ข่าวใหม่อัพเดท » ตราด – นักท่องเที่ยวพบซากโลมาอิรวดี ตายเกยตื่นสภาพเน่าเปื่อย ที่ชายหาดบานชื่น

ตราด – นักท่องเที่ยวพบซากโลมาอิรวดี ตายเกยตื่นสภาพเน่าเปื่อย ที่ชายหาดบานชื่น

18 มีนาคม 2020
0

ตราด-นักท่องเที่ยวพบซากโลมาอิรวดีตายเกยตื่นสภาพเน่าเปื่อยที่ชายหาดบานชื่น

เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา วันที่ 18 มีนาคม 2563 ที่บริเวณหน้าหาดบานชื่น หมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสถานตราดเขตคลองใหญ่ ได้รับแจ้งจากชาวนักท่องเที่ยวว่าพบซากสัตว์ไม่ทราบชนิดใด เนื่องจากสภาพเน่าเปื่อยส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วชายหาด ลอยนํ้าทะเลมาเกยตื้นชายหาดที่บริเวณหน้าหาดรีสอร์ทหาดบานชื่นแห่งหนึ่ง หมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

หลังรับแจ้งอาสาสมัครสมาคมสว่างบุญช่วยเหลือธรรมสภานตราดเขตคลองใหญ่ร่วมตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก จ.ระยอง พบว่าเป็นซากลูกโลมาอิรวดีสภาพเน่าเปื่อย ความยาว 1 เมตร 6 ซม. อายุประมาณ 6 เดือน ลูกโลมาอิรวดีเพศเมียตายมาแล้วประมาณ 7 วัน จากนั้นทางเจ้าหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตะวันออก จ.ระยอง ทําการผ่าพิสูตรและทําการบันทึกข้อมูลรายละเอียดของโลมาตัวดังกล่าว เพื่อนําข้อมูลไปพิสูตรอีกครั้ง เพื่อนําไปบันทึกเป็นข้อมูลประกอบในการอนุรักษ์ คาดว่าโลมาตัวนี้พัดหลงจากฝูงโลมาแล้วขาดอาหาร ในการผ่าพิสูตรเก็บเนื้อเยื่อยและชิ้นส่วนต่างๆของโลมาในครั้งนี้

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัย จ.ระยอง นายธนพรรณ ชุ่มชื้น ได้กล่าวว่าในปีนี้โลมาตายในอ่าวตราดมาแล้ว 4 ตัว จากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก จ. ระยอง เพื่อหาสาเหตุการตายต่อไป ในการผ่าตัดในกระเพาะอาหารไม่มีอาหารในกระเพาะ เนื่องจากยังเล็กไป จากนั้นทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงได้ช่วยกันนําซากโลมาไปทําการฝังกลบ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อโรคหรือสัตร์ชนิดอื่นมาคุ้ยกระจายต่อไป


ภาพ/ข่าว วิเชียร ม่วงสี  ผู้สื่อข่าว จ.ตราด
นาย พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!