ข่าวใหม่อัพเดท » สสจ.นครพนม แจงขั้นตอนดูแลบุคคลกลุ่มเสี่ยงและขั้นตอนการปฏิบัติตัวให้ห่างไกล COVID 19

สสจ.นครพนม แจงขั้นตอนดูแลบุคคลกลุ่มเสี่ยงและขั้นตอนการปฏิบัติตัวให้ห่างไกล COVID 19

18 มีนาคม 2020
0

สสจ.นครพนม แจงขั้นตอนดูแลบุคคลกลุ่มเสี่ยงและขั้นตอนการปฏิบัติตัวให้ห่างไกล COVID 19

จากสถานการณ์ปัจจุบัน ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ประชาชนเกิดความความตื่นกลัวและส่งผลการดำรงชีวิตในแต่ละวัน ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว ในพื้นที่จังหวัดนครพนมยังไม่พบผู้ที่ติดเชื้อ มีเพียงบุคคลกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น วันนี้เรามาลองติดตามดูว่า มีขั้นตอนการปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อให้ห่างไกลจากโรคนี้

นายแพทย์จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า จังหวัดนครพนมได้รับความร่วมมืออย่างดีมากจากตัวแรงงานที่เป็นกลุ่มเสี่ยงตลอดจนครอบครัว ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ข้างบ้านก็ไม่ได้รังเกียจรังงอน และขอเรียนว่าบุคคลกลุ่มนี้ไม่ใช่ผู้ป่วย ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อ เป็นเพียงผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเท่านั้น แต่ตามหลักแล้วต้องเข้าระบบคัดกรอง ระบบเฝ้าระวัง เพราะฉะนั้นทุกคนอย่าได้ตกใจ ซึ่งที่ผ่านมาเนื่องจากเราทราบรายชื่อบุคคลเหล่านี้ล่วงหน้าว่าจะถูกส่งมาที่สนามบินจังหวัดอุดรธานี จึงได้เดินทางไปรับมา โดยในขณะที่รับมาก็จะมีการใส่แมสและห้ามแรงงานลงไปที่ไหน ให้อยู่ในรถตลอดเวลา พอมาถึงจังหวัดนครพนม ก็มีการตรวจไข้ มีการตรวจคัดกรองเรื่องอื่น ๆ เบื้องต้นก่อน เสร็จแล้วก็มีรถรับเข้าไปในพื้นที่

ซึ่งก่อนเข้าไปในพื้นที่ทางหน่วยงานก็มีการเตรียมการก่อน ประกอบไปด้วย เรื่องของสถานที่ที่จะต้องอยู่อย่างเป็นเอกเทศ เรื่องของภาชนะ การอยู่ การกิน ที่จะต้องมีการแยกช้อน ถ้วยชามต่างหาก ไม่ให้ปะปนกับคนอื่น ห้องสุขาก็ต้องใช้คนเดียว ผ้าเช็ดตัวก็ต้องแยก เช่นเดียวกัน เมื่อใช้แล้วจะต้องล้างเอง เสื้อผ้าก็ต้องซักเอง แยกกะละมัง แยกผงซักฟอกไม่ปะปนกับคนอื่นเลย โดยในแต่ละวันจะมีการส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมกับ อสม. เข้าไปตรวจวัดไข้วันละ 2 ครั้ง ถ้ามีอาการผิดปกติเมื่อไหร่จะมีการตรวจละเอียดอีกครั้ง ถ้าไข้สูงถึงขั้นที่ต้องเฝ้าระวังจะนำตัวมาที่โรงพยาบาล เพื่อทำการเก็บตัวอย่างส่งตรวจและทำการรักษา ซึ่งถ้าแรงงานที่เดินทางกลับจากต่างประเทศสามารถปฏิบัติตัวได้ดีอย่างนี้ตลอดครบ 14 วัน นับตั้งแต่วันที่ลงจากสนามบินมาประเทศไทย ก็จะครบระยะเฝ้าระวังถือว่าปกติ

และประเด็นต่อมาคือประเทศไทยเราจะป้องกันเชื้อไวรัสได้หรือไม่ จะเข้าสู่ระยะที่สามหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคนไทยทุกคนไม่ได้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่บ้านเมืองเท่านั้น ซึ่งหากผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยง เช่น ประเทศที่มีการประกาศเป็นพื้นที่ติดต่อโรคอันตราย ท่านต้องแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที และต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน ไม่ว่าจะมีไข้หรือไม่ก็ตาม อย่าได้ออกไปสู่ที่สาธารณะหรือชุมชน นอกจากนั้นแล้วยังมีประเทศที่มีการระบาดต่อเนื่องที่ประกาศเพิ่มเติม เช่น ประเทศเยอรมนี ฝรั่งเศส อเมริกาและประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ก็ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดต่อเนื่องอยู่ ถ้ามาจากประเทศเหล่านี้ท่านก็ควรจะรับผิดชอบตนเองและสังคมด้วยการกักตัว 14 วันเช่นกัน

ส่วนประชาชนทั่วไปก็ขอแนะนำว่าในขณะนี้ถ้าหลีกเลี่ยงได้ให้หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีคนเยอะๆ ไปชุมนุมกัน ควรมีระยะห่างแต่ละคนประมาณ 2 เมตร ก่อนออกไปไหนต้องมีการสวมแมส ไม่ว่าจะเป็น หน้ากากอนามัยของทางราชการหรือหน้ากากผ้า ก็สามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือต้องล้างมือให้เป็นกิจจะลักษณะ เป็นสุขนิสัย ด้วยน้ำสบู่ เจลแอลกอฮอล์ หรือแค่น้ำเปล่าก็ได้ ตามมาด้วยการกินร้อน ช้อนกลาง พยายามอย่ากินข้าวกันเป็นหมู่ ต้องพยายามกินจานใครจานมันจะดีที่สุด รวมทั้งการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์อยู่เสมอ เพื่อจะได้มีภูมิต้านทานโรคในครั้งนี้ด้วย

ภาพ/ข่าว ส .ปชส นพ. เทพพนม. รายงาน

error: Content is protected !!