่ 4 ก้าวย่างเข้าสู่ปีที่ 45 อย่างสง่างามและสมเกียรติ ภายใต้การบังคับบัญชาของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ยังคงดำรงความมุ่งหมาย ในภารกิจ และหน้าที่ต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ แก้ไขปัญหายาเสพติด การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยในพื้นที่ ด้วยจิตอาสาการทำความดี พัฒนาคุณภาพชีวิตของกำลังพลและครอบครัว ที่ถือเป็นนโยบายที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง กองทัพภาคที่ 4 และกำลังพลทุกนาย จะมุ่งมั่นในการปฏิบัติหน้าที่ ให้สมกับเป็นหน่วยทหารในพื้นที่ภาคใต้ ปกป้องคุ้มภัย ดูแลด้ามขวานทองของไทย ให้แข็งแกร่งและยั่งยืน


#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ขอบคุณข้อมูล : issoc4news

error: Content is protected !!