ข่าวใหม่อัพเดท » หมอกควัน ปกคลุมทั่วท้องทะเลเกาะช้าง สาฯสุขเร่งจัดหาหน้ากากอนามัย ให้เด็กนักเรียน

หมอกควัน ปกคลุมทั่วท้องทะเลเกาะช้าง สาฯสุขเร่งจัดหาหน้ากากอนามัย ให้เด็กนักเรียน

24 กุมภาพันธ์ 2020
0

ข่าว – หมอกควันปกคลุมทั่วท้องทะเลเกาะช้าง สาฯสุขเร่งจัดหาหน้ากากอนามัยให้เด็กนักเรียน

วันที่ 24 ก.พ.63 ทีมข่าวได้สำรวจสภาพทั่วไปโดยรอบพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวเกาะช้าง จ.ตราด พบว่าได้ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ กระจายไปทั่ว ตอนกลางวันไม่สามารถมองเห็นทิวเขาและท้องทะเลได้อย่างชัดเจน ในช่วงเดียวกันพบว่ามีไฟติดป่าเกิดขึ้นบนเทือกเขาบรรทัด ช่วงเขตรอยต่อระหว่าง อ.เมือง-อ.คลองใหญ่ สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนกระจายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะในพื้นที่เกาะช้าง มีประชาชนจำนวนมากได้โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว บ่นมีอาการแสบจมูก หายใจไม่ค่อยสะดวก และต้องใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละอองนอกจากนี้แล้วหมอกควันที่ปกคลุมไปทั่วเกาะช้างได้ส่งผลกระทบต่อเด็กนักเรียนในสถานศึกษาต่างๆ ล่าสุดทางผู้บริหารของโรงเรียนหลายแห่ง ได้มีการประสานกับทาง สำนักงานสาธารณสุข อ.เกาะช้าง เพื่อเร่งจัดหาหน้ากากอนามัย (แมส) นำไปให้เด็กนักเรียนใส่ปิดจมูก

ทางด้าน นพ.บุรินทร์ ไตรรัตน์ สาธารณสุข อ.เกาะช้าง เปิดเผยว่า หลังจากได้เกิดหมอกควันปกคลุมไปทั่วเกาะช้าง ตนเองได้รับการประสานจากทาง ผู้บริหารโรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่ ในเรื่องของการจัดหาหน้ากากอนามัย (แมส) เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เด็กนักเรียนได้ใส่ปิดจมูก ป้องกัน ควันไฟ ฝุ่นละอองที่เกิดขึ้น ซึ่งมีแนวโน้มหนาขึ้นเรื่อยๆ แต่การจะใช้งบประมาณของราชการเพื่อนำไปซื้อหน้ากากอนามัย ต้องมีขั้นตอนหลายอย่าง และต้องใช้ระยะเวลา ในเบื้องต้นจึงได้มีการประสานขอรับบริจาคเงิน จากภาคเอกชน ผู้ใจบุญเจ้าของธุรกิจต่างๆทางกลุ่มไลน์ ของสโมสรโรตารีเกาะช้าง โดยมีผู้ให้การสนับสนุนเงินเพื่อสมทบทุนในการจัดซื้อบ้างแล้ว โดยหน้ากากอนามัย ชนิดผ้าที่ซักแล้วนำมาใช้ใหม่ได้

พร้อมกันนี้ ได้มีการประสานกับท้องถิ่นอย่าง เทศบาล ต.เกาะช้าง-อบต.เกาะช้างใต้ เพื่อให้ช่วยหาวิธีจัดสรรงบประมาณในการซื้อหน้ากากอนามัย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่เด็กนักเรียนที่กำลังได้รับผลกระทบ รวมไปถึงได้มีการประชาสัมพันธ์ขอให้ประชาชนดูแลสุขภาพด้วยการใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูก ขณะที่เจ้าของสถานประกอบการโรงแรม-รีสอร์ตหลายแห่งได้มีการกำชับให้พนักงานของตนเอง มีการสวมหน้ากากอนามัย ขณะออกไปในที่โล่ง ทั้งนี้ ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยังไม่พบนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มาพักผ่อนในพื้นที่เกาะช้าง ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟ ดังกล่าว ยังคงพากันออกจากที่พักไปนอนอาบแดด ลงเล่นน้ำในทะเล เดินเล่น นั่งเล่นใต้เงาร่มไม้ ตลอดแนวชายหาด ตามปกติ


ภาพ/ข่าว วรโชติ เกาะช้าง-วิเชียร ม่วงสี ทีมข่าวภูมิภาค /รายงาน

error: Content is protected !!