ข่าวใหม่อัพเดท » อาชีวะสุโขทัยจัดครู สอนเย็บหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้ประชาชนที่สนใจ

อาชีวะสุโขทัยจัดครู สอนเย็บหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ให้ประชาชนที่สนใจ

8 มีนาคม 2020
0

อาชีวะสุโขทัย จัดครูสอนเย็บหน้ากากอนามัยป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาให้ประชาชนที่สนใจ

วันที่ 7 มีนาคม 2563 เวลา 9.00 น. วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย นำโดยว่าที่ร้อยโท ดร. นิคม เหลี่ยมจุ้ย ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย ร่วมกับ จังหวัดสุโขทัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุโขทัย ได้จัดให้มีการดำเนินโครงการ “โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง”

โดยมีนายเทียนชัย วงศ์ษา ท้องถิ่นจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานในพิธีเปิด และ ว่าที่ร้อยโท ดร.นิคม เหลี่ยมจุ้ย ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย วัตถุประสงค์ในการร่วมกันจัดขึ้นครั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ทางวิทยาลัยฯได้ให้ทีมวิทยากร หรือ ครู ที่มีความชำนาญด้าน ตัดเย็บปักถักร้อย มาถ่ายทอดในการจัดทำหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ของจังหวัดสุโขทัย เพื่อให้ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของท้องถิ่นในจังหวัดและประชาชนทั่วไป สามารถป้องกันโรคระบาดด้วยตนเองลดภาระค่าใช้จ่ายของทางราชการให้แก่ประชาชน และสามารถทำเองได้ด้วยความถูกต้องและปลอดภัย รวมถึงจะนำส่วนที่ผู้เข้าอบรมทำไว้ใช้เองแล้ว จะนำส่งส่วนที่เย็บได้ในวันนี้ ส่งมอบให้ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนำไปมอบให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อป้องกันและเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

โดยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) ย่อมาจาก “Coronavirus disease 2019” เป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส ที่ระบาดเมื่อปี 2545 ทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจอักเสบเฉียบพลันปอดอักเสบและภาวะแทรกซ้อน พบแหล่งกำเนิดที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ประเทศจีน จากที่มีผู้ป่วยมีอาการปลอดคล้ายอักเสบและไข้หวัดใหญ่เป็นจำนวนมาก จึงมีการเก็บตัวอย่างของคนไข้เหล่านี้ไปถอดรหัสพันธุกรรมและได้พบว่าเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ใน ชื่อ ไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ 2 ที่ถูกค้นพบขึ้นเป็นตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส (ZARS)และเมอร์ส (MERS) เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) มาตรการที่สำคัญคือ การป้องกันตนเองมิให้สัมผัสโรคโดยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยไอหรือจาม รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัย

ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเข้าถึงหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรค ไม่เฉพาะโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เท่านั้น รวมถึงโรคระบาดหรือโรคติดต่ออุบัติใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุโขทัย ได้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานสุโขทัย และอีกหลายภาคส่วนในจังหวัดสุโขทัยร่วมในโครงการครั้งนี้ ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือจัดให้มีการดำเนินการจัดทำ“โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง” แก่บุคลากรในสังกัดเทศบาล และองค์การริหารส่วนตำบล ผู้นำหมู่บ้าน และผู้นำชุมชน อาสาสมัคร ในพื้นที่ กลุ่มสตรี จิตอาสา และประชาชนที่สนใจ จำนวน 210 คน

ซึ่งในวันนี้จะสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้จำนวน 1,050 ชิ้น โดยมุ่งหวังว่าทุกครัวเรือนสามารถจัดทำหน้ากากอนามัยไว้ใช้เองและสมาชิกในครัวเรือนมีหน้ากากอนามัยไว้ป้องกันโรคต่อไป


ภาพข่าว ประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย

นายพงศ์เทพ สาคร รายงาน

error: Content is protected !!