ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม – อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน นำร่อง อบรมให้ความรู้การป้องกันโรค COVID-19 พร้อมสอนทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส covit – 19

นครพนม – อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน นำร่อง อบรมให้ความรู้การป้องกันโรค COVID-19 พร้อมสอนทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส covit – 19

11 มีนาคม 2020
0

นครพนม อบต.โนนตาล อ.ท่าอุเทนนำร่อง อบรมให้ความรู้การป้องกันโรค COVID-19 พร้อมสอนทำหน้ากากอนามัยป้องกันไวรัส covit – 19

วันที่ 11 มีนาคม 63 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล ต.โนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ว่าที่ ร้อยตรี ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน เป็นประธานเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และการจัดทำหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตนเอง โดยมีนายสุภวิทย์ พรรณวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล ได้นำ ข้าราชการ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กลุ่มสตรี ครู พนักงาน ลูกจ้าง อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน จำนวน 270 คน เข้าร่วมในการอบรมในครั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มทักษะให้สามารถเป็นทีมวิทยากรหรือทีม ครู ก. กลับไปสอนประชาชน ผลิตหน้ากากผ้าไว้ใช้เองในครัวเรือน อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดความรู้ สอนวิธีการทำให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี และให้ความรู้ในการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 การดูแลป้องกันตนเองจากโรคในชุมชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนตำบลโนนตาล อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และมีทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข วิทยากรผุ้ชำนาญการพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยว บรรยายให้ความรู้

นายสุภวิทย์ พรรณวงศ์ นายก อบต.โนนตาล กล่าวว่า จากสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVIT-19) แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ทั้งในประเทศและอีกหลายประเทศทั่วโลก มีความรุนแรงเทียบเท่ากับโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปอดอักเสบอย่างรุน แรงจนถึงแก่ชีวิต ในปัจจุบันได้แพร่กระจายจากคนสู่คนได้โดยการ ไอ จาม หรือสัมผัสกับสารคัดหลั่งของผู้ที่ป่วย ซึ่งยังไม่มียารักษาได้ มีเพียงการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคนี้เท่านั้น

เนื่องจากปัจจุบันหน้ากากอนามัยมีความต้องการใช้เป็นจำนวนมากและทำให้หน้า กากอนามัยขาดตลาดไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและมีราคาชิ้นสูงมาก ทาง อบต.โนนตาลจึงได้จัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อเป็นส่วนหนึ่ง สำหรับผู้ทำหน้าที่เป็นครู ก. เมื่อได้รับความรู้ในการเฝ้าระวังและป้องกันตนเองจากโรคติดต่อโควิด-19 แล้วจะสามารถนำความรู้ที่ได้รับกลับไป ถ่ายทอดให้กับประชาชนในพื้นที่ให้มีความเข้าใจให้เกิดความตระหนักและป้องกันโรคระบาดได้ด้วยตนเองพร้อมยังเป็นการกระตุ้นให้แต่ละพื้นที่เห็นความสำคัญเกิดการประสานงานและร่วมมือกัน เพื่อป้องกันการติดต่อจากโรคไวรัสดังกล่าว อย่างไรก็ตามอยากฝากถึงประชาชนสิ่งสำคัญที่สุดจะต้องปฏิบัติเพื่อป้องกันตนเอง คือ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ห่างไกลจากไวรัสโควิด-19ได้แน่นอน


ภาพ/ข่าว เทพนม หนึ่ง ประทีป รายงาน

error: Content is protected !!