ข่าวใหม่อัพเดท » นครพนม – โผล่แล้ว ไวรัสโควิค19 พบหญิง 63 ปี ติดเชื้อโควิดรายแรก เปิดไทม์ไลน์ทำงานผับ กักตัว 2 หมู่บ้านเสี่ยง

นครพนม – โผล่แล้ว ไวรัสโควิค19 พบหญิง 63 ปี ติดเชื้อโควิดรายแรก เปิดไทม์ไลน์ทำงานผับ กักตัว 2 หมู่บ้านเสี่ยง

28 มีนาคม 2020
0

นครพนม โผล่แล้ว ไวรัสโควิค19 พบหญิง 63 ปี ติดเชื้อโควิดรายแรก เปิดไทม์ไลน์ทำงานผับ กักตัว 2 หมู่บ้านเสี่ยง

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม ชั้น 2 นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม น.พ.จิณณพิภัทร ชูปัญญา นายแพทย์สาธารสุข จ.นครพนม น .พ.กิตติศักดิ์ ฐานวิเศษ รอง ผอ.ด้านการแพทย์ โรงพยาบาลนครพนม และพล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงข่าวหลังพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 รายแรกของ จ.นครพนม

นายสยาม กล่าวว่า ด้วยสถานการร์มีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ในพื้นที่บ้านท่าดอแก้ว หมู่ 5 และหมู่ 6 ต.ท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ยืนยันว่าพบผู้ป่วย 1 ราย เป็นหญิง อายุ 63 ปี ประกอบกาชีพแม่บ้านที่สถานบันเทิงแห่งหนึ่ง (ผับ)ในกรุงเทพฯ เริ่มมีอาการป่วยในวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เข้ารับการรักษาที่ รพ.ท่าอุเทน เมื่อวันที่ 26 มี.ค. มีโรคประจำตัวยคือ โรคความดันโลหิตสูง มีประวัติดื่มเหล้าและสูบบุรี และได้รับ การวินิจฉัย เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ว่าเป็นผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) รายแรกของ จ.นครพนม

น.พ.จิณณพิภัทร กล่าวว่า วันที่ 18 มี.ค. หญิงคนนี้ทำงานอยู่ที่สถานบันเทิง ได้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วย ยืนยันติดเชื้อดังกล่าว วันที่ 19 มี.ค. หญิงรายนี้อาศัยอยู่ห้องเช่าคนเดียว เลขที่ 28/9 หมู่ 19 ซอยสุขุมวิท เขตวัฒนา กรุงเทพฯ วันที่ 20 มี.ค. หญิง 63 ปีคนนี้ เดินทางกลับมา จ.นครพนม โดยสารการบินแอร์เอเชีย ไฟล์ FD 3398 จากท่าอากาศยานดอนเมืองถึงท่าอากาศยานนครพนม เวลา 10.00 น. ผู้ป่วยสวมใส่หน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง และยังไม่มีอาการใด

น.พ.จิณณพิภัทร กล่าวต่อว่า เมื่อมาถึง จ.นครพนม มีน้องสาวและน้องชายเดินทางมารับที่ท่าอากาศยานนครพนม ด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล มีผู้โดยสารั้งหมด 3 คน สวมหน้ากากอนามัยทุกคน ต่อมาผู้ป่วยได้เดินทางไปบ้านเพื่อนที่อยู่ใกล้กันไปร่วมงานวันเกิด มีผู้นั่งดื่มด้วยกันจำนวน 11 คน ระหว่างดื่มสังสรรค์ ผู้ป่วยรายนี้นั่งห่างจากเพื่อนเดิน 1 เมตร วันที่ 21 มี.ค. ไปนั่งดื่มกับเพื่อนอีก 6 คนาน 20 นาที และเดินทางไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ในหมู่บ้าน 2 คน

ต่อมาเวลา 16.00 น.วันดังกล่าว หญิงวัย 63 ปี เริ่มมีอาการไอ เจ็บคอเล็กน้อย มีเสมหะ เวลา 17.00 น.มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพ (รพ.สต.)ท่าดอกแก้ว ได้ไปดูแลมารดาหญิงคนนี้ และได้ฉัดยาให้มารดาและตัวผู้ป่วย วันที่ 22 มี.ค. เวลา 08.00 น. ได้ไปรายงานตัวกับ อสม.ประจำหมู่บ้าน หลังผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสาย หญิงรายนี้ได้กักตัวสังเกตอาการที่บ้านพักตนเอง

วันที่ 26 มี.ค. มีอาการไอเจ็บคอ มีน้ำมูก มีเสมหะ ปวดศีรษะ และเหนื่อยหอบ เจ้าหน้าที่ รพ. สงต.ท่าดอกแก้ว วัดอุณภูมิได้ 337.5 องศาเซลเซียล จึงประสาน รพ.ท่าอุเทนมารับตัวไปรักษา และเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.อุดรธานี

โดยผู้ป่วยรายนี้มีอาการปอดอักเสบ จึงส่งตัวมารักษาที่ รพ.นครพนม กระทั่งทีมสบอวสวยโรค สำนักงานสาธารณสุข จ.นครพนม และผู้ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สอบสวนโรค ค้นหาผู้สัมผัส ทั้งประสานขอข้อมูลผู้โดยสารที่ร่วมเดินทาง เพื่อค้นหาผู้มีความเสี่ยงสูง กระทั่งวันที่ 27 มี.ค. เวลา 16.00 น. ได้รับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการว่าตรวจพบเชื้อไวรัสโคโรน่า โควิด-19 จึงได้ดำเนินการตามมาตรการควบคุมผู้สัมผัสใกล้ชิดทั้งหมด ส่วนผู้อยู่นอกพื้นที่ 16 ราย ได้ประสานให้กักตัว 14 วัน จนถึงวันที่ 3 เม.ย.

ล่าสุดมีคำสั่งจังหวัดนครพนม เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว ในพื้นที่ 2 หมู่บ้านดังกล่าวแล้ว โดยมีมาตรการเฝ้าระวังบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5 125 ครัวเรือน 818 คน ส่วนบ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 244 ครัวเรือน 1,057 คนแล้วอย่างเร่งด่วน


ภาพ/ข่าว น็อต นคร เทพพนม รายงาน

error: Content is protected !!