ข่าวใหม่อัพเดท » จ.นครพนม ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.๕ เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2563

จ.นครพนม ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.๕ เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2563

18 มีนาคม 2020
0

จ.นครพนม ประกอบพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลแด่ ร.๕ เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2563

วันพุธที่ 18 มีนาคม 2563 เวลา 07.00 น. ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม, นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม, นายวัฒนศักดิ์ เจียวิริยบุญญา รองนายกเทศมนตรีเมืองนครพนม, นายโชคดี มังคละคีรี รองนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม, นำหัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนข้าราชการ พนักงานราชการ และลูกจ้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนในพื้นที่ร่วมประกอบพิธีทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ จำนวน ๙ รูป ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอม เกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ เนื่องในวันท้องถิ่นไทย ประจำปี 2563

ซึ่งทุกคนต่างพร้อมใจกันนำข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม ตลอดจนเครื่องจตุปัจจัยต่างๆ เดินทางมารอตักบาตร ตั้งแต่เวลา 06.30 น. ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ทรงมีพระบรมราชโองการให้ยกฐานะตำบลท่าฉลอม จังหวัดสมุทรสาคร ขึ้นเป็นสุขาภิบาลท่าฉลอม เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2448 กลายเป็นจุดกำเนิดของการปกครองส่วนท้องถิ่นครั้งแรกในประเทศไทย ในการเริ่มต้นการกระจายอำนาจการปกครองให้แก่ประชาชน จนมีความเข้มแข็ง และเป็นรากฐานการพัฒนาท้องถิ่นให้มีความมั่นคงอย่างยั่งยืนมาจนถึงปัจจุบัน

และคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2553 กำหนดให้วันที่ 18 มีนาคมของทุกปี เป็นวันท้องถิ่นไทย ดังนั้น จังหวัดนครพนม จึงได้ร่วมกันประกอบพิธีดังกล่าวขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน อีกทั้ง เพื่อให้คณะผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการ ตลอดจนบุคลากรองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงหน้าที่ ความรับผิดชอบที่มีต่อประชาชน สังคม และประเทศชาติ รวมถึงให้ประชาชนได้เห็นถึงความสำคัญของการปกครองส่วนท้องถิ่น อันเป็นรากฐานสำคัญของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย


ภาพ/ข่าว เทพพนม คุณหนุ่ม นคร รายงาน

error: Content is protected !!