ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ศุลกากร ร่วม กอ.รมน สกัดจับแมสก์(หน้ากากอนามัย)ทะลักนำเข้าจากเวียดนาม

มุกดาหาร # ศุลกากร ร่วม กอ.รมน สกัดจับแมสก์(หน้ากากอนามัย)ทะลักนำเข้าจากเวียดนาม

9 มีนาคม 2020
0

แมสก์(หน้ากากอนามัย)ทะลักเข้าเมืองมุกดาหารต่อเนื่องจากประเทศเพื่อนบ้าน ศุลกากร ร่วม กอ.รมน.สกัดจับ 2 วันติดต่อกัน รวม 56,500 ชิ้น รวมมูลค่า 285,000 บาท

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 4 มีนาคม 2563 นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายค่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับว่า มีกลุ่มนายทุนจากไทย-ลาว-เวียดนาม ร่วมกันลักลอบค้าแมสก์ (หน้ากากอนามัย)โดยนายทุนเวียดนามนำเข้าประเทศลาวก่อน นายทุนลาวลักลอบขนส่งทางรถโดย สารระหว่างประเทศ มุกดาหาร-สะหวันนะเขต และลักลอบขนมาทางเรือข้ามโขงมาขึ้นตามแนวชายแดน เพื่อหลบเลี่ยงภาษีไม่ผ่านพิธีการศุลกากร

โดยกลุ่มนายทุนได้ลักลอบนำแมสก์หน้ากากอนามัยมา ซุกซ่อนภายในช่องเก็บสัมภาระใต้ท้องรถยนต์รถโดยสาร หมายเลขทะเบียน บก-7979 กำแพงนะคอนกำลังออกจากฝั่งสะหวันนะเขต สปป.ลาวกำลังข้ามสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาวแห่งที่ 2 มาหยุดตรงจุดตรวจขาเข้าเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นช่องเก็บสัมภาระพบกล่องกระดาษขนากใหญ่จำนวน 10 กล่องข้างกล่องมีตัวตัวอักษรเวียดนามบรรจุแมสก์หน้ากากอนามัยเมืองกำเนิดอยู่ประเทศเวียดนามยี่ห้อ QUOC BAO จำนวน 24,000 ชิ้น มูลค่า 120,000 บาท สอบถามคนขับใครเป็นเจ้าของกล่องคนขับบอกไม่ทราบ มีชายนำมาจ้างให้ไปส่งอยู่ที่ขนส่งผู้โดยสารเมืองมุกดาหารแล้วจะมีคนมารับเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ตรวจยึดปล่อยให้รถขนมาที่ขนส่งผู้โดยสารจะทำการจับกุมผู้ที่มารับแต่ก็ไหมมีใครมารับเจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายพร้อมชาย สนิทวงศ์ ณ อยุธยา นายค่านศุลกากรมุกดา หาร ได้รับแจ้งจากสายลับอีกว่า กลุ่มนายทุนค้าแมสก์หน้ากากอนามัย กลุ่มนี้ก็เปลี่ยนแผนไม่ลักลอบส่งทางรถ เปลี่ยนมาลักลอบขนส่งทางเรือข้ามโขงมาขึ้นตามแนวชายแดน แล้วใช้รถยนต์ขนมาส่งอยู่ที่ขนส่งผู้โดยสาร เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในบริเวณขนส่งผู้โดยสาร พบกล่องกระดาษขนาดใหญ่จำนวน 13 กล่อง บรรจุแมสก์หน้ากากอนามัยยี่ห้อ KHAN AN จำนวน 32,500 ชิ้น มูลค่า165,000บาท เตรียมรอนำขึ้นรถโดยสาร ขนส่งนครชัยแอร์จังหวัดมุกดาหาร ไปยัง กรุงเทพมหานครสอบถามพนักงานบริษัท ไม่มีผู้ใดแสดงเป็นเจ้าของ เป็นเพียงของฝากส่งไปกับรถโดยสาร และจะมีผู้มารับปลายทาง

เจ้าหน้าที่จึงร่วมกันตรวจยึดหน้ากากอนามัยทั้ง 2 วัน รวมจำนวน 56,500 ชิ้น รวมมูลค่าทั้ง หมด 285,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีกลุ่มนายทุนดังกล่าวลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษีประเภทหน้ากากอนามัย นำเข้ามาเพื่อจะส่งต่อไปขายในพื้นที่อื่นๆ เช่นกรุงเทพมหา นคร หรือจังหวัดอื่นๆ โดยผ่านช่องทางการขนส่งโดยรถโดยสารประจำทาง เนื่องจากพิษ COVID -19 ดังกล่าวอยู่ในช่วงขาดตลาดและมีความต้องการสูง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดส่งด่าศุลกากร มุกดาหารเพื่อดำเนินการตรากฎหมาย ในความผิดฐานลักลอบหนีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ผ่านศุลกากรอันเป็นความผิดตามมาตรา 242 ประกอบกับมาตรา166,167และมาตรา152 ตามพระราชบัญญัติศุลกากรต่อไป.


กำพล สีมณีพันธ์. ภาพ/ข่าว
เดวิท โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!