ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม โควิด-19 พ่นพิษ ! แรงงานเวียดนามตกค้างบขส. 200 คน ผู้ว่าฯอนุโลมสั่งข้ามได้แล้ว

นครพนม โควิด-19 พ่นพิษ ! แรงงานเวียดนามตกค้างบขส. 200 คน ผู้ว่าฯอนุโลมสั่งข้ามได้แล้ว

20 มีนาคม 2020
0

นครพนม โควิด-19 พ่นพิษ ! แรงเวียดนามตกค้างบขส. 200 คน ผู้ว่าฯอนุโลมสั่งข้ามได้แล้ว

วันที่ 20 มี.ค. ที่สถานีขนส่งผู้โดยสาร (บขส.) จ.นครพนม ได้มีกลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวประเทศเวียดนาม ที่ได้เดินทางจากกรุงเทพฯ ขนข้าวของเครื่องใช้ติดตัวพะรุงพะรัง เพื่อจะต่อรถโดยสารระหว่างประเทศ ไทย-ลาว(นครพนม-คำม่วน) เพื่อขึ้นรถเดินทางไป สปปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ผ่านแขวงคำม่วน เดินทางต่อไปยังภูมิลำเนาที่เวียดนามกลาง เช่น ฮาตินห์ เงอาน และกวางบิงห์ เพื่อหนีจากโรคไวรัสโคโรน่า โควิด -19

โดยแรงงานชาวเวียดนามประมาณ 200 คน เบื้องต้นพบว่าไม่สามารถเดินทางผ่านสะพานดังกล่าว เข้าสู่ สปป.ลาว ได้ สืบเนื่องจากสถานเอกอัครราชทูต ณ นครเวียงจันทน์ ได้ประกาศเรื่องมาตรการการเข้าเมืองของ สปป.ลาว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ระบุว่า 1. รัฐบาล สปป.ลาว สั่งปิดด่านประเพณี ด่านท้องถิ่นทั้งหมด (จุดผ่อนปรน)ตั้งแต่ 19 มี.ค.-20 เม.ย. 2.ยกเลิกออกวีซ่า ที่ด่านทุกประเภท ตั้งแต่ 20 มี.ค.-20 เม.ย. และ 3 ระงับการใช้บัตรผ่านแดน ตั้งแต่ 20 มี.ค.-20 เม.ย. ทำให้ชาวเวียดนามไม่สามารถซื้อตั๋วรถโดยสารระหว่างประเทศได้ เนื่องจากทางการลาวยังไม่อนุญาตให้ผ่านพรมแดน

จากการสอบถามผู้ใช้แรงงานชาวเวียดนามคนหนึ่ง กล่าวว่า แรงงานชาย-หญิง 200 คน ที่ตกค้างใน บขส.แห่งนี้ ส่วนใหญ่เดินทางไปทำงานที่กรุงเทพฯ เป็นพนักงานเสิร์ฟร้านอาหาร และแม่บ้าน หลังจากมีมติ ครม.สั่งปิดสถานบริการ แหล่งบันเทิงเป็นเวลา 14 วัน ทำให้ผู้ทำงานในสถานที่ดังกล่าวว่างงาน ไม่มีรายได้มาดูแลครอบครัว จึงได้นัดแนะกันเก็บข้าวของเดินทางกลับบ้านเกิด

แรงงานชาวเวียดนามคนเดิม กล่าวว่า หากอยู่ในประเทศไทยและเกิดล้มป่วยด้วยโรคโควิด 19 ความที่เป็นคนต่างด้าว จะต้องหาเงินมาชำระค่ารักษาเอง แต่ทว่าหากเดินทางกลับประ เทศเวียดนามก็จะไม่เสียค่ารักษาพยาบาล เมื่อเดินทางมาถึง จ.นครพนม คาดหวังว่าจะได้ซื้อตั๋วรถโดยสารข้ามฝั่งแม่น้ำโขงผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 ไปต่อรถอีกทอดที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว แต่พนักงานจำหน่ายตั๋วไม่ยอมขายตั๋วรถให้ แม้จะมีหนังสือเดินทางก็ตาม

ผู้ใช้แรงงานชาวเวียดนามอีกราย กล่าวว่า เมื่อกลับไปถึงบ้านเกิดแล้ว อนาคตโรคโควิด 19 มีวัคซีนยับยั้งการแพร่ระบาดได้แล้ว หรือผ่านพ้นกำหนดปิดสถานบริการครบ 14 วัน ก็ยังจะไม่กลับมาประเทศไทยอีก แต่จะรอจนแน่ใจว่าไม่มีโรคโควิด 19 ระบาดอีกต่อไปแล้ว

ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) จ.นครพนม อยู่ระหว่างประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝั่งลาวว่าจะดำเนินการกับชาวเวียดนามเหล่านี้อย่างไร หากได้รับอนุญาตก็จะให้ข้ามกลับไปภูมิลำเนาทันที หากไม่อนุญาตก็จะตกเป็นภาระที่ทางไทยต้องจัดหาที่พักให้เป็นการชั่วคราว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ส่วนด่านสากล เช่น สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ยังเปิดให้บริการต่อไป โดยเพิ่มมาตรการคัดกรองการข้ามแดนของบุคคล พร้อมยกเลิกการตรวจลงตรา (ออกวีซ่า) ที่ด่านทุกประเภท รวมทั้ง E-Visa และยกเลิกการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยวสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทุกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค-20 เม.ย.นี้
โดยในวันนี้ 20 มี.ค. เป็นวันแรกที่ทางการลาวเริ่มมาตรการดังกล่าว จึงทำให้ชาวเวียดนามที่เข้าไปทำงานที่ประเทศไทย ตกค้างอยู่ที่ บขส.นครพนมจำนวนดังกล่าว

ความคืบหน้าล่าสุด นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ได้สั่งการให้ ตม.นครพนม อนุโลมให้แรงงานเวียดนามจำนวน 200 คนแค่วันเดียว เดินทางเข้าสู่ สปป.ลาว ผ่านสะพานฯดังกล่าวได้แล้ว เนื่องจากที่ จ.นครพนม ไม่มีสถานที่กักตัวแรงงานเหล่านี้ 14 วัน โดยรถโดยสารคันแรกที่มุ่งสู่สะพานฯ พบว่ามีชาวเวียดนามเยื้อแย่งขึ้นรถโดยสารกันแน่นขนัด แทบจะหายใจรดต้นคอกัน


ภาพ/ข่าว น็อต นคร เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!