ข่าวใหม่อัพเดท » จันทบุรี – งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ ยอดรวม 1 เดือน ทะลุ 5 แสน เงินสะพัด การท่องเที่ยวได้อานิสงส์

จันทบุรี – งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ ยอดรวม 1 เดือน ทะลุ 5 แสน เงินสะพัด การท่องเที่ยวได้อานิสงส์

24 กุมภาพันธ์ 2020
0

จันทบุรี-งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ ยอดรวม 1 เดือน ทะลุ 5 แสน เงินสะพัด การท่องเที่ยวได้อานิสงส์

บรรยากาศงานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี หลังจากเปิดให้ขึ้นเขาได้ตั้งแต่ 25 มกราคม เป็นต้นมา จนถึงขณะนี้รวม 1 เดือน ( 25 ก.พ.63 ) มีนักแสวงบุญ ประชาชน พุทธศาสนิกชนเดินทางขึ้นไปบนยอดเขาเพื่อกราบไหว้ขอพร นมัสการรอยพระพุทธบาทแล้ว 468,026 คน แยกเป็นนักแสวงบุญชาวไทย 450,094 คน เด็ก 1,627 คน ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 1,625 คน ชาวต่างชาติเด็ก 2 คน ผู้สูงอายุ 12,668 คน พระสงฆ์ 2,005 รูป โดยเฉพาะช่วงวันมาฆบูชาที่ผ่านมา และ วันหยุดนักขัตฤกษ์ มีนักแสวงบุญ ประชาชน ขึ้นไปบนยอดเขาจำนวนมาก ทำให้บางช่วงแน่นขนัดต้องรอเวลาและสลับกันเข้ากราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาท ช่วงเวลาที่นิยมขึ้นไปบนยอดเขาคือช่วงเวลา 24.00 – 08.00 น.จะมีจำนวนนักแสวงบุญขึ้นเขาและใช้บริการรถบริการ

ซึ่งปีนี้คณะสงฆ์ และ กองทุนนิธิพระพุทธบาทพลวง ได้ขอความร่วมมือประชาชนที่จะขึ้นไปบนยอดเขาร่วมรณรงค์อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก เตรียมน้ำดื่ม อาหาร และ ยารักษาโรคสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัวให้พร้อมก่อนขึ้นไปบนยอดเขา

ในปีนี้งานประเพณีนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี จะเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญขึ้นไปกราบไหว้ขอพรรอยพระพุทธบาทบนยอดเขาคิชฌกูฏขึ้นไปได้ตลอด 24 ชั่วโมง จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2563 หรือขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 รวม 60 วันตามประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน สักการะกราบไหว้ ขอพร รอยพระพุทธบาทที่ประดิษฐานอยู่บนลานหินกว้าง มีหินลูกบาตรคอยให้ร่มเงาบนยอดเขา ที่ความความสูงที่สุดในประเทศ ไทยจากน้ำทะเลกว่า 1,000 เมตร ท่ามกลางทิวทัศน์ความสมบูรณ์ของธรรมชาติป่าเขา สร้างความอิ่มเอมใจแก่ผู้มาเยือน

มีรถบริการขึ้น–ลง เขาเหมือนเช่นเดิม ในราคารวมขึ้น – ลง 200 บาท ต่อคน มีค่าบริการเข้าอุทยานชาวไทยผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาทแต่ถ้าหากประสงค์จะเดินศึกษาธรรมชาติก็ได้แต่ใช้ระยะเวลาในการเดินและเส้นทางเดินที่เดินต้องมีความพร้อมของร่างกาย คิวรถบริการมี 2 คิว คือที่วัดพลวง และ วัดกระทิง หากเป็นวันธรรมดาทั้งกลางวันและกลางคืนจะสะดวกและสามารถชื่นชมทัศนียภาพอย่างอิ่มเอมใจ

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!