ข่าวใหม่อัพเดท » “เตรียมพร้อมก่อนสูงวัย กรมการจัดหางาน เดินหน้า ปี 2563 กับ 4 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ”

“เตรียมพร้อมก่อนสูงวัย กรมการจัดหางาน เดินหน้า ปี 2563 กับ 4 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ”

23 กุมภาพันธ์ 2020
0

#เตรียมพร้อมก่อนสูงวัย กรมการจัดหางาน เดินหน้า ปี 2563 กับ 4 กิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ

หม่อมราชวงศ์ จัตุมงคล โสณกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญกับการหางานให้ผู้สูงอายุ จึงได้มอบหมายให้ กรมการจัดหางาน สำรวจตำแหน่งงานว่างที่เหมาะสมให้กับผู้สูงอายุ ซึ่งในปีงบประมาณ 2563 กรมการจัดหางาน ได้จัดโครงการส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ ในอาชีพที่เหมาะสมกับวัย และประสบการณ์ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ

กิจกรรม 1 อำเภอ 1 ภูมิปัญญา ภายใต้การดำเนินงาน “ผู้สูงอายุทรงคุณค่า สร้างภูมิปัญญา เพื่อไทยนิยมยั่งยืน” โดยจะจ้างงานผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ที่มีความรู้ มีภูมิปัญญาท้องถิ่นในสาขาต่างๆ มาถ่ายทอดความรู้ให้คนในชุมชน เพื่อไปถ่ายทอดและประกอบอาชีพต่อไป เป้าหมายผู้สูงอายุได้รับการจ้างเป็นวิทยากร จำนวน 150 คน ดำเนินการนำร่องใน 16 จังหวัด คือ จังหวัดลพบุรี กาญจนบุรี สระบุรี เพชรบุรี ฉะเชิงเทรา จันทบุรี ลำปาง พิษณุโลก กำแพงเพชร ชัยภูมิ มหาสารคาม สกลนคร กาฬสินธุ์ พัทลุง นราธิวาส และจังหวัดปัตตานี

กิจกรรมเพิ่มโอกาสสร้างงาน สร้างความมั่นคงแก่ผู้สูงอายุ เพื่อส่งเสริมการจ้างงานผู้สูงอายุ ในสถานประกอบการ โดยมีเป้าหมาย คือ ผู้สูงอายุมาใช้บริการจัดหางาน จำนวน 1,400 คน และผู้สูงอายุที่มาใช้บริการมีงานทำไม่น้อยกว่าร้อยละ 50

กิจกรรมสร้างโอกาสการมีงาน ทำให้ผู้สูงอายุเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบรรจุงาน เพื่อจ้างเหมาบริการผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป จำนวน 20 คน ทำงานในศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 10 สำนักงานจัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ ปทุมธานี นครปฐม สระบุรี ชลบุรี ระยอง ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ ลำพูน พิษณุโลก นครราชสีมา อุบลราชธานี ขอนแก่น สกลนคร อุดรธานี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา มีระยะเวลาการทำงาน จำนวน 144 วัน ทำงานวันละ 3 ชั่วโมง ได้รับค่าจ้างชั่วโมงละ 250 บาท (ผู้สูงอายุจะมีรายได้ต่อคนรวมทั้งสิ้น จำนวน 108,000 บาท)

กิจกรรมสำรวจข้อมูลผู้สูงอายุที่ต้องการประกอบอาชีพหรือทำงาน เพื่อสำรวจความต้องการประกอบอาชีพ หรือทำงานของผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการส่งเสริมประกอบอาชีพที่ตรงตามความต้องการ โดยมีเป้าหมายคือ สำรวจผู้สูงอายุ จำนวน 13,500 คน

นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมา กรมการจัดหางาน ได้จัดหาตำแหน่งงานว่างรองรับผู้สูงอายุ 18,437 อัตรา มีผู้สูงอายุมาใช้บริการ 7,480 คน ได้รับการบรรจุงานแล้ว จำนวน 3,876 คน เป็นแรงงานด้านการผลิตมากที่สุด รองลงมาเป็นแม่บ้าน พนักงานบริการลูกค้า เสมียนพนักงานทั่วไป พนักงานดูแลความปลอดภัย ตามลำดับ ในส่วนของภาครัฐ ได้มีการจ้างงานผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 – 75 ปี ใน 20 หน่วยงานของกรมการจัดหางานเพื่อเป็นต้นแบบในการจ้างงานผู้สูงอายุ จำนวน 20 ราย ผู้สูงอายุคนใดสนใจสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำหรับจังหวัดปัตตานี ติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดปัตตานี โทร. 073 460276, 073 460281 ในวันและเวลาราชการ หรือ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน…

ขอบคุณข้อมูล : Pr Pattani กับประชาสัมพันธ์ตานี

error: Content is protected !!