ข่าวใหม่อัพเดท » พิษโควิด 19 ทำชายแดนจันทบุรีแทบแตก!!

พิษโควิด 19 ทำชายแดนจันทบุรีแทบแตก!!

21 มีนาคม 2020
0

พิษโควิด 19 ทำชายแดนจันทบุรีแทบแตก!! ชาวลาวในไทยจากทั่วประเทศ แห่มาต่อวีซ่า ณ จุดผ่านแดนบ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน จันทบุรี หลังจากลาว เมียนมา และมาเลเซีย ปิดประเทศ ล่าสุดวันนี้ทุกจุดผ่อนปรนกับอีก 1 จุดผ่านแดนถาวรเมืองจันท์ปิดแล้ว เหลือเพียงจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมแห่งเดียว เขมรตกใจ แห่ตุนสินค้าไทยทันที

ที่จุดผ่านแดนถาวรไทย กัมพูชา หมู่บ้านแหลม หมู่ 4 ต.เทพนิมิต อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จ.จันทบุรี จัดระเบียบและคัดกรองชาวลาวจำนวนหลายพันคน กับชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนมาซื้อสินค้าไทยยังตลาดบ้านแหลม เพื่อป้องกันผู้ที่มีไวรัสโควิด 19 เข้ามายังบริเวณดังกล่าว แต่ไม่พบผู้มีเชื้อแต่อย่างใด ท่ามกลางชาวลาว ชาวกัมพูชา ที่เดินทางยังหน้าด้านอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมีรถพ่วงบรรทุกสินค้าไทยข้ามไปยังประเทศกัมพูชาอย่างไม่ขาดระยะเช่นเดียวกัน

ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ เปิดเผยว่า การปิดประเทศของ สปป.ลาว , มาเลยเซียและเมียนมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ส่งผลให้ชาวลาวจำนวนมากที่ทำงานในเมืองไทยไม่สามารถต่อวีซ่าเพื่อทำงานในไทยได้ต่อไป จึงพากันเดินทางมาต่อวีซา ณ จุดผ่านแดนถาวรหมู่บ้านแหลมอย่างล้นหลามและเพิ่มจำนวมขึ้นเรื่อย ๆ โดยเดินทางกันมาตั้งแต่เมื่อคืน (20 มี.ค.) ฃทำให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และเจ้าหน้าที่ของตลาดบ้านแหลม ต้องระดมกำลังกันช่วยการคัดกรอง กับอำนวยให้ชาวลาวอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ก่อนจะเกิดเรื่องนี้ขึ้น สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี ได้ประเมินแล้วว่า จะต้องมีชาวลาวจำนวนเดินทางมายังจุดผ่านแดนแห่งนี้อย่างแน่นอน จึงเตรียมความพร้อมไว้แล้ว

ด็อกเตอร์รัฐวิทย์ เปิดเผยว่า ขณะเดียววันนี้ทุกจุดผ่อนปรนใน จ.จันทบุรี กับอีกจุดผ่านแดนถาวรใน จ.จันทบุรี ได้ปิดลง หยุดการซื้อขายทุกอย่าง ตามคำสั่งของนายวิทูรัช ศรีนาม ผวจ.จันทบุรี ทั้งจุดผ่อนปรนบ้านซับตารี จุดผ่อนปรนบ้านสวนส้ม ใน อ.สอยดาว และจุดผ่านแดนถาวรบ้านผักกาด อ.โป่งน้ำร้อน เหลือไว้เพียงจุดผ่านแดนถาวรบ้านแหลมเท่านั้นที่ยังคงเปิดปกติ ทำให้ชาวกัมพูชารู้สึกตกใจมาก เกรงความเดือนร้อนจะเกิดขึ้นในเรื่องการสั่งซื้อสินค้าจากไทย จึงมีสั่งซื้อเข้ามาอย่างมากกว่าเดิม 20 เปอร์เซ็นต์ ทำให้มูลค่าการสั่งเพิ่มขึ้นนับร้อยล้านบาทแล้วเพียงในวันนี้วันเดียว ซึ่งการปิดทุกจุดผ่อนปรนส่งผลต่อการซื้อสินค้าไทยอย่างเห็นได้ชัดเจน สมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย กัมพูชา จ.จันทบุรี จะเสน ผวจ.จันทบุรี ให้ทบทวนบรรเทาความเดือดร้อนของชาวกัมพูชาในฐานะเป็นประเทศเพื่อนบ้าน โดยขอให้ผ่อนผันทุกจุดผ่อนปรนและอีก 1 จุดถาวรที่ปิดตามคำสั่ง ผวจ.จันทบุรี ให้สามารถซื้อ ขายสินค้าได้ตามปกติแต่มีการกำหนดช่วงเวลาต่อวันให้ชัดเจน โดยวันจันทร์นี้จะเสนอ ผวจ.จันทบุรี ต่อไป

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา  ผู้สื่อข่าว จ.จันทบุรี
นาย  พรเทพ เขม้นเขตวิทย์ รายงานจากศูนย์ข่าวภาคตะวันออก

error: Content is protected !!