ข่าวใหม่อัพเดท » แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะผู้นำศาสนา 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อขอความร่วมมือ สร้างความเข้าใจ การระบาดของไวรัสโควิด -19

แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะผู้นำศาสนา 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อขอความร่วมมือ สร้างความเข้าใจ การระบาดของไวรัสโควิด -19

27 มีนาคม 2020
0

แม่ทัพภาคที่ 4 พบปะผู้นำศาสนา 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เพื่อขอความร่วมมือ สร้างความเข้าใจ การระบาดของไวรัสโควิด -19

พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการพบปะชี้แจง และทำความเข้าใจต่อผู้นำศาสนาในเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (โควิด-19) ณ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 3 จังหวัด คือ จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส และจังหวัดยะลา โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 3 จังหวัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดคณะกรรมการอิสลามประจำอำเภอ และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมพูดคุยหารือ

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้ชี้แจงสร้างความเข้าใจเรื่องมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ Covid-19 แก่ผู้นำศาสนา ในด้านสถิติการแพร่กระจาย หากไม่มีการควบคุมจะทำให้การแพร่ระบาดจะขยับเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น เช่นเดียวกับหลายประเทศในแถบยุโรป โดยขอความร่วมมือในการอยู่บ้านเพื่อหยุดการเดินทางของเชื้อด้วยมาตรการที่ควรใช้ในแต่ละระยะของโรคระบาด คือ มาตรการที่ควรใช้ในแต่ละระยะของโรคระบาด

  • ระยะที่ 1 : ปิดกั้นการเดินทางของเชื้อ/ ปิดด่านชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน
  • ระยะที่ 2 : แยกผู้ติดเชื้อ/ คัดกรอง,วัดไข้ ,กักกัน ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ/ ติดพื้นที่เสี่ยงทั้งหมด
  • ระยะที่ 3 : ปิดประเทศ ปิดเมือง เก็บตัว ระยะเวลา 2 – 3 สัปดาห์ เผื่อการกระจายของเชื้อ

สำหรับการมาพบปะพูดคุยทำความเข้าใจต่อประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั้ง 3 จังหวัดในวันนี้นั้น แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “เพื่อให้ทุกท่านได้ไปสื่อสารต่อกับพี่น้องประชาชนถึงการเฝ้าระวัง และให้ปฏิบัติตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี และหน่วยงานราชการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัดแจ้งเตือนและกระตุ้นให้ทุกคนเกิดความตระหนัก โรคติดต่อจะไม่ติดต่อถ้าเรา

  • ไม่รวมกลุ่ม
  • ไม่กินข้าวนอกบ้าน
  • ไม่ไปสถานบันเทิง
  • ไม่ไปในที่แออัด
  • ยกเลิกกิจกรรมที่คนหมู่มากมาอยู่ร่วมกัน
  • กินร้อน
  • ช้อนส่วนตัว
  • เว้นระยะห่าง

ซึ่งทั้งหมดนี้ให้เราช่วยกันเป็นการขอความร่วมมือเพื่อไม่ให้เชื้อระบาดเป็นตัวเลขที่มากขึ้น หากถึงเวลานั้นแม้แต่บุคลากรทางการแพทย์ หรือ อุปกรณ์การรักษาอาจมีไม่เพียงพอ เราเลือกได้ว่าจะอยู่ในกลุ่มไหน คุมได้ หรือไม่ได้ นอกจากนี้ ยังได้ขอความร่วมมือผู้นำศาสนาสร้างความเข้าใจต่อพี่น้องประชาชน 5 เรื่อง คือ

  1. ไม่ใช้น้ำละหมาดร่วมกัน (กอเลาะห์)
  2. ไม่ปูพรมในมัสยิด
  3. ไม่ละหมาดติดกัน
  4. ไม่ให้ผู้ที่มีอาการป่วย อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ
  5. ไม่สัมผัส สวมกอด ให้ใช้การยกมือขวา และกล่าวให้ สลามแทน และปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ Covid-19 เพื่อช่วยทั้งตัวเราและรับผิดชอบต่อสังคม เราจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้อย่างปลอดภัย

ด้านคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ประจำอำเภอ ผู้นำศาสนา ทั้ง 3 จังหวัด ไม่ได้นิ่งนอนใจในสถานการณ์ดังกล่าว ต่างตอบรับยินดีและเห็นด้วยในความร่วมมือถึงมาตรการการป้องกัน เฝ้าระวัง และมีการติดตามสถานการณ์อย่างสม่ำเสมอ โดยจะไปเน้นย้ำทำความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับมาตรการป้องกันตามประกาศจากสำนักจุฬาราชมนตรี ทุกคนพร้อมร่วมมือกันปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค

#ศูนย์ประชาสัมพันธ์
#กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า


ข้อมูล : ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า – เพจใหม่ /issoc4news

error: Content is protected !!