ข่าวใหม่อัพเดท » ยางใต้ครวญ ปิดกรีด รบ.ไร้การเหลียวแลข้อเรียกร้อง สามวาระ! กับสามผู้มากบารมี ถามเปิดกรีดฤดูหน้าจะทำอย่างไร

ยางใต้ครวญ ปิดกรีด รบ.ไร้การเหลียวแลข้อเรียกร้อง สามวาระ! กับสามผู้มากบารมี ถามเปิดกรีดฤดูหน้าจะทำอย่างไร

6 มีนาคม 2020
0

ยางใต้ครวญ ปิดกรีด รบ.ไร้การเหลียวแลข้อเรียกร้อง สามวาระ! กับสามผู้มากบารมี ถามเปิดกรีดฤดูหน้าจะทำอย่างไร

วันที่ 6 มีนาคม 2563 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายมนัส บุญพัฒน์ นายกสมาคมครกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย ในฐานะแกนนำกลุ่ม ปฏิญญาชาวสวนยางและสถาบันชาวสวนยางพันธมิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวสวนยางในพื้นที่ได้ปิดกรีดหมดแล้ว ยังเหลืออีกเพียงเล็กน้อย ราคายางพาราก็ต้องสูงขี้นพออยู่กันได้ แต่นั่นเป็นเพียงส่วนน้อย ซึ่งชาวสวนยางส่วนใหญ่ก็ต้องอยู่แบบรอวันเวลา และบางส่วนก็หางานทำเพื่อเลี้ยงปากท้องครอบครัวกันไป สิ่งที่พวกเรากังวลว่าในช่วงเปิดกรีด ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลคาดว่าว่าราคายางอาจจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และกระบวนการแก้ไขปัญหาก็จะยังคงวนเวียนเข้าสู้กรอบเดิมอีก ที่ผ่านมาชาวสวนยางได้เรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด แต่ผลที่ได้รับกลับเหมือนผลักลงไปในเหว

“สามวาระ กับสามผู้มากบารมี ที่ได้ร่วมวงเจรจาเพื่อขอให้แก้ปัญหาการบริหารจัดการยาง ของประเทศนี้ ที่นับวันจะเลอะเทอะเฟอะฟะ ระหว่างชาวสวนยางที่ชุมนุมกับผู้มีบารมี โดยผ่านเวทีนาหมอบุญ-เวทีควนหนองหงส์ ซึ่งพวกเราคิดว่าเป็นการพูดคุยกับผู้ที่น่าเชื่อถือได้ โดยการเจรจาในแต่ละรอบ ท่ามกลางข้าราชบริพารในจังหวัดนครศรีธรรมราชเป็นสักขีพยาน นับจาก วันที่ 29 ม.ค.2563 กับ ประธานบอร์ดการยางฯ วันที่6 ก.พ.2563 กับที่ปรึกษา รมต.เกษตรฯ และประธานบอร์ดการยางฯ และ ครั้งที่ 3 วันที่ 10 ม.ค 2563 กับรมต.เกษตรและสหกรณ์เจ้ากระทรวง”

นายมนัส กล่าว ผ่านไปแล้ว 35 วัน จนบัดนี้ ยังไม่เห็น จะมีสักข้อไหนจากที่เรียกร้อง 4 ข้อ ในการขยับเขยื้อนสักคืบ หรือเพราะท่านคิดว่าชาวสวนยางคิดเองไม่ได้ ต้องคิดให้และคิดแทนโดยท่าน และพวกของท่านเท่านั้น หรือว่าวิธีคิดและข้อเสนอของชาวสวนยางไปไม่ได้กับนโยบายในต้นสังกัด(พรรค)ของท่าน หรือเป็นสัจจะธรรมตามแบบฉบับของนักการเมืองอาชีพถนัดในการสร้างรูปเจรจา แต่ไม่ถนัดที่จะให้ใครมาคิดเห็นและเสนออะไรหรืออย่างไร ว่าในเร็ววันนี้ จะมีการนัดพูดคุยหารือกันอีกครั้งกับแนวทางการแก้ไขปัญหาก่อนถึงเทศกาลเปิดกรีดอีกครั้ง


ธีรศักดิ์ อักษรกูล รายงาน

error: Content is protected !!