ข่าวใหม่อัพเดท » ตม.ร้อยเอ็ด ใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะ​ รวบชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่เกินกว่า 19 ปี

ตม.ร้อยเอ็ด ใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะ​ รวบชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่เกินกว่า 19 ปี

12 มีนาคม 2020
0

ตม.ร้อยเอ็ด ใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะ​ รวบชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่เกินกว่า 19 ปี  

วันที่ 12 มี.ค.63 เวลา 10.00​ น.​ณ ห้องประชุมมหาเมฆ ชั้น 4 อาคาร 1 สตม.(สวนพลู) สาธร​ กทม. : พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด.ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ การดี ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.เอกกมนต์ พรชูเกียรติ รอง ผบก.ตม.4, พ.ต.อ.ชัยยศ วรักษ์จุนเกียรติ รอง ผบก.ตม.4 และ พ.ต.ต.นวสินธุ์ ล่ำสัน สว.ตม.จ.ร้อยเอ็ด ร่วมแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหา ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อยู่เกินกว่า 19 ปี โดยใช้รถตรวจการณ์อัจฉริยะในการสืบค้น

พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ฯ​ กล่าวว่าตม.จ.ร้อยเอ็ด จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติจีนจำนวน 2 คนคือ นายซิงหนาน อายุ 74 ปี และนายซิงซง อายุ 42 ปี ในข้อหา อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด​ โดยก่อนการจับกุม ตม.จ.ร้อยเอ็ด ได้รับข้อมูลว่ามีชายต่างด้าวลักษณะคล้ายชาวจีน มาอยู่ในพื้นที่ ต.ธงธานี อ.ธวัชบุรีฯ เมื่อค้นหาข้อมูลการแจ้งที่พักอาศัยในระบบ BIOMETRICS กลับไม่พบข้อมูลการแจ้งที่พักอาศัยของบุคคลสัญชาติจีน ในเขต ต.ธงธานี แต่อย่างใด จึงได้จัดกำลังออกสืบสวนและเฝ้าสังเกตการณ์ตามจุดที่มีผู้เคยพบเห็น จนกระทั่งพบตัวนายซิงหนานฯ และนายซิงซงฯ (ทราบชื่อภายหลัง) เดินอยู่ริมถนนที่บริเวณหมู่บ้านหนองดู่ ต.ธงธานีฯ จึงขอตรวจหนังสือเดินทางพบว่าคนต่างด้าวทั้งสองเดินทางเข้ามาตั้งแต่วันที่ 12 เม.ย.44 ได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรถึงวันที่ 10 มิ.ย.44 สอบถามเบื้องต้นแจ้งว่าตนเป็นบุคคลลี้ภัยทางการเมืองจากประเทศจีน ได้หลบทำงาน​ และย้ายที่อยู่ในประเทศไทยหลายแห่งไปเรื่อยๆ เมื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยทางการเมืองแต่ไม่พบชื่อคนต่างด้าวทั้งสองว่าอยู่ระหว่างการช่วยเหลือ และเมื่อสืบค้นข้อมูลในระบบเทคโนโลยีของรถยนต์ตรวจการณ์อัจฉริยะไม่พบข้อมูลการยื่นขออยู่ต่อฯ ดังนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรสิ้นสุดมาตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย.44 ซึ่งอยู่เกินมานานถึง 6,630 วัน จึงร่วมกันจับกุมตามข้อหาดังกล่าว นำตัวส่ง พนักงาน​สอบสวน​ สภ.ธวัชบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ณัฐวัฒน์ฯ​ ขอ​ฝาก​ประชา​สัมพันธ์​ให้ทราบว่า เรามีมาตรการในการตรวจสอบกวดขันและจับกุมปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็น​อย่างยิ่ง​


สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!