ข่าวใหม่อัพเดท » ได้ฤกษ์เปิดท่าเทียบเรือของตัวเองเสียที !! หลังเล็งมานานปี พร้อมให้บริการเทียบเท่าท่าเทียบเรือชั้นนำ

ได้ฤกษ์เปิดท่าเทียบเรือของตัวเองเสียที !! หลังเล็งมานานปี พร้อมให้บริการเทียบเท่าท่าเทียบเรือชั้นนำ

14 มีนาคม 2020
0

ได้ฤกษ์เปิดท่าเทียบเรือของตัวเองเสียที !! หลังเล็งมานานปี พร้อมให้บริการเทียบเท่าท่าเทียบเรือชั้นนำ

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม 2563 ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเทียบเรือชายฝั่ง(ท่าเทียบเรือ A) โดยมีเรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำ นวยการท่าเรือแหลมฉบัง เป็นผู้กล่าวรายงาน ณ ท่าเทียบเรือชายฝั่ง A ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

โครงการท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) มีพื้นที่สนับสนุนบนฝั่ง ประมาณ 43 ไร่ และต้ังอยู่ระหว่างท่าเทียบเรือ บริษัท เอ็น วาย เค ออโต้ โลจิสติกส์ (ประเทศไทย) จำ กัด และท่าเทียบเรือ บริษัทแอล ซีเอ็ม ทีจำกัดโดยหน้าท่าเป็นรูปตัว L มีความยาวหน้าท่าที่125 เมตรและ 120 เมตร มีความลึกหน้าท่า -10 เมตรและสามารถรองรับตู้สินค้าได้ 300,000 TEU ต่อปี

โครงการท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) เป็นโครงการที่สนองนโยบายของรัฐบาลใน การพัฒนาการขนส่งทางนำ้ อีกทั้ง ยังเป็นการสนับสนุนนโยบายสำคัญ ในการปรับเปลี่ยนรูป แบบการขนส่ง (Shift.Mode).จากทางถนนมาเป็นทางรางและ ทางน้ำและเป็นการสนับสนุนการขนส่งสินค้าระหว่างท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือกรุงเทพ นอกจากนี้โครงการท่าเทียบเรือชายฝั่งยังเป็นโครงการที่สอดรับกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับ ที่สิบสองด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและระบบโลจิสติกส์ซึ่งเป็นการเพิ่มปริมาณการขนส่งทางรางและทางน้ำและเป็นการยกระดับมาตรฐานการบริการใหทัดเทียมกับท่าเรือชั้นนำในภูมิภาค

ด้าน ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐรัฐมนตรีช่วยวา่ การกระทรวงคมนาคม กล่าววา่ รู้สึกเป็นเกียรติ
อย่างมากที่ได้เป็นประธานในพิธีเปิดท่าเทียบเรือชายฝั่ง (ท่าเทียบเรือ A) เป็นโครงการที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้ประกอบการขนส่งสินค้าโดยเรือชายฝั่งที่มาใช้บริการที่ท่าเรือแหลมฉบัง เพื่อส่งสินค้าไปยังต่างประเทศซึ่งที่ผ่านมา ท่าเรือแหลมฉบัง ยังไม่มีท่าเทียบเรือชายฝั่งที่เปิดให้บริการเป็นการเฉพาะ ดังน้ันการเปิดให้บริการท่าเทียบเรือชายฝั่ง ณ ท่าเรือแหลมฉบังจะช่วยให้ผู้ประกอบการเรือชายฝั่งได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น ช่วยลด Waiting. Time ของเรือ นอกจากน้ันการขนส่งโดยเรือชายฝั่งเป็นการขนส่งที่ประหยัด ต่อขนาด (Economies.of.Scale).ที่สามารถลดการใช้พลังงาน ลดปัญหาการจราจร และลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศ

ขณะที่ ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เผยถึงนโยบายในการเฝ้าระวังไวรัสโวิด-19ว่า กระทรวงคมนาคม ได้ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังเรือสินค้าที่จะเข้าเทียบท่ามากยิ่งขึ้น และได้เพิ่มจำนวนประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ตะไม่ให้เรือเข้าเทียบท่าจาก 4 ประเทศ เป็น 18 ประเทศ และกำหนดให้เรือที่จะเข้าเทียบท่าขนถ่ายสินค้ายังท่เรือแหลมฉบังจะต้องมีแพทย์ประจำเรือ รวมทั้งส่งรายชื่อลูกเรือและผลการตรวจร่างกายล่วงหน้าก่อนอย่างน้อยก่อนเรือเข้าเทียบท่าเป็นเวลา 24 ชม.และยังได้ตรวจสอบมาตรการในท่าเทียบเรือท่องเที่ยวที่ ทลฉ.อีกด้วย


ภาพ/ข่าว สมชาย แก้วนุ่ม   ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!