ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม สั่งปิดวัดพระธาตุพนม เซียนมวยติดโควิด-19 กัก รมว.เกษตรฯ 45 คน เข้ม 9 จุดเสี่ยง

นครพนม สั่งปิดวัดพระธาตุพนม เซียนมวยติดโควิด-19 กัก รมว.เกษตรฯ 45 คน เข้ม 9 จุดเสี่ยง

16 มีนาคม 2020
0

นครพนม สั่งปิดวัดพระธาตุพนม เซียนมวยติดโควิด-19 กัก รมว.เกษตรฯ 45 คน เข้ม 9 จุดเสี่ยง

จากกรณีนายนราธิเบต เซียนมวยชื่อดัง ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า เดินทางไปไหว้พระธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พร้อมคณะ วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เชื่ออาจติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19ก่อนนี้ที่สนามมวยดัง ผู้ใช้ชิดมีความเสี่ยงติดเชื้อทั้งตำรวจ พระเณร จนท.และเด็กวัด ก่อนถูกกักตัวในบ้าน ต่อมาวันที่ 12 มี.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ เดินทางมาเปิดงานเกษตรลุ่มน้ำโขง แวะไปไหว้ภายในพระธาตุพนม ห่างจากเซียนมวยไม่ถึง 48 ชั่วโมง หวั่นว่าจะติดเชื้อด้วยหรือไม่ ล่าสุด ร.อ.ธรรมนัส ตรวจหาเชื้อที่ รพ.พระราม 9 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า วันที่ 16 มี.ค. ที่ศาลากลาง จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เรียกประชุมด่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ตามที่มีข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้ามาใน จ.นครพนม ห้วงวันที่ 11-12 มี.ค.ที่ผ่านมา อาจจะมีโอกาสไปสัมผัสกับผู้อื่นที่ไปใช้พื้นที่ต่อเนื่องกัน ทางจังหวัดได้รับรายงานวันที่ 14 มี.ค. ทางผู้ที่เกี่ยวข้องจึงได้สืบสวนและยืนยันสถานะของผู้ที่อ้างว่าติดเชื้อโควิด-19

น.พ.ธราพงษ์ กลับโก รองนายแทพย์สาธารณสุข จ.นครพนม กล่าวว่า จากกรณีมีผู้ไลฟ์ในเฟซบุ๊กว่าเจ้าตัวติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด -19 ได้เดินทางมา จ.นครพนม ระหว่างวันที่ 11-12 มี.ค. หลังขึ้นไปไหว้พระธาตุพนม ต่อมามีอาการไข้วันที่ 12 มี.ค. เข้ารับการรักษาที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ เวลา 17.30 น. เจ้าตัวยืนยันว่าผลเป็นบวก จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เจ้าตัว พบว่าผู้ติดเชื้อรายนี้พร้อมเพื่อนรวม 4 คน เดินทางมา จ.นครพนม ผ่านทางท่าอากาศยานนครพนม วันที่ 11 มี.ค.เวลา 10.00 น. โดยสายการบินแอร์เอเชีย FD 3398 ที่นั่ง 16 c อาจมีผู้เสี่ยงชิดเชื้อในแถวหน้าและแถวใกล้เคียง

น.พ.ธราพงษ์ กล่าวต่อว่า ต่อมาพบว่ามีเพื่อนที่ จ.นครพนม ไปรับที่สนามบิน จากนั้นเดินทางไปที่ลานพญานาค เวลา 11.45 น. จึงไปรับประทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่งใน อ.เมือง เวลา 14.00 น.เดินทางไปที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เข้าพบพระครูรูปหนึ่งและเข้าภายในองค์พระธาตุพนมนาน 30 นาที เวลา 16.00 น. ได้เดินมาร้านจำหน่ายเครื่องดื่ม จากนั้น 18.00 น.ได้ไปรับประทานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง จน 02.20 น. เจ้าตัวและคณะจึงกลับที่พักโรงแรมแห่งหนึ่ง

“วันที่ 12 มี.ค. 09.00 น. เจ้าตัวได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองนครพนม 09.30 น.ได้เช่ารถตู้เดินเลาะในตัวเมือง และไปที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 3 กระทั่ง 15.30 น. จึงย้อนกลับมาในตัวเมืองรับประทานที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง 20.00 น. เดินทางกลับเที่ยวบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน 3395 เลขที่นั่ง 16 B รวมสถานที่ร้านอาหารและโรงแรม 9 แห่ง ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงได้แก่ผู้ร่วมเดินทางทุกคน ผู้โดยสารเครื่องบินลูกเรือขาไปและกลับ ผู้นั่งอาหารโต๊ะเดียวกัน พนักงานเสิรฟ์ พนักงานโรงแรม พระภิกษุ เด็กวัด พนักงานขับรถรวมทั้งหมด 45 คน” น.พ.ธราพงษ์ กล่าว

ล่าสุดทางสำนักงานสาธารสุข จ.นครพนม ได้ออกติดตามผู้มีความเสี่ยงสูง และพื้นที่ 9 แห่ง พ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด และสามารถติดตามบุคคลที่มีความเสี่ยงสูงได้แล้ว 31 คน ทุกคนได้รับการตรวจร่างกายวันนี้โดยชุดเคลื่อนที่เร็ว ใน 31 คนจะถูกกักตัวในที่พัก 14 วัน หากมีอาการผิดปกติเช่นไข้ เจ็บคอ หายใจลำบาก จะเข้ารับตัวไปรักษาทันที ส่วนอีก 14 คนยังติดตามไม่ได้นั้น พบว่าเป็นบุคคลที่นั่งอยู่ใกล้บนเครื่องบินขาไปและกลับ ใน 31 รายที่เฝ้าติดตามยังไม่พบผู้ใดมีอาการไข้ หรือไข้หวัด ยืนยันว่าทุกคนยังปลอดภัย

ด้านนายสยาม กล่าวว่า ส่วนแรกได้สั่งการให้ติดตามบุคคลผู้ใกล้ชิดทั้งหมด 45 คน ส่วนที่ 2 ให้ติดตามยานพาหนะรถยนต์ ส่วนเครื่องบินโดยสารได้แจ้งให้สายการบินทราบแล้ว ส่วนที่ 3 สถานที่ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะโรงแรมได้มีการปิด ไม่มีผู้ใดเข้าพัก ทำความสะอาดที่ผู้ติดเชื้อพัก 2 ห้องและผู้ใกล้ชิด 2 ห้องรวม 4 ห้อง จะทำความสะอาดทิ้งระยะเวลาไว้ 3-4 วัน ถ้ามีเชื้อคาดเชื้อนั้นก็จะตายในระยะเวลาที่กำหนด ร้านอาหารก็ได้ปิดเพื่อทำความสะอาดแล้ว ส่วนวัดได้ปิดชั้นในภายใจองค์พระธาตุพนม และรอบกำแพงแก้ว ส่วนชั้นนอกเป็นพื้นที่โล่งเป็นพื้นที่แดดส่องถึงได้พ่นยาฆ่าเชื้อทั้งหมดแล้ว


ภาพ/ข่าว เทพพนม น็อต นคร รายงาน

error: Content is protected !!