ข่าวใหม่อัพเดท » แม่ทัพน้อยที่4 แจงเหตุวิสามัญโจรใต้ พบเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่

แม่ทัพน้อยที่4 แจงเหตุวิสามัญโจรใต้ พบเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่

25 กุมภาพันธ์ 2020
0

แม่ทัพน้อยที่ 4 ร่วมเจ้าหน้าที่แถลงชี้แจงเหตุวิสามัญโจรใต้ 6 ศพ เผยพบเตรียมก่อเหตุครั้งใหญ่

ที่ สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส พล.ท.สมพล ปานกุล แม่ทัพน้อยที่ 4/รอง ผอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พ.อ.ไพศาล หนูสังข์ รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าพ.ต.อ.สุธน สุขวิเศษ รอง ผบก.ภ.จว.นราธิวาส และนายยะยาห์ ปะนาฆอ รักษาราชการแทน ปลัด จ.นราธิวาส ได้ร่วมแถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่ายได้สนธิกำลังบังคับใช้กฎหมาย และได้ปะทะกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงบนเทือกเขาตะเว บ้านไอร์สะเตียร์ หมู่ 8 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้ผู้ก่อเหตุรุนแรงเสียชีวิต 6 ราย ตรวจยึดอาวุธปืน 10 กระบอก วัตถุระเบิดและอุปกรณ์ยังชีพหลายรายการ เหตุเกิดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 23-24 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อขอชี้แจงสร้างความเข้าใจให้รับทราบ

โดยเจ้าหน้าที่ได้นำวัตถุพยานต่างๆ ที่ได้ตรวจยึดจากกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง มาวางแสดงในการแถลงข่าวในครั้งนี้ อาทิ อาวุธปืน 10 กระบอก วงจรจุดชนวนระเบิด หรือ ไอ.ซี. ไทม์เมอร์ ลูกเหล็กทรงกลม หรือสะเก็ดระเบิด ดินระเบิด ภาชนะบรรจุระเบิด และอุปกรณ์สนาม รวม 27 กระสอบ ซึ่งของกลางทั้งหมดเจ้าหน้าที่จะส่งไปตรวจคราบลายนิ้วมือแฝงและ ดี.เอ็น.เอ. เพื่อเชื่อมโยงกับกลุ่มคนร้าย ที่เคยใช้นำไปก่อเหตุที่ใดบ้าง

ด้าน พ.อ.ไพศาล กล่าวว่า ในห้วงเวลาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้มีการปะทะกับคนร้ายที่เหลืออีกหลายระลอก และภายหลังเหตุการณ์สงบจึงเข้าทำการตรวจสอบที่เกิดเหตุ และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยพิสูจน์หลักฐานและส่วนที่เกี่ยวข้องขึ้นมาเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน จนแล้วเสร็จในเวลาประมาณ 18.00 น. ก่อนช่วยกันลำเลียงศพผู้เสียชีวิตลงมาตรวจชันสูตรที่โรงพยาบาล แต่การดำเนินการเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าภูเขาและต้องปิดไฟเดินในห้วงเวลากลางคืน เพื่อป้องกันถูกซุ่มโจมตีโดยเจ้าหน้าที่สามารถนำศพลงมาถึงโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 และได้ทำการตรวจชันสูตรและยืนยันตัวบุคคลก่อนให้ญาติรับไปประกอบพิธีทางศาสนาโดยเร็วที่สุดเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม พ.อ.ไพศาล ยืนยันจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยแต่อย่างใด

ด้าน พ.อ.ปราโมทย์ ได้กล่าวถึงประวัติของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ราย มีทั้งระดับสั่งการและผู้ปฏิบัติในการเคลื่อนไหวก่อเหตุร้าย ประกอบด้วย

  1. นายมูฮามะซุลกิฟลี สือแม อายุ 42 ปี พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับสั่งการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย เคยร่วมก่อเหตุบุกยึดโรงพยาบาลเจาะไอร้อง เมื่อ 13 มีนาคม 2559
  2. นายยากี เวาะงอย อายุ 38 ปี พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 2 หมาย
  3. นายอาดฮาร์ สะอิ อายุ 31 ปี พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 1 หมาย
  4. นายมากะรูดิง อูเซ็ง อายุ 46 ปี พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ ไม่มีหมายจับตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงก่อกวนกองรักษาการณ์ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อ 4 มกราคม 2563
  5. นายเจ๊ะลีมา ลาเต๊ะบือริง อายุ 41 ปี พฤติกรรมไม่มีหมายจับ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงก่อกวน ใส่กองรักษาการณ์ค่ายกรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ เมื่อ 4 มกราคม 2563
  6. นายอาแว สามะ อายุ 30 ปี พฤติกรรมเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับปฏิบัติการ มีหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย

จากประวัติและพฤติกรรมกลุ่มคนร้ายรวมทั้งของกลาง ที่ตรวจยึดได้ในที่เกิดเหตุบ่งชี้ว่ากลุ่มคนร้าย น่าจะเตรียมการลงมาก่อเหตุในพื้นที่ แต่เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ก่อน ทำให้สามารถระงับยับยั้งการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

นอกจากนี้ยังได้กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ใดให้ที่พักพิงแก่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงเราจะดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด และในช่วงระยะนี้ห้ามประชาชนขึ้นไปบนเทือกเขาทุกกรณีทั้งหาของป่าและล่าสัตว์ เรายังคงยืนยันความชอบธรรมที่จะขยายผลเพื่อติดตามไล่ล่าจับกุมคนร้ายกรณีบุกโจมตีฐาน ชคต.ร่มไทร อ.สุคิริน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กองกำลัง เราจะชี้แจงทำความเข้าใจถึงเหตุจำเป็น ต่อกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพ เพื่อสร้างพื้นที่ให้ปลอดความรุนแรงอย่างยั่งยืน


ขอบคุณข้อมูล : innnews

error: Content is protected !!