ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม ระดมตรวจไข้ พระ-เณรวัดธาตุพนม พบพระ 1 รูป เสี่ยงติดโควิด-19 กัก ตร.อีก 8 นาย

นครพนม ระดมตรวจไข้ พระ-เณรวัดธาตุพนม พบพระ 1 รูป เสี่ยงติดโควิด-19 กัก ตร.อีก 8 นาย

15 มีนาคม 2020
0

นครพนม ระดมตรวจไข้พระ-เณรวัดธาตุพนม พบพระ1รูปเสี่ยงติดโควิด-19 กัก ตร.อีก 8 นาย

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. น.พ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุข จ.นครพนม นายสามารถ สุวรรณมณี นายอำเภอธาตุพนม และนายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส อ.ธาตุพนม ระดมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจคัดกรอง พระ-เณร เด็กวัด รวมทั้งเจ้าหน้าที่ภายในวัดดังกล่าว หลังมีกระแสข่าวเซียนมวยคนหนึ่งคือนราธิเบต ทองคำ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ได้เดินทางมากับคณะ เพื่อกราบไหว้ขอพรองค์พระธาตุพนม เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

เซียนมวยชื่อดังรายนี้ยังระบุว่า จนกระทั่งกลับถึงกรุงเทพฯมีไข้ คั่นเนื้อคั่นตัว ก่อนเข้ารับการตรวจกับแพทย์ ปรากฏว่าติดเชื้อโคโรน่า โควิด-19 เชื่อว่ามาจากต้นเหตุที่ไปสนามมวย จึงออกมาเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และต้องการให้คณะที่เดินทางร่วมทำบุญในวันเดียวกัน ได้เฝ้าระวังและให้แพทย์ตรวจคัดกรองอาการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดสู่คนอื่น

ต่อมา พ.ต.อ.ศรีนคร นัยวัฒน์ ผกก.สภ.ธาตุพนม จ.นครพนม ได้มีคำสั่งสถานีตำรวจภูธรอำเภอธาตุพนม ที่ 93/2563 ลงวันที่ 14 มีนาคม 2563 ให้ตำรวจ ทั้ง 2 นาย พร้อมคนใกล้ชิดในครอบครัวกักตัวเองในบ้านพัก เพื่อเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 15 วัน และประสานแพทย์ พยาบาล เข้าตรวจดูอาการเบื้องต้น จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าตำรวจทั้ง 2 นายมีไข้ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง

นอกจากนี้ยังพบว่ามีคณะข้าราชการตำรวจ สังกัด บก.ภ.จว.นครพนม ที่เข้าไปกราบไหว้ขอพร ภายในองค์พระธาตุพนมในวันเดียวกัน อีกจำนวน 8 นาย มียศ พ.ต.อ. จนถึง ด.ต. ล่าสุดถูกให้กักตัวภายในบ้านพัก ตามระยะเวลา 14 วัน จนกว่าจะปลอดภัยจากการติดเชื้อ

วันเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ. ได้ระดมทีมตรวจคัดกรองโรค ตรวจคัดกรองพระ-เณร ลูกวัด ตำรวจที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในองค์พระธาตุพนม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ภายในวัด เพื่อสังเกตอาการและเฝ้าระวังป้องกันการติดเชื้อ จากการตรวจสอบพบว่ามีพระ 1 รูป ที่ติดตามคณะเซียนมวยชื่อดังที่เข้าข่าย จึงต้องกักตัวภายในกุฏิ 14 วันเฝ้าดูอาการใกล้ชิด

ด้านนายสุพจน์ ผิวดำ ปลัดอาวุโส อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เผยว่า หลังทราบข่าวได้ประสานทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม สาธารณสุขอำเภอ และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ตรวจคัดกรองพระ-เณร เจ้าหน้าที่กลุ่มเสี่ยงภายในวัด เพื่อเฝ้าดูอาการ แต่ยังไม่พบว่ามีบุคคลใด ที่มีอาการผิดปกติ แต่อยู่ในช่วงเฝ้าระวัง

ส่วนบุคคลที่ต้องกักตัวมีตำรวจ 2 นาย พระ 1 รูป ที่เข้าไปกับคณะ รวมทั้งตำรวจที่เดินทางร่วมคณะในวันเดียวกันอีก 8 นาย ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม ได้ประสานเรื่องการกักตัวเอง เฝ้าระวังตามกำหนด ส่วนมาตรการการป้องกันระยะยาว ได้หารือกับทางวัดให้มีการงดให้ประชาชน นักท่องเที่ยว และนักแสวงบุญเข้าไปภายในองค์พระธาตุพนม

ส่วนพื้นที่วัดตามจุดทำบุญทุกจุด ยังคงเปิดเป็นปกติ เพื่อรองรับประชาชน นักท่องเที่ยว ที่มาทำบุญ ซึ่งได้กำชับให้นักท่องเที่ยวช่วยป้องกัน สวมใส่หน้ากากอนามัยในการเข้ามาทำบุญ หากพบกลุ่มเสี่ยงจะต้องงดเข้าในพื้นที่วัด และจะจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อทำความสะอาด ฉีดยาฆ่าเชื้อ ในพื้นที่วัด ป้องกันการแพร่ระบาดต่อไป


ภาพ/ข่าว เทพพนม น็อต นคร รายงาน

error: Content is protected !!