ข่าวใหม่อัพเดท » เพชรบูรณ์ – กศน.วังโป่ง สอนชาวบ้าน ทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดป้องกันโรคโควิด19

เพชรบูรณ์ – กศน.วังโป่ง สอนชาวบ้าน ทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดป้องกันโรคโควิด19

10 มีนาคม 2020
0

กศน.วังโป่ง สอนชาวบ้าน ทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ ตัดเย็บหน้ากากอนามัยใช้เอง แก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดป้องกันโรคโควิด19 ก่อนนำไปแจกให้คนในครอบครัวใช้

ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่อาคารอเนกประสงค์ กศน.อำเภอวังโป่ง อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นายวรวุฒิ อินตะมะ นายอำเภอวังโป่ง ได้เป็นประธานพิธีเปิด กลุ่มการจัดการศึกษาต่อเนื่อง รูปแบบกลุ่มสนใจ วิชาการทำหน้ากากอนามัย และ การทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ เพื่อใช้ป้องกันไวรัส โควิด-19 โดยมี นายเกรียงไกร วงค์วิริยชาติ ผอ.กศน.อำเภอวังโป่ง ได้นำชาวบ้าน มาเรียนการทำหน้ากากอนามัยและทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ เพื่อใช้ป้องกันไวรัส โควิด-19 ประกอบกับขณะนี้ หน้ากากอนามัยขาดตลาด และบางแห่งมีราคาแพงขึ้น จึงได้ส่งเสริม ให้ชาวบ้านมาเรียนและตัดเย็บขึ้นใช้เอง พร้อมทั้งแจกจ่ายให้กับคนในครอบครัว ลูกหลานและญาติพี่น้อง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ซึ่งการเรียน ทำหน้ากากอนามัยและทำเจลแอลกอฮอร์ล้างมือ ใช้เวลาเรียนไม่กี่ชั่วโมง ก็สามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้คนละ 4-5 ชิ้น เน้นต้นทุนต่ำ ใช้ฝีมือและเครื่องจักรในการตัดเย็บ ซักรีดได้ นำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายรอบ เพราะเป็นผ้าหนา เนื้อดี โดยผู้ที่มาเรียนรู้ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ที่ต้องการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งมีผู้ที่สนใจ มาศึกษาเรียนรู้การทำหน้ากากอนามัย เพื่อใช้เองกันเป็นจำนวนมาก

ด้าน นายเกรียงไกร วงค์วิริยชาติ ผอ.กศน.อำเภอวังโป่ง กล่าวว่า จากสถานการณ์ไวรัส โควิด-19 กำลังระบาด ประกอบกับ หน้ากากอนามัยขาดตลาด และบางแห่งมีราคาแพง จึงได้ชักชวนชาวบ้านในอำเภอวังโป่ง มาทดลองทำกันดูและสามารถเอาไปใช้งานได้จริง ซึ่งหน้ากากอนามัยที่เย็บขึ้น อาจจะป้องกันได้ไม่ถึง 100 % แต่ก็สามารถป้องกันได้ 70-80% ถือว่าดีกว่าไม่ได้ป้องกัน และยังเป็นการ ทดแทนหน้ากากอนามัยที่ขาดตลาดในช่วงนี้


เดชา มลามาตย์/มนสิชา คล้ายแก้ว

error: Content is protected !!