ข่าวใหม่อัพเดท » มุกดาหาร # ปิดเมือง ชาวลาวกว่า 3,000 คนแห่กลับประเทศ รอผ่านด่าน หนีไวรัสร้าย (COVID-19) เอาไม่อยู่

มุกดาหาร # ปิดเมือง ชาวลาวกว่า 3,000 คนแห่กลับประเทศ รอผ่านด่าน หนีไวรัสร้าย (COVID-19) เอาไม่อยู่

24 มีนาคม 2020
0

มุกดาหาร #ปิดเมือง ชาวลาวกว่า 3,000 คนแห่กลับประเทศ รอผ่านด่าน หนีไวรัสร้าย (COVID-19) เอาไม่อยู่ชาวลาวกว่า 3,000 คน รอผ่านด่านสะพานมิตรภาพ 2 หลังจากจังหวัดมุกดาหารประกาศปิดด่าน ป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563 ตลอดทั้งวันตั้งแต่เวลา 06.00 น.- เป็นต้นมา ได้มีประชาชนชาวลาว ที่เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ปริมณฑลและจังหวัดต่าง ๆ มายังด่านสากลสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 จังหวัดมุกดาหาร สะหวันนะเขต สปป.ลาว เพื่อกลับภูมลำเนาเป็นจำนวนมาก หลังจากกรุงเทพมหานคร ประกาศสั่งปิด สถานที่เสี่ยงเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค. จนถึง 12 เม.ย.2563 เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของโรค การป้องกัน และควบคุมการระบาดของโรค หลังสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COMID-19) อันเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น เนื่องจากกรุงเทพมหานครเป็น ศูนย์กลางสําคัญทางเศรษฐกิจ การคมนาคม และการท่องเที่ยว และมีความหนาแน่นของประชากรสูงถือเป็น ปัจจัยเสี่ยงที่จะมีการแพร่ระบาดของโรคอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนชาวลาวเดินทางกลับภูมิลำเนาด้านจังหวัดมุกดาหาร เป็นจำนวนมาก

ในขณะที่จังหวัดมุกดาหาร ได้มีประกาศ ระงับการเดินทางเข้า ออก ของบุคคลยานพาหนะ และสิ่งของ ณ จุดผ่านแดนถาวรเป็นการชั่วคราว สะพานมิตรภาพ ไทยลาว แห่งที่ 2 มุกดาหาร-สะหวันนะเขต และท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2563 ทำให้ชาวลาว ซึ่งไม่ทราบมีการปิดด่านดังกล่าว เดินทางมารวมกัน เพื่อรอเดินทางกลับไปยัง สปป.ลาว จำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว จังหวัดมุกดาหาร ได้ผ่อนผันให้แรงงานชาวลาวที่ตกข้าง เดินทางข้ามไปยังแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาวได้ โดยได้ประสานทางการลาว ณ แขวงสะหวันนะเขต นำรถโดยสารมารับแรงงานลาวที่บริเวณขาออก สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ไปแขวงสะหวันนะเขต สปป.ลาว หลังจากผ่านการตรวจคัดกรองผู้ป่วยเบื้องต้น ด้วยเครื่องเทอร์โมสแกน ของด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ จังหวัดมุกดาหาร และผ่านขั้นตอนการตรวจสอบ ตามระเบียบ กฎหมาย เข้า-ออกในราชราชอาณาจักรของด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร และเพื่อไม่ให้เกิดการเบียดเสียด ให้บริการเป็นไปอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดมุกดาหาร ได้จัดระเบียบแถวเรียง 2 รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่จะเดินทางผ่านด่านสะพานมิตรภาพไทยลาวแห่งที่ 2 ไปยังแขวงสะหวันนะเขต สวมหน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันตนเองและไม่ให้แพร่ระบาดของโรคไปยังบุคคลอื่น

ล่าสุดมีรายงานจากเจ้าหน้าที่ประจำด่านสะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 มุกดาหาร สะหวันนะเขต ซึ่งเดิมคาดว่าจะสามารถระบายชาวลาวที่ตกค้างที่สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2 ให้หมดภายใน 16.30 น. แต่เนื่องจากมีการทยอยมาอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ข่วงเวลาที่กำหนดอาจไม่ทัน และเพื่อไม่ให้มีผู้ตกค้างก็จะระบายออกไปเรื่อย ๆ จนถึงเวลาปิดด่านเวลาประมาณ 22.00 น.หรือหากยังมีแรงงานชาวลาวตกค้างก็จะผ่อนผันออกไปอีก 1 วัน จนกว่าจะหมดหรือไม่มีใครตกค้างที่ด่านสะพานมิตรภาพ แห่งที่ 2 มุกดาหาร.


เดวิด โชคชัย มุกดาหาร รายงาน 092-5259-777

error: Content is protected !!