ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ยังคงบูรณาการเข้ม มาตรการการเฝ้าระวังและสร้างการรับรู้ไวรัสโควิด – 19 แก่ประชาชน

จ.นครพนม ยังคงบูรณาการเข้ม มาตรการการเฝ้าระวังและสร้างการรับรู้ไวรัสโควิด – 19 แก่ประชาชน

21 กุมภาพันธ์ 2020
0

จ.นครพนม ยังคงบูรณาการเข้ม มาตรการการเฝ้าระวังและสร้างการรับรู้ไวรัสโควิด – 19 แก่ประชาชน

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 ที่จังหวัดนครพนม ดร. บุญรอด ดอนประเพ็ง คณบดีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 (Covid-19) ทำให้ประชาชนมีการตื่นตัวและเฝ้าระวังกันเป็นอย่างมาก ถึงแม้ในประเทศไทยจะยังไม่มีการรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสนี้ก็ตาม และเพื่อเป็นการสร้างการรับรู้และเข้าใจในสถานการณ์รวมถึงข้อมูลที่ถูกต้องในการปฏิบัติตัวสำหรับประชาชน กลุ่มนักศึกษาวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม จึงได้จัดกิจกรรมเดินเท้ารณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนไปตามจุดต่าง ๆ ของชุมชนในจังหวัดนครพนมที่มีผู้คนหนาแน่น เช่น บริเวณจุดชมวิวริมฝั่งแม่น้ำโขง ตลาดอินโดจีน ตลาดโต้รุ่ง ตลาดนัด รวมถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครพนม

ขณะเดียวกัน พลตรี สามารถ จินตสมิทธิ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 210 (มทบ.210) ก็ได้มอบหมายให้ พันโทนายแพทย์ รวิศ สุวรรณแสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง นำคณะแพทย์ พยาบาล หน่วยแพทย์เคลื่อนที่ของโรงพยาบาลค่ายพระยอดเมืองขวาง ไปบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบ คัดกรองผู้ป่วยตามจุดข้ามแดน ทั้งสะพานมิตรภาพไทยลาว แห่งที่ 3 (นครพนม – คำม่วน) รวมถึงจุดข้ามแดนต่าง ๆ ในแต่อำเภอ เพื่อเป็นการเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้น ให้ความรู้ ให้คำปรึกษา คำแนะนำแก่ประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวในการปฏิบัติตัว เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19

โดยข้อมูล ณ วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 จากการรายงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนมต่อที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดนครพนม (ศปก.นพ.) หน่วยงานได้มีการบูรณาการตรวจคัดกรองเฝ้าระวังผู้ที่เดินทางเข้า-ออก ในพื้นที่จังหวัดนครพนม ประกอบไปด้วย บริเวณท่าอากาศยานนครพนม, จุดคัดกรองอำเภอบ้านแพง, จุดคัดกรองอำเภอธาตุพนม, จุดคัดกรองอำเภอท่าอุเทน, จุดคัดกรองบ้านหนาด อำเภอเมืองนครพนม, ด่านควบคุมโรคสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน), และพรมแดนท่าเทียบเรือจังหวัดนครพนม รวมทั้งสิ้น 89,128 ราย ยังไม่พบผู้ป่วยที่ต้องดำเนินการสอบสวนโรคตามนิยามผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค โดยทุกหน่วยยังมีมาตรการเข้มในการเฝ้าระวัง รวมถึงมีการเตรียมความพร้อมและสร้างการรับรู้ถึงข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ภาพ/ข่าว ผอ.เชิดชัย พูนสิน เทพพนมบุญปก รายงาน

error: Content is protected !!