ข่าวใหม่อัพเดท » ด่านตม.เชียงแสน​ รวบนายจ้างให้ที่พักพิง และรับบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ด่านตม.เชียงแสน​ รวบนายจ้างให้ที่พักพิง และรับบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

20 กุมภาพันธ์ 2020
0

ด่านตม.เชียงแสน​ รวบนายจ้างให้ที่พักพิง และรับบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันที่ 20 ก.พ.63 เวลา 10.30 น.ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. ​: พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม.พร้อมด้วย​ พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช. สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก. ตม.5, พ.ต.อ.ณัชธฤต ปิ่นปัก รอง ผบก.ปฏิบัติราชการ บก.ตม.5 และ พ.ต.อ.สุวิทย์ ล้วนประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมนายจ้างให้ที่พักพิง และรับบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

พ.ต.อ.สุวิทย์ฯ​ กล่าวว่า​ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 เวลาประมาณ 20.30 น.ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท. ศักรินทร์ ไม้น้อย รอง ผกก.ด่าน ตม.เชียงแสน และพ.ต.ท.สำรวย สมาน สว.ด่านตม.เชียง แสน ได้ร่วมกันประชุมชุดสืบสวนฯ และ จนท.ตร.สภ.บ้านแซว เพื่อวางแผนปฏิบัติการก่อนเข้าทำการตรวจสอบ ร้านวันเพ็ญ ตั้งอยู่​เลขที่ 140 หมู่ 6 ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่า ร้านดังกล่าวเป็นสถานบริการที่สุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดอันอาจเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

ต่อมา เวลาประมาณ 21.00 น. จึงได้นำกำลังเข้าทำการตรวจสอบภายในร้านดังกล่าว โดยมีนายศิริพงษ์ฯ เจ้าของร้าน นำตรวจสอบ ซึ่งร้านดังกล่าว เป็นร้านคาราโอเกะ มีการจำหน่ายเครื่องดื่มไว้ให้บริการแก่ลูกค้า และพบว่ามีหญิงสาวสัญชาติลาว จำนวน 2 คน ทำงานให้บริการลูกค้าอยู่ภายในร้าน ภายหลังทราบชื่อว่า นางไพสุก อายุ 17 ปี 9 เดือน และ นางตุ๊กตา อายุ 20 ปี จนท.จึงขอตรวจสอบหนังสือเดินทางและใบอนุญาตให้ทำงาน

แต่ทั้งสองรายไม่สามารถนำมาแสดงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ และได้นำข้อมูลชื่อนามสกุล และสัญชาติ มาตรวจสอบจากระบบฯ ในรถยนต์ตรวจการณ์อัจฉริยะไม่พบข้อมูลการเดินทางของบุคคลทั้งสองรายแต่อย่างใด หญิงสาวทั้ง 2 คน ให้การยอมรับว่าได้หลบหนีเข้ามาและทำงานในร้านดังกล่าว จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และเป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต” ทำการบันทึกจับกุมนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแซว​ อ.เชียงแสน​ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

จากนั้นได้สอบถามนายศิริพงษ์ฯ ซึ่งยอมรับว่าได้รับหญิงสาวชาวลาวทั้ง 2 คน มาทำงานอยู่ภายในร้านโดยที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ทำงานจริง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต และให้ที่พักพิง ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้แก่คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ทำการบันทึกจับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านแซว เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พ.ต.อ.สุวิทย์ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมืองฯ และการกระทำความผิดในกฎหมายอื่นการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศเพื่อนบ้าน ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมอย่างต่อเนื่อง หากพบการกระทำผิดกฎหมาย การก่อเหตุอันตรายใดๆ อันกระทบต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน อันอาจทำให้เกิดความเสียหาย ต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ กรุณาแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่​507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ 10120 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!