ข่าวใหม่อัพเดท » การฝึกอบรม “โครงการสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ระดับตำบล”

การฝึกอบรม “โครงการสร้างเครือข่าย การมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ระดับตำบล”

11 มีนาคม 2020
0

การฝึกอบรมโครงการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมระดับตำบล

เมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 08.00น.พ.ต.อ. สุชาติ ปราณี ผู้บังคับการสถานีตำรวจภูธรเขาชะเมา จังหวัดระยอง เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล” ณ ห้องประชุม “อุทิศ เข็มทอง” ที่ว่าการอำเภอเขาชะเมา จังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายนพศิลป์ ทองอ่วมใหญ่ ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอเขาชะเมา, พ.ต.ท. อุทิศ ธรรมสมบัติ รองผู้กำกับการสืบสวน, พ.ต.ต.พิพัฒน์ อภิญ สารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรเขาชะเมา, ดร.โนชญ์ ชาญด้วยกิจ รองประธานกต.ตร., นายลำพูน ยอดยาดี และนายนพพร พนาธิศักดิ์ กต.ตร., สถานีตำรวจภูธรเขาชะเมา จังหวัดระยองเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้

ประธานในพิธีกล่าวว่า การป้องกันปราบปรามนั้นถือเป็นหน้าที่หลักของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการป่องกันและแก้ปัญหาอาชญากรรมต่าง ๆ ร่วมกับเจ้าที่ตำรวจ เพราะประชาชนจะรู้ และเข้าใจปัญหาต่าง ๆ ในหมู่บ้านหรือในชุมชนตนเองได้ท่องแท้และลึกซึ้ง การที่ประชาชนเข้ามาเป็นเครือข่ายในการป้องกันอาชญากรรม จะทำให้ปัญหาบางปัญหาที่เจ้าหน้าที่ตำรวจอาจไม่ทราบมาก่อน ได้ทราบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาได้ถูกจุด

สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มี ” โครงการเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมระดับตำบล ” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของประชาชนในการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ระดับตำบล โดยมีการแสวงหาความร่วมมือจากประชาชน เด็ก เยาวชน และเจ้าหน้าที่องค์กรภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วม ในการแก้ไขอาชญากรรมให้กับตำบลต่าง ๆ เพื่อเป็นเครือข่ายในการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ อันจะส่งผลให้การปฏิบัติงานของสถานีตำรวจมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยในการฝึกอบรมพรุ่งนี้ มีผู้เข้ารับการอบรม 100 คน ซึ่งเป็นตัวแทนมาจาก 3 ตำบล คือ ตำบลชำฆ้อ ตำบลเขาน้อย และตำบลห้วยทับมอญ ใช้เวลาการฝึกอบรม 1 วัน การอบรมในครั้งนี้ มีเนื้อหาสาระดังนี้ คือ

  1. ความรู้เกี่ยวกับโครงการจิตอาสาพระราชทานตามแนวพระราชดำริ การสร้างจิตสำนึกต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
  2. ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกฎหมายและจราจร
  3. การใช้เทคโนโลยีการสื่อสาร ในการป้องกันอาชญากรรม
  4. การสร้างเครือข่ายและการบริการจัดการเครือข่ายการมีส่วนร่วมของประชาชนในกิจการตำรวจ
  5. การฝึกการแจ้งเหตุ หรือเบาะแสทางช่องทางการสื่อสารต่างๆ การอำนวยความสะดวกด้านจราจรและการต่อสู้ป้องกันตัวเป็นต้น

ภาพ/ข่าว ดร.โนช ชาญด้วยกิจ นายกสมาคมนักข่าวระยอง
นายโยธิน พรมแตง รายงาน

error: Content is protected !!