ข่าวใหม่อัพเดท » รู้เท่าทันข่าวปลอม…ไม่ต้องกลัวโดนหลอก‼️…

รู้เท่าทันข่าวปลอม…ไม่ต้องกลัวโดนหลอก‼️…

23 กุมภาพันธ์ 2020
0

ปัจจุบันนั้นมีเว็บไซต์ที่ลงข่าวปลอมอยู่ค่อนข้างมาก และมีการแชร์ไปบนโซเชียลต่าง ๆ อย่างแพร่หลาย วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำวิธีสังเกตข่าวปลอมด้วยตัวเอง ว่าการจะแยกแยะข่าวจริงกับข่าวปลอมนั้นต้องดูยังไงบ้าง

1. ดูชื่อเว็บไซต์…
ดูว่าข่าวดังกล่าวเป็นลิงก์จากเว็บไซต์ใด เป็นเว็บไซต์หรือสำนักข่าวที่มีชื่อเสียงหรือไม่ ถ้าหากเป็นเว็บไซต์ที่มีชื่อเสียงก็มั่นใจได้ระดับหนึ่งว่าไม่ใช่ข่าวปลอม นอกเสียจากว่าจะเป็นการลงข้อมูลผิดพลาด แต่ก็ต้องระวังเว็บไซต์ที่ตั้งใจใช้ชื่อลอกเลียนแบบให้คล้ายกับสำนักข่าวชื่อดังด้วย ทำให้อาจเข้าใจผิดว่าเป็นชื่อเดียวกันได้

2. พิจารณาความสมเหตุสมผล
อ่านเนื้อหาให้ครบถ้วน อย่าอ่านเพียงแต่พาดหัว แล้วพิจารณาเนื้อหาของข่าวนั้น ๆ ว่ามีความสมเหตุสมผลหรือไม่ มีความเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

3. ตรวจสอบแหล่งที่มา
ตรวจสอบดูว่าข่าวดังกล่าวนั้นมีต้นตอมาจากแหล่งไหน รวมทั้งเปรียบเทียบกับแหล่งข่าวอื่น ๆ ซึ่งอาจมีทั้งแหล่งข่าวในประเทศไทยและต่างประเทศ เพื่อดูว่าเนื้อหาตรงกันและถูกต้องหรือไม่ มีการบิดเบือนหรือไม่ รวมทั้งพิจารณาแหล่งที่มาของข่าวว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน

4. แม้มีภาพประกอบก็อย่าวางใจ
ถึงแม้ว่าข่าวนั้น ๆ จะมีภาพประกอบข่าว ก็ไม่ได้เป็นตัวช่วยยืนยันว่าจะเป็นข่าวจริงเสมอไป เพราะต่อให้ภาพนั้นเป็นของจริง ก็อาจจะเป็นภาพของข่าวอื่นที่ถูกขโมยมาใช้ประกอบข่าวปลอมก็เป็นได้

5. สื่อที่นำเสนอเป็นกลางหรือไม่
ความเป็นกลางของสำนักข่าวหรือสื่อรวมทั้งคนเขียนข่าวที่นำเสนอนั้นก็มีผลเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นข่าวปลอม แต่การที่สื่อมีอคติหรือความลำเอียงก็อาจทำให้เนื้อหาของข่าวมีความบิดเบือนและไม่ตรงกับความเป็นจริงได้เหมือนกัน ซึ่งก็ไม่ถือว่าต่างจากข่าวปลอมนัก เพราะเป็นการนำเสนอสิ่งที่ไม่เป็นความจริง

6. รอผู้เชี่ยวชาญมายืนยัน
บางข่าวก็ควรรอให้ผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ ออกมาพิสูจน์หรือยืนยันก่อนว่าเป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพ อาหารและยา เพราะหากเชื่อข่าวปลอมแล้วนำไปปฏิบัติตามก็อาจส่งผลกระทบต่อชีวิตของตนเองได้


🔎ที่มา : https://fbguide.kapook.com/view207700.html

ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ไซเบอร์กองทัพบก

error: Content is protected !!