ข่าวใหม่อัพเดท » สุโขทัย – ชาวบ้าน 3 ตำบล ต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวภาพ

สุโขทัย – ชาวบ้าน 3 ตำบล ต้านไม่เอาโรงไฟฟ้าชีวภาพ

11 กุมภาพันธ์ 2020
0

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาวัดท่าวิเศษ หมู่.2 ต.บ้านใหม่ชัยมงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย มีชาวบ้าน และผู้นำชุมชน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลบ้านใหม่ชัยมงคล, ตำบลเขาแก้วศรีสมบูรณ์, และตำบลเมืองบางขลัง อ.สวรรคโลก ซึ่งอยู่ติดกัน กว่า 800 คน เข้าร่วมทำประชาพิจารณ์ กรณีที่มีผู้ประกอบการเอกชนจะเปิดดำเนินการสร้างโรงไฟฟ้าชีวภาพในพื้นที่ โดยมีการให้ข้อมูลด้านดี-ด้านเสีย ให้กับชาวบ้านได้ทราบ เพื่อประกอบการตัดสินใจ

ซึ่งเมื่อถึงเวลาลงมติ ชาวบ้านทั้งหมดไม่ยินยอมให้มีการก่อสร้าง เนื่องจากเกรงจะส่งผลกระทบ ต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งด้าน กลิ่น เสียง ฝุ่นควัน และน้ำเสีย รวมถึงพืชผักผลผลิตทางการเกษตรจะเสียหาย โดยไม่สนใจผลประโยชน์ที่จะได้รับ

น.ส.แสงตะวัน ชูแจ่ม ผู้บริหาร บริษัท แสงตะวันทรัพย์รุ่งเรือง จำกัด เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังว่า ตนคิดว่าโครงการดังกล่าวจะสร้างประโยชน์ให้ชาวชุมชนได้ไม่น้อยเพราะทำสำเร็จมาหลายพื้นที่แล้ว เช่น การรวมตัวกัน 200 หลังคาเรือน แล้วเข้าเป็นหุ้นส่วน จะได้รับค่าตอบแทนจากการขายไฟฟ้าให้รัฐบาล 10% จะมีรายได้จากการปลูกหญ้าเนเปียส่งขายให้โรงงานไฟฟ้าในราคาประกันขั้นต่ำ 400-500 บาทต่อตัน ซึ่งรายได้ดีกว่าทำนา ที่ทำแล้วมีแต่หนี้สิน และน้ำหมักที่ได้ชาวบ้านจะได้นำไปใช้เป็นปุ๋ยใส่ผลผลิตทางการเกษตรฟรี อย่างไรก็ตามผลการประชาพิจารณ์ออกมาโดยชาวบ้านไม่รับ ก็จำเป็นต้องยกเลิกการดำเนินงานไป

ภาพข่าว ผญ.ธนกฤต ท้าวบุญยืน
นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!