ข่าวใหม่อัพเดท » UNICEF Thailand ประณามเหตุระเบิดโรงเรียนที่ปัตตานี “เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

UNICEF Thailand ประณามเหตุระเบิดโรงเรียนที่ปัตตานี “เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้”

21 กุมภาพันธ์ 2020
0

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 2563 เฟซบุ๊ก UNICEF Thailand ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเหตุระเบิด บริเวณริมรั้วหน้าโรงเรียน อ.หนองจิก จ.ปัตตานี   โดยระบุข้อความว่า

เมื่อวันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ เกิดเหตุระเบิดขึ้นบริเวณริมรั้วหน้าโรงเรียนที่ อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในขณะที่เด็กนักเรียนกำลังเตรียมเข้าแถวเคารพธงชาติตามปกติ สร้างความแตกตื่นและหวาดกลัวแก่ครูและนักเรียนในโรงเรียน คุณครูต้องพานักเรียนทุกคนหลบเข้าไปในห้องเรียนเพื่อความปลอดภัย

องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ขอประณามการใช้ระเบิด อาวุธ และรวมทั้งการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในโรงเรียนหรือบริเวณใกล้เคียง โรงเรียนควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและบุคลากรทางการศึกษาทุกคน

เหตุการณ์ครั้งนี้แม้ว่าจะไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต แต่ส่งกระทบด้านลบกับจิตใจของเด็กนักเรียนและผู้อยู่ในเหตุการณ์เป็นอย่างมาก พวกเขาควรได้รับการประเมินสภาพจิตใจ และได้รับความช่วยเหลือดูแลด้านสภาพจิตใจอย่างเหมาะสมและจำเป็น

ยูนิเซฟขอแนะนำให้ ผู้ปกครองและครอบครัวของพวกเด็ก ๆ คอยสังเกตว่า เด็ก ๆ มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และพฤติกรรมหรือไม่ เช่น การนอนไม่หลับ ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าเด็กได้รับผลกระทบด้านจิตใจ และผู้ปกครองควรทราบว่าจะสามารถขอความช่วยเหลือได้จากหน่วยงานใดได้บ้าง ในกรณีที่จำเป็น

ความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเด็กเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ความรุนแรงที่ทำให้เด็กต้องเสี่ยงอันตรายทุกประเภทเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้

#ยุติความรุนแรง

On Monday 17 February, a bomb went off at a school in Nong Chik district in Pattani province while students were about to attend their usual morning assembly. The incident caused fear and panic among children and teachers. The teachers led the students to take shelter in classrooms to ensure their safety.

UNICEF Thailand strongly condemns the use of explosives, weapons or any form of violence in and near schools.
School must always be a safe place for every child and all education personnel.

While we are relieved that no one was injured by this explosion, such act can cause negative mental and psychological effects on children and adults alike. The needs of the students and teachers should be assessed, and support to be provided to them when required.

Additionally, UNICEF advises that the children’s families be alerted of symptoms to look out for – such as changes in mood and behavior, or trouble in sleeping. Children’s families should be given information on where to seek help if they observe any such changes or any other need for support.

Children’s safety and well-being must come first, at all times. No act of violence that puts children and their caregivers at risk is ever acceptable.

#EndViolence

ขอบคุณข้อมูล : ข่าวด่วน ข่าวเด่น สถานการณ์ชายแดนใต้

error: Content is protected !!