ข่าวใหม่อัพเดท » สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต. ในช่วงวันที่ ๒๑-๒๗ มี.ค. ๖๓

สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต. ในช่วงวันที่ ๒๑-๒๗ มี.ค. ๖๓

30 มีนาคม 2020
0

๑.สถานการณ์ข่าวที่เกี่ยวข้องกับ จชต.

๑.๑ สถานการณ์ภายในประเทศ

    ๑.๑.๑ สถานการณ์ข่าวเชิงลบ : ภาพข่าวเชิงลบในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นการเมือง (๑) จุดไฟ การเมือง ให้ ‘ประยุทธ์’ ลาออก ปักธง ความคิด และ ๒) คอลัมน์ มองรอบทิศ : อยู่ด้วยกันยาก!)
  • ประเด็นเหตุร้ายรายวัน (วางบึ้ม’ทหารพราน’เจ็บ ๒ กลับจากบิ๊กคลีนนิ่งมัสยิด)
  • ประเด็นสิทธิมนุษยชน (เรื่อง’ผู้หญิง’ ไม่ใช่ การสงเคราะห์ แต่เป็นวาระ’ระดับโลก’),
  • ประเด็นการรักษาความปลอดภัยในชีวิต/ทรัพย์สิน (๑) คาร์บอมบ์ ศอ.บต. บีอาร์เอ็น ลูบคม? ความรุนแรงชายแดนใต้ยืดเยื้อเรื้อรัง และ ๒) รายงาน: เจาะ ๔ ปม คาร์บอมบ์ หน้า ศอ.บต. จับตาโยงปัญหา’ขัดแย้งภายใน’)
  • ประเด็นการยกระดับคุณภาพชีวิต (พบผู้ป่วยติดเชื้อ ‘โควิด-19’ เสียชีวิตรายที่ ๕ อยู่ที่จังหวัดนราธิวาส)

     ๑.๑.๒ สถานการณ์ข่าวเชิงบวก : ภาพข่าวเชิงบวกในสัปดาห์นี้ เกิดขึ้นจาก

  • ประเด็นยาเสพติด (๑) ลุยจับเอเยนต์ยาเสพติด สงขลา, ๒) รวบหมื่นคนผู้ต้องหายาเสพติด และ ๓) รวบคาด่าน! หนุ่มเชียงใหม่ขนยาเคเกือบ ๒๐๐ โลซุกลังส้มเตรียม ทะลักลงใต้)
  • ประเด็นการช่วยเหลือประชาชน (พรก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ‘บิ๊กตู่’ลั่นจัดการเด็ดขาด-ไม่ปรานีพวกฉวยโอกาส)
  • ประเด็นเศรษฐกิจ และการสร้างรายได้ (๑) โอเคเบตง!! เที่ยวบินแรกผ่านฉลุย, ๒) ขายยางฯ ไม่ได้ราคาเลยหันมาปลูกลำไย, ๓) นำร่องยกระดับกลุ่ม สตรี’ค้าขาย ออนไลน์ ‘ให้ปัง, ๔) ลด แลก แจกแถม: ข้าวกล้องออร์แกนิก, ๕) ศึกษาแผนเชื่อม’อ่าวไทย-อันดามัน’ และ ๖) กยท. ปั้นทายาทเกษตรกรชาวสวนยาง เป็นนวัตกร ด้าน ยางพารา แจกทุน ป.ตรี จนจบการศึกษา)

๑.๒ สถานการณ์ข่าวจากสื่อมวลชนต่างประเทศ และภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้

