ข่าวใหม่อัพเดท » ประชาชนจังหวัดยะลา ร่วมพิธีอัญเชิญองค์พระจำลอง แห่รอบเมืองยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน

ประชาชนจังหวัดยะลา ร่วมพิธีอัญเชิญองค์พระจำลอง แห่รอบเมืองยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน

14 มีนาคม 2020
0

ประชาชนจังหวัดยะลา ร่วมพิธีอัญเชิญองค์พระจำลองแห่รอบเมืองยะลา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวไทยเชื้อสายจีน

วันนี้ เวลา 08.00 น. ที่ มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร อำเภอเมือง จังหวัดยะลา มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ทำพิธีอัญเชิญองค์พระจำลองภายในศาล 19 องค์ ประทับลงเกี้ยวมงคล ออกแห่รอบเมืองยะลา อันเป็นส่วนหนึ่งของงานแห่พระลุยไฟ สมโภชวันประสูติเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ ประจำปี 2563 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนในเขตเทศบาลนครยะลา ได้กราบไหว้สักการะ เสริมความเป็นสิริมงคล ต่อตนเอง ครอบครัว และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ปัดเป่าสิ่งอัปมงคลออกจากบ้านเรือน ร้านค้า โดยมี ประชาชน และเยาวชนในพื้นที่ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก การจัดงานแห่พระสมโภชวันประสูติเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ มูลนิธิพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จัดขึ้นตามวัตถุประสงค์ เพื่อการอนุรักษ์ประเพณีงานแห่พระลุยไฟให้เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชน ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมแห่พระลุยไฟนอกจากนี้ยังเป็นการน้อมรำลึกวันคล้ายวันประสูติของเจ้าแม่กวนอิมมหาโพธิสัตว์ โดยจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 10 – 14 มีนาคม 2563

โดยกิจกรรมในช่วงเช้า มีการประกวดเกี้ยวพระประเภทสวยงาม ทั้งหมด 4 รางวัล ประกอบด้วย รางวัลชมเชยได้แก่ เกี้ยวพระตั้วแป๊ะกง, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ เกี้ยวเจ้าพ่อมังกรเขียว, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่เกี้ยวเจ้าแม่กวมอิม และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ เกี้ยวเจ้าพ่อเสือ ทั้งนี้พิธีลุยไฟจะจัดขึ้นหลังจากได้มีการแห่องค์พระจำลอง ทั้ง 19 องค์ เสร็จสิ้น ซึ่งตามความเชื่อก่อนที่จะอัญเชิญองค์พระต่าง ๆ กลับเข้าสู่แท่นบูชาภายในศาลเจ้า จะมีพิธีลุยไฟขึ้น เพื่อเป็นการชำระล้างสิ่งที่แอบแฝงมากับผู้หามเกี้ยวพระ ส่วนพิธีลุยไฟเริ่มต้นจากพิธีก่อกองไฟ จากนั้นจะมีผู้เดินลุยไฟเปิดทางก่อนที่ผู้หามเกี้ยวจะนำองค์เจ้าแม่กวนอิม เปิดไฟเป็นองค์แรก และตามด้วยองค์พระต่าง ๆ จนครบทั้ง 19 องค์ หลังจากลุยไฟเสร็จก็จะนำองค์พระกลับเข้าสู่ภายในศาลเจ้าต่อไป

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า
#เครดิตภาพ : ประยุทธ์ ชูประดิษฐ์


ขอบคุณข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่

error: Content is protected !!