ข่าวใหม่อัพเดท » “ใจภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใจซื่อสัตย์มีรักสมัครสมาน”

“ใจภักดีต่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ใจซื่อสัตย์มีรักสมัครสมาน”

19 กุมภาพันธ์ 2020
0

การสอนและปลูกฝัง ให้เด็กๆและเยาวชนเป็นคนที่มีหัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความรักเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้จะดูว่าเป็นเรื่องธรรมดาเหลือเกินที่ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้ที่จะรักได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ผู้ใหญ่ทุกคนควรมุ่งเน้นก็คือการสอนให้ “รักให้เป็น” เพราะเมื่อรักเป็นแล้วก็จะเกิดความรู้สึกที่สวยงาม สร้างสรรค์และเมื่อเ…กิดขึ้นกับใครหรือในสังคมใดแล้ว คนๆ นั้นหรือสังคมนั้นๆ ก็จะมีแต่สิ่งที่ดีงามเกิดขึ้น

ปกติเรามักสอนให้รักคุณพ่อคุณแม่หรือรักตัวของเขาเอง ซึ่งนั่นก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่การสอนและปลูกฝังให้รู้จักรักผู้อื่นและสิ่งต่างๆ รอบตัวด้วยนั้นก็เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากไม่น้อยไปกว่ากันเลย นั่นเป็นเพราะว่าความรักที่มีให้แก่ผู้อื่นและสรรพสิ่งใดๆ จะสามารถสร้างสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นได้ในสังคมของเรานั่นเอง ซึ่งการสอนให้เรียนรู้ที่จะรักผู้อื่นหรือสิ่งอื่นใดนั้น อาจเริ่มจากผู้คนหรือสิ่งต่างๆ ใกล้ตัว เช่น สอนให้เขารักญาติพี่น้อง รักเพื่อน รักคุณครู รักสัตว์เลี้ยง รักธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ ความรักอีกรูปแบบหนึ่งที่ผู้ใหญ่ทุกท่านไม่ควรละเลยที่จะปลูกฝังตั้ง แต่เล็กๆ ก็คือความรักที่มีต่อชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ เพราะทั้ง 3 ส่วนนี้มีความสำคัญและเป็นเหมือนรากเหง้าของสังคมไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึง ปัจจุบัน ที่ไม่ว่าจะเป็นคนยุคใดสมัยใด ก็ควรจะต้องมีความรักอย่างแท้จริงให้

การสอนให้เด็กๆและเยาวชนรักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ อย่าคิดว่าเป็นเพียงแต่การสอนตามหน้าที่เท่านั้น เพราะในแก่นที่แท้จริงแล้ว การสอนให้รักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์นั้น เปรียบเหมือนการสอนและย้ำเตือนถึงความรักและความภูมิใจที่เรามีต่อตนเองด้วย เพราะจะมีใครสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่มีโอกาสได้อยู่อาศัยบนแผ่นดินที่สวยงาม ร่มเย็น ไม่อยู่ในอาณัติหรือเป็นเมืองขึ้นใคร จะมีสักกี่ที่บนโลกใบนี้ที่จะให้เรามีอิสระในการนับถือศาสนาใดก็ได้โดยไม่ ถูกต่อต้าน และที่สำคัญจะมีสักกี่คนบนโลกใบนี้ที่โชคดีเหลือเกินที่มีพระมหากษัตริย์ที่ รักและอยู่เคียงข้างกับประชาชนเสมอไม่ว่าจะยามทุกข์หรือยามสุขก็ตาม ดังนั้น จึงไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะปฏิเสธไม่ให้เราและลูกหลานของเรารักชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์ของเราเอง ดูเพิ่มเติม

ขอบคุณข้อมูล : เพจ ชีวิตดี๊ดี..ที่ชายแดนใต้

error: Content is protected !!