สื่อต่างประเทศทุกชิ้นเป็นประเด็นเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ และผลกระทบ ตั้งแต่ผลกระทบที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ทหาร และ ตำรวจมาเลเซียตรึงกำลังตลอดแนวชายแดนคุมเข้มทั้งจุดผ่านแดนทางการ และ จุดผ่านแดนตามธรรมชาติป้องกันการลักลอบเข้าออกประเทศในช่วงเวลาที่มาเลเซียเผชิญการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในอาเซียน การเสียชีวิตของชายไทยมุสลิมที่นราธิวาสซึ่งติดเชื้อจากการร่วมประกอบศาสนกิจหมู่ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซียเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ และ การช่วยเหลืออำนวยความสะดวกให้ชาวมาเลเซียที่ติดค้างในประเทศไทยภายหลังไทยปิดพรมแดนติดมาเลเซีย ทั้ง ๙ ด่าน เดินทางกลับประเทศ

๒.ข้อพิจารณา: จากสถานการณ์ข่าวในข้อ ๑ พบว่า

ภาพข่าวหลักที่ได้อยู่ในความสนใจของสื่อมวลชนทั้งภายใน และภายนอกประเทศ และกลบความสนใจภาพข่าวในประเด็นอื่น ยังคงเป็นสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา (COVID-19) ดังนั้นการปฏิบัติการข่าวสารจึงจำเป็นจะต้องต้องเน้นในเรื่องนี้เป็นหลัก

๓. ข้อเสนอ : สถานการณ์ในข้อ ๒

การแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่มีชื่อเรียกว่า COVID-19 เป็นปัญหาใหญ่ของประเทศ และ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตรายแรกในพื้นที่ จชต. ที่โรงพยาบาลสุไหงโกลก จ.ว.น.ธ. และ เป็นคนไทยรายแรกที่ติดเชื้อจากการร่วมประกอบศาสนกิจที่มัสยิดศรี เปตาลิง ซึ่งมีผู้ร่วมพิธีราว ๑๖,๐๐๐ คน เมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ และ มีการพบผู้ติดเชื้อยืนยันในหลายพื้นที่ ทำให้มีการประกาศมาตรการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด และ ห้ามเดินทางเข้าออกในบางหมู่บ้านที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 อีกทั้งมาเลเซียประเทศที่มีพรมแดนติด จชต. เป็นประเทศที่มีการแพร่ระบาด COVID-19 รุนแรงที่สุดในอาเซียน จึงมีข้อเสนอแนะให้เน้นประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกัน ควบคุม และ ชะลอการแพร่ระบาด COVID-19 ดังนี้

          ๓.๑ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภารกิจของทหาร และ ตำรวจที่ทำหน้าที่ลาดตระเวน และ ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดนเพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่า หน่วยงานความมั่นคงดูแลชายแดนไทย-มาเลเซียอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการป้องกันมิให้มีการลักลอบเข้าเมืองซึ่งเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด COVID-19 ทั้งนี้ ควรมีการเผยแพร่ทั้งภาพถ่าย และ วีดิโอภารกิจดูแลป้องกันชายแดนไทย-มาเลเซีย ทุกช่องทางสื่อ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์

          ๓.๒ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปฏิบัติภารกิจของทหาร และ ตำรวจ ในการตั้งด่านตรวจตามพื้นที่ต่างๆ เพื่อควบคุมให้เป็นคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ จชต. ที่ใช้อำนาจตาม พรก.ฉุกเฉิน ห้ามมิให้ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัด รวมทั้งห้ามมิให้เข้าออกในบางหมู่บ้านที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาด COVIID-19

         ๓.๓ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมช่วยเหลือทางการแพทย์ และ มนุษยธรรม แก่ประชาชนในพื้นที่ เช่นกิจกรรมหน่วยแพทย์ทหารที่เข้าไปให้ความรู้การดูแลสุขอนามัยต้านภัย COVID-19 การรักษาพยาบาล กิจกรรมที่มีกำลังพลช่วยเหลือดูแลล้างทำความสะอาดสถานที่สาธารณะร่วมกับประชาชนในชุมชน รวมทั้งการให้ความช่วยเหลือสิ่งของอุปโภคบริโภคแก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต้องกักบริเวณตัวเองเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง


error: Content is protected !!