ข่าวใหม่อัพเดท » “ตม.1” ห่วงใยต่างชาติ-ป้อง​ “โควิด-19” เปิดจุดบริการ​ “ขออยู่ต่อฯ” เพิ่มที่​ “บช.ก.” เมืองทองธานี

“ตม.1” ห่วงใยต่างชาติ-ป้อง​ “โควิด-19” เปิดจุดบริการ​ “ขออยู่ต่อฯ” เพิ่มที่​ “บช.ก.” เมืองทองธานี

26 มีนาคม 2020
0

“ผบช.สตม.” ห่วงใยต่างชาติ-ป้อง​ โควิด-19 สั่งการ “ผบก.ตม.1 เปิดจุดบริการ​ขออยู่ต่อในราชอาณาจักร​ เพิ่มที่ (บช.ก.)​ เมืองทองธานี

วันที่ 25 มีนาคม 2563​ เวลา 17.00 น.: พล.ต.ต.ปิติ นิธินนทเศรษฐ์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 1 (ผบก.ตม.1) กล่าวว่า บก.ตม.1 ได้กำหนดมาตรการในการลดความแออัดของสถานที่ทำการ บก.ตม.1 ชั้น 2 อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 (COVID-19) โดยการเปิดจุดให้บริการเพิ่ม ณ พื้นที่อาคารหลังใหม่ของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านเมืองทองธานี เพื่อแก้ปัญหาความแออัดดังกล่าว

พล.ต.ต.ปิติฯ กล่าวอีกว่า สืบเนื่องมาจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เป็นเหตุให้มีชาวต่างชาติเป็นจำนวนมาก ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศของตนเองได้ เนื่อง จากหลายประเทศมีมาตรการปิดสนามบิน รวมทั้งสายการบินบางสายหยุดการให้บริการ ทำ ให้กลุ่มชาวต่างชาติดังกล่าวจึงพากันมาติดต่อขอรับบริการเป็นจำนวนมาก ประกอบกับ บก. ตม.1 ได้ดำเนินการตามมาตรการ การมีระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)

โดย บก.ตม.1 จัดรูปแบบเก้าอี้พักรอสำหรับผู้มาติดต่อขอรับบริการ ให้นั่งเก้าอี้รอรับบริการแบบตัวเว้นตัว และกำหนดจุดยืนรอรับบริการ ให้มีระยะห่างระหว่างผู้ขอรับบริการ 1.5 เมตร ทำให้ต้องใช้พื้นที่เป็นจำนวนมาก สำหรับรองรับกับปริมาณผู้มาขอรับบริการ ซึ่งที่ทำการ บก.ตม.1 มีพื้นที่จำกัด จึงจำเป็นต้องให้ชาวต่างชาติมารอรับบริการบริเวณด้านนอกที่ทำการ โดย บก.ตม.1 ได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์รูปแบบการให้บริการ และแก้ปัญหาเพื่อลดความแออัดของการรับบริการให้ชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง

“จากปัญหาดังกล่าวข้างต้น บก.ตม.1 จึงมีมาตรการในการลดความแออัด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 โดยการเปิดจุดให้บริการเพิ่ม ณ พื้นที่อาคารหลังใหม่ของ บช.ก. ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหมู่บ้านเมืองทองธานี เพื่อรองรับการให้บริการขออยู่ต่อในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว” ผบก.ตม.1 กล่าว

ผบก.ตม.1 กล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวเป้นไปตามข้อสั่งการของ พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ที่มีความห่วงใยผู้ที่มาขอรับบริการ ผู้มาติดต่อราชการ รวมถึงข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จึงสั่งการให้ ตม.1 กำหนดมาตรการรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งการออกมาตรการดังกล่าวเป็นการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือกลุ่มชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกในการรับบริการให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อป้องกันการรวมคนจำนวนมาก และหยุดความเสี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย โดยมี 3 กลุ่มงานที่จะย้ายไป คือ

  1. กลุ่มรายงานตัว​ 90 วัน
  2. กลุ่มแจ้งที่พักอาศัยตามม.38
  3. กลุ่มขออยุ่ต่อประเภทนักท่องเที่ยว


โดยจะดำเนินเปิดทำการในวันพรุ่งนี้ ที่ ทางเข้าสวนสมเด็จพระศรีนครินทร ที่ทำการแห่งใหม่ของ ตม.1 ถนนป๊อบปูล่า ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด​จ.นนทบุรี

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

error: Content is protected !